Ngày 6-4, Tòa án Quân sự Quân khu 1 mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí quy định tại điều 219 BLHS, xảy ra tại Công ty Việt Bắc - Quân khu 1, đối với các các bị cáo: Nguyễn Văn Đại (nguyên Giám đốc); Nguyễn Xuân Toán (nguyên Phó giám đốc); Nguyễn Thị Tuyết (nguyên Kế toán trưởng); Nguyễn Văn Đức (nguyên Đội trưởng Đội xây lắp 13).

Theo cáo trạng: Từ năm 2003 đến 2010, Đội xây lắp 13 được Công ty Việt Bắc giao nhiệm vụ thi công một số hạng mục công trình mà công ty trúng thầu gồm: Kè Nà La, Thủy điện Nậm Đông, Hồ Bốn, Khoen On, Đông Khê, Quỳnh Nhai. Nguyễn Văn Đại với tư cách là Giám đốc - người điều hành và đại diện theo pháp luật của Công ty Việt Bắc do thiếu tinh thần trách nhiệm trong hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh đã chỉ đạo, duyệt chi, quyết định và trực tiếp chi một số khoản phục vụ công tác tìm việc làm, nghiệm thu, thanh quyết toán các công trình do công ty thi công trái quy định của Nhà nước về quản lý vốn, tài sản, chế độ kế toán.

Các bị can Nguyễn Văn Đại, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Xuân Toán với tư cách là những người giữ chức vụ quản lý, điều hành của công ty Việt Bắc đã không thực hiện tốt chức trách, quyền hạn, nghĩa vụ của mình, gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước với tổng số tiền 5.068.500.000 đồng.


Quang cảnh phiên tòa.

Trong quá trình điều tra, truy tố, Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 1 đã phối hợp với các cơ quan tố tụng, cơ quan hữu quan yêu cầu các bị can bồi thường, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra và đến nay số tiền gây thất thoát đã được các bị can khắc phục, bồi thường đầy đủ cho Công ty Việt Bắc.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội trước những luận cứ mà Kiểm sát viên đã nêu kèm theo chứng cứ, tài liệu, hình ảnh được công bố tại phiên tòa. Căn cứ vào nội dung, tài liệu, chứng cứ của vụ án, nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Đại và các đồng phạm không chỉ gây thiệt hại 5.068.500.000 đồng cho Nhà nước mà còn ảnh hưởng hình ảnh, uy tín của Quân đội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đại 5 năm tù; Nguyễn Thị Tuyết 4 năm tù; Nguyễn Văn Đức 3 năm tù; Nguyễn Xuân Toán 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng.

Đây là một vụ án kinh tế gây thất thoát số tài sản lớn, có nhiều yếu tố phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm nên Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 1 chọn làm vụ án điểm và phối hợp với Tòa án Quân sự Quân khu 1 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm 2 cấp. Thực hiện số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa theo Chỉ thị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát.

 

 

 

 

Nguyễn Văn Chung
(Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 1)

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục