Đón xuân ở đơn vị canh trời
Cập nhật ngày: 09/02/2024 07:43 (GMT +7)

Một mùa xuân nữa lại về, đánh thức những mầm non sau giấc ngủ đông. Vạn vật bừng tỉnh, như choàng lên cho đất trời một tấm áo mới. Trong không khí rộn ràng đón chào xuân mới, những chiến sĩ ở đơn vị canh trời vẫn luôn vững vàng trên mâm pháo, quản lý vùng trời, bảo đảm bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết…


Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210 tham gia ngày hội bánh chưng xanh tại Trường THPT Gang Thép - Thái Nguyên.

Đến Lữ đoàn Phòng không 210 vào một ngày cuối năm, chứng kiến cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động trước thềm xuân mới. Khắp khuôn viên đơn vị, đâu đâu cũng được trang hoàng lộng lẫy bởi những tấm pano, băng rôn, cờ hoa rực rỡ. Những khóm hoa cúc, hoa hồng, hoa thược dược đua nhau khoe sắc; những khẩu hiệu “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, “Mừng Đảng mừng xuân ra quân quyết thắng”… được gắn đèn LED sáng choang. Chưa đến Tết mà đơn vị đã tưng bừng sắc xuân. Nhưng ấn tượng hơn cả là không khí trên trận địa canh trời. Bên mâm pháo, bộ đội vẫn đang hăng say luyện tập các phương án với quyết tâm không để bất ngờ trước các tình huống trên không.

 Trên trận địa của Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, sau hồi kẻng báo động vang lên, chỉ hơn 1 phút, tất cả các chiến sĩ trong kíp chiến đấu đã có mặt đầy đủ trên mâm pháo. Những tiếng hô nhận lệnh vang trận địa, từ đài chỉ huy phát đi các thông tin phát hiện, đón bắt mục tiêu và những tiếng hô từ các mâm pháo đáp lại rất dứt khoát. Tiếng nạp đạn roang roác, tiếng hô xạ kích đanh gọn, không khí tập luyện hết sức nghiêm túc, khẩn trương. Tất cả dường như đã sẵn sàng đón một cái Tết “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao”.

Thiếu tá Đặng Văn Bình, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 hài hước: “Sắp đến Tết rồi đấy các đồng chí. Với đơn vị phòng không, tín hiệu đầu tiên của mùa xuân không phải là thời tiết hay những cánh hoa đào khoe sắc mà là việc xây dựng và triển khai kế hoạch canh trực, SSCĐ, bảo vệ an toàn đơn vị, kịp thời phát hiện các vật thể lạ xâm phạm vùng trời. Những ngày này, cùng với việc chuẩn bị mọi mặt cho bộ đội vui xuân, đón Tết, chúng tôi luôn duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu ở tất cả các cấp; đồng thời vừa tích cực luyện tập các phương án SSCĐ để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra”.

Đại tá Tô Tiến Đường, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 210 tiếp lời: “Trong những ngày đầu xuân, nhiệm vụ trực SSCĐ của các đơn vị càng phải duy trì chặt chẽ hơn. Lữ đoàn yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho mọi cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nắm chắc âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng tác chiến cũng như nhiệm vụ của lực lượng phòng không. Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ SSCĐ, nắm chắc 4 biết trong quản lý vùng trời (Biết kế hoạch bay - Biết bay hay chưa bay - Bay đến đâu biết đến đó - Biết hành động trong khi bay) và 4 được (Quan sát phát hiện được - Thông báo báo động được - Nổ súng được - Tiêu diệt được), bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc và các mục tiêu được giao”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để bộ đội vừa vui tươi đón xuân, nhưng cũng yên tâm canh trực; các đơn vị của Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi trong dịp Tết rất chu đáo, tỉ mỉ như: Tổ chức thi gói bánh chưng, thi trang trí mâm ngũ quả; thi hái hoa dân chủ… tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và những trò chơi dân gian hấp dẫn.

Đại úy Ma Trường Giang, Chính trị viên, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Tết trong đơn vị đầm ấm không kém ở gia đình, đêm 28 Tết chúng tôi gói bánh chưng. Trong lúc nổi lửa nấu bánh, đơn vị mời cán bộ, đoàn viên thanh niên các đoàn thể địa phương, đơn vị kết nghĩa đến giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ. Đêm 30 Tết, chúng tôi sẽ đón giao thừa ngay trên mâm pháo, lúc đó các chiến sĩ vừa đón thời khắc chuyển giao thiêng liêng của đất trời, vừa nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ canh trực tại các vọng gác, trên đài rada, hay trực SSCĐ trên trận địa đều được chỉ huy Lữ đoàn đến tận nơi thăm hỏi, động viên và tặng những phong bao lì xì chúc mừng năm mới”.

Nghe cán bộ, chiến sĩ đơn vị kể về không khí đón xuân trên các trận địa canh trời mà chúng tôi cũng ước mình được làm bộ đội phòng không, được góp mình trên mâm pháo để thực hiện sứ mệnh thiêng liêng, giữ bình yên cho bầu trời Tổ quốc.

Bài và ảnh: HẰNG HẢ HÙNG

Các tin khác:
Xuân công trường (31/01/2024 16:52)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục