Bảo đảm sức khỏe bộ đội trong mùa nắng nóng
Cập nhật ngày: 06/07/2018 16:25 (GMT +7)

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là tình hình nắng nóng gay gắt tác động trực tiếp đến sức khỏe bộ đội. Để giữ vững kết quả huấn luyện, Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Bộ Tham mưu) đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp phòng chống say nắng, say nóng cho bộ đội.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Bộ Tham mưu) huấn luyện chuyên ngành.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Bộ Tham mưu) vào những ngày đầu tháng 7, đúng dịp nắng nóng cao điểm. Mới hơn 7 giờ sáng, mặt trời đã chói chang, hơi nóng hắt xuống mặt đường hầm hập. Mặc cho thời tiết oi bức, các bộ phận vẫn miệt mài luyện tập. 


Vừa hoàn thành chương trình huấn luyện chiến sĩ mới, bước vào giai đoạn huấn luyện chuyển binh chủng, được làm quen với nhiều loại trang bị, khí tài đặc chủng, chiến sĩ Ngô Văn Hùng, Trung đội 4, Đại đội 2, rất háo hức, nhưng cũng có phần lo lắng. Kết thúc lần tập thứ hai, nội dung khí tài đề phòng, người đẫm mồ hôi, Hùng cho biết: Người chiến sĩ phòng hóa khi thực hiện nhiệm vụ toàn thân được bao bọc kín mít, những ngày trời râm mát còn đỡ, với những ngày nắng nóng như hôm nay, đúng là một thử thách thực sự, chúng tôi phải kiên trì rèn luyện, nâng cao dần khả năng chịu đựng. 


Tại điểm tập 1, Thiếu úy Nguyễn Văn Luân, Trung đội trưởng, Trung đội 4, Đại đội 2, tập trung sửa động tác cho bộ đội, quy định thời gian chịu đựng trong khí tài. Đồng chí Luân cho biết: Với đối tượng chiến sĩ năm thứ nhất, đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện bộ đội từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, cho bộ đội làm quen với khí tài, tùy vào nội dung huấn luyện, điều kiện thời tiết và sức khỏe của bộ đội để có phương pháp huấn luyện cho phù hợp. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện, đặt ra những chỉ tiêu vừa sức với từng đối tượng thông qua từng buổi huấn luyện. 


Đến điểm tập 2, luyện tập triển khai xe chuyên dụng ARS-14 tiêu tẩy cho phương tiện, nội dung này được phân đội năm thứ hai thực hiện rất thuần thục. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hảo, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Phòng hóa 23, cho biết:  Nếu nhiệt độ ngoài trời đo được là 360C thì nhiệt độ cơ thể trong khí tài phải lên đến 400C, vì vậy, theo quy định với những ngày nhiệt độ ngoài trời trên 360C đơn vị không luyện tập chạy bộ khí tài. Để đảm bảo sức khỏe, phòng chống say nắng say nóng cho bộ đội, đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như điều chỉnh lịch huấn luyện, buổi sáng huấn luyện sớm hơn (ưu tiên nội dung thực hành). Buổi chiều huấn luyện muộn hơn và nghỉ muộn hơn. Cụ thể trong những ngày nắng nóng cao điểm: buổi sáng huấn luyện từ 6 giờ đến 10 giờ, buổi chiều huấn luyện từ 15 giờ đến 18 giờ, các phân đội lợi dụng bóng mát nhà cao tầng, dưới tán cây để huấn luyện tránh nắng. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu quân y các đơn vị huấn luyện cho bộ đội những kiến thức cơ bản về phòng chống say nắng, say nóng, từ đó biết bảo vệ mình và cứu chữa cho đồng đội.


Cán bộ, chiến sĩ luyện tập sơ cứu người say nắng, say nóng.


Có mặt trên các điểm tập, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Toàn, Y tá của đơn vị mang theo đầy đủ thuốc men, dụng cụ sơ, cấp cứu ban đầu luôn trong tư thế sẵn sàng xử trí khi có quân nhân say nắng, say nóng. Anh Toàn cho biết: Các tình huống say nắng, say nóng thường diễn ra rất nhanh, 30 phút đầu là thời cơ vàng để cứu sống bệnh nhân, vì vậy chúng tôi bám sát hoạt động của bộ đội nhất là trên thao trường, bãi tập. Nắm chắc bệnh lý, sức khỏe bộ đội, nhất là các trường hợp có biểu hiện huyết áp, tim mạch, kịp thời báo cáo người chỉ huy. Quân y còn có nhiệm vụ chuẩn bị sẵn các loại nước có tính mát như: Trà thanh nhiệt, chè xanh, nhân trần, cam thảo, gạo rang… để bộ đội mang ra thao trường. 


Trao đổi với Đại úy Lê Chí Linh, Phó tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Phòng hóa 23, chúng tôi được anh cho biết: Với cường độ huấn luyện cao, bộ đội hóa học được ăn tiêu chuẩn 63.000 đồng (cao hơn 10.000 đồng/người/ngày so với bộ binh), đơn vị đã chủ động xây dựng thực đơn, bảo đảm bộ đội ăn no, ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, lựa chọn thức ăn an toàn, bảo đảm vệ sinh; ưu tiên thức ăn có tính mát như: đậu phụ, canh chua, rau xanh. Nhà ở bộ đội bố trí thoáng mát, thường xuyên tu sửa hệ thống quạt mát, bảo đảm đủ nước sạch cho anh em sinh hoạt…


Từ sự chỉ đạo đồng bộ của cấp ủy, chỉ huy đơn vị với phương châm: Không để bộ đội say nắng, say nóng, cùng với tinh thần chủ động của bộ phận phục vụ, nuôi quân trong việc chăm sóc sức khỏe bộ đội, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, có thời điểm nắng nóng kéo dài, cường độ huấn luyện cao, nhưng đơn vị không để xảy ra hiện tượng bộ đội bị say nắng, say nóng; giữ vững kết quả, chất lượng huấn luyện. 

Bài và ảnh: CHÍ DŨNG

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục