Sáng 10-6, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với chủ đề “TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng DN thực hiện “mục tiêu kép”. Hội nghị được trực tuyến tại 23 điểm cầu trên địa bàn thành phố.

Dự và chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, TP Hồ Chí Minh ghi nhận được những tín hiệu khởi sắc về kinh tế như: Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 456 nghìn tỷ đồng (tăng 8,9% so với cùng kỳ), thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9,5% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỷ USD (tăng 15,1% so với cùng kỳ), tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 174 nghìn tỷ đồng (đạt 47,85% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ)… Tuy nhiên, khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ ngày 27-4, tại thành phố xuất hiện các chùm ca lây nhiễm. Thành phố đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn thành phố và theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) từ 0 giờ ngày 31-5.


Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND Thành phố. 

Theo UBND Thành phố, kinh tế thành phố nói chung và cộng đồng DN nói riêng đã và đang bị ảnh hưởng rất nặng nề do dịch Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn có hơn 1.360 DN báo cáo gặp khó khăn do dịch Covid-19 (hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc), 410 DN có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân, hơn 2.270 DN hoàn tất thủ tục giải thể, hơn 9.300 DN tạm ngưng hoạt động... Thành phố đã thành lập tổ giải quyết khó khăn cho DN và triển khai 3 nhóm giải pháp trọng tâm để hỗ trợ DN.

Tại hội nghị, các DN đề nghị lãnh đạo thành phố kiến nghị Chính phủ có cơ chế, kế hoạch và lộ trình thật cụ thể về chương trình tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho công nhân, người lao động trong thời gian sớm nhất có thể, tạo điều kiện và hướng dẫn các DN có điều kiện có thể chủ động mua sớm vaccine tiêm phòng cho người lao động. Đồng thời, triển khai nhanh các gói hỗ trợ Chính phủ, gói hỗ trợ an sinh xã hội của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các ngân hàng tiếp tục xem xét nới lỏng thêm các điều kiện khoanh nợ, giãn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất nợ cũ và xem xét cho vay mới theo lãi suất ưu đãi (thấp hơn) giúp cho DN giảm bớt khó khăn…

Nhiều DN đề xuất TP Hồ Chí Minh sớm ban hành gói hỗ trợ riêng với đặc thù của thành phố, quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm các yếu tố chi phí sản xuất cho DN, chăm lo công tác an sinh xã hội cho công nhân mất việc, phải ngừng nghỉ chờ việc theo cách của thành phố, hỗ trợ các DN bố trí nhà ở, khu lưu trú tạm cho công nhân để duy trì sản xuất do chấp hành các quy định cách ly xã hội. Đồng thời, hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho lao động chuyển nghề do mất hay thay đổi việc làm, nâng cao tay nghề để có thể tận dụng cơ hội dịch chuyển chuỗi sản xuất…


Hoạt động sản xuất bảo đảm yếu tố phòng chống dịch tại Công ty Cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thay mặt lãnh đạo thành phố tiếp thu đầy đủ các ý kiến, đóng góp, hiến kế của các DN nhằm tháo gỡ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những kiến nghị liên quan đến Trung ương thì thành phố sẽ hệ thống và báo cáo kịp thời. Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương, sở ngành cần tập trung thực hiện tốt, quyết liệt và khẩn trương các giải pháp hỗ trợ cho DN, thể hiện sự chia sẻ, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn.

UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối tiếp nhận các kiến nghị của DN và chuyển đến cơ quan, ngành có liên quan với phương châm kịp thời, nhanh chóng, không chờ đợi. Các hiệp hội, hội ngành nghề tiếp tục là cầu nối, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của DN để đề xuất, kiến nghị liên tục, không để DN chịu thiệt thòi, vướng khó khăn vì sự chậm trễ của chính quyền. Thành phố đã chủ động giải ngân gói hỗ trợ đợt 1 là hơn 600 tỷ đồng. Thành phố chấp nhận hy sinh kinh tế trong thời gian ngắn hạn để phòng chống dịch hiệu quả và vẫn kiên quyết thực hiện “mục tiêu kép”.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, TP Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác để tiêm vaccine phòng Covid-19 với mục tiêu là tiêm vaccine cho toàn thể người dân thành phố. Đây là giải pháp căn cơ lâu dài kết hợp với các biện pháp khác để phòng chống dịch thành công. Thành phố đang xem xét lộ trình để lựa chọn vaccine phù hợp (độ tuổi, nhà cung ứng…), cố gắng thực hiện tiêm vaccine toàn dân sớm nhất. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị công tác truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố cần đẩy mạnh, bám sát thực tiễn, nêu bật được vai trò tham gia của cả hệ thống chính trị.

Theo QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục