Ngày 2-2, Tòa án quân sự Khu vực, Quân khu 1 mở phiên toà công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Khánh Huy vì tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo điểm b khoản 2 Điều 290 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Tháng 6 năm 2019, Phạm Khánh Huy là nhân viên hợp đồng không xác định thời hạn của Viettel Lạng Sơn được phân công nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật cho Uỷ ban nhân dân xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn trong thực hiện chi trả lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức qua tài khoản ViettelPay theo hợp đồng cung cấp dịch vụ đã được ký kết. Để đăng ký sử dụng dịch vụ, mỗi cá nhân cần có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước để làm thủ tục đăng ký mở tài khoản tại Viettel Lạng Sơn, đối với Uỷ ban nhân dân xã Tân Mỹ sẽ mở tài khoản tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Quân đội do ông Hoàng Văn Địa - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã làm chủ tài khoản, tài khoản này được liên kết với phần mềm chi hộ lương do Viettel Lạng Sơn cung cấp. Phần mềm này cung cấp một tài khoản đăng nhập cho bà Nông Kim Tiên là công chức kế toán để nhập danh sách bảng lương và một tài khoản đăng nhập cho ông Hoàng Văn Địa là chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Tân Mỹ để kiểm tra phê duyệt. Khi phê duyệt hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi về số điện thoại của ông Địa để duyệt chi, lúc này tiền được chuyển từ tài khoản tại ngân hàng của Uỷ ban nhân dân xã Tân Mỹ vào tài khoản ViettelPay của từng cán bộ, công chức có tên trong bẳng lương. Do kiến thức về tin học còn hạn chế và bận đi học nên ông Địa cung cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ViettelPay để Tiên thực hiện việc duyệt chi lương thay mình, đồng thời làm thủ tục chuyển đổi số điện thoại nhận mã OPT sang số điện thoại của Tiên. Trong quá trình thực hiện do chưa thông thạo việc chi lương qua tài khoản nên Nông Kim Tiên cung cấp tài khoản, mật khẩu, của mình và của Hoàng Văn Địa để nhờ Phạm Khánh Huy thực hiện việc duyệt chi giúp mình. Đối với mã OTP xác nhận duyệt chi, Tiên gửi cho Huy sau khi mã OTP được gửi về số điện thoại của Tiên. Do muốn chiếm đoạt tiền từ tài khoản của Uỷ ban nhân dân xã Tân Mỹ nên tháng 9/2019 Phạm Khánh Huy sử dụng máy tính của Viettel Lạng Sơn đăng nhập vào hệ thống quản lý khách hàng tải ảnh rồi dùng phần mềm sửa lại số chứng minh nhân dân của Nông Kim Tiên làm giả hồ sơ rồi nhờ người khác ký tên, sau đó tự mình phê duyệt để mở tài khoản ViettelPay gắn với số điện thoại 0345837xxx. Đến kỳ trả lương tháng 10 và tháng 11 năm 2019, Phạm Khánh Huy đã tự ý thêm số tài khoản nêu trên vào danh sách trả lương, sử dụng tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP do bà Tiên cung cấp đăng nhập vào hệ thống chi hộ lương thông qua dịch vụ ViettelPay rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của Uỷ ban nhân dân xã Tân Mỹ 02 lần với tổng số tiền là 39.303.825 đồng.


Bị cáo Phan Khánh Huy tại phiên xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, ăn năn, hối cải mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và lời khai tại phiên tòa, căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Khánh Huy 12 tháng tù.

Qua xét xử vụ án, Hội đồng xét xử nhấn mạnh, hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều đối tượng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác một cách dễ dàng thông qua sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử. Chính vì vậy, để hạn chế tội phạm trên, bên cạnh ý thức cảnh giác của từng cơ quan, tổ chức và cá nhân cần nâng cao công tác quản lý nhân sự, tài chính, rèn luyện trình độ tin học để nâng cao hiểu biết. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội.

Tin và ảnh: PHAN VUI
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục