Chiến thắng dịch bệnh từ ý thức trách nhiệm
Cập nhật ngày: 10/04/2020 07:53 (GMT +7)

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu đã quán triệt, chấp hành nghiêm túc, triển khai quyết liệt các biện pháp “giãn cách xã hội” với quyết tâm cao nhất, tất cả vì mục tiêu không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và xâm nhập vào đơn vị.


Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 điều chỉnh phương pháp, thực hiện giãn cách trong huấn luyện. Ảnh: Quốc Cường

Để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng  Bí thư, Chủ tịch nước, chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu và hướng dẫn của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ tư lệnh Quân khu đã ra các Công điện số 19 ngày 28-3; số 20 ngày 29-3; Chỉ thị số 869 ngày 31-3 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, LLVT Quân khu thực hiện cách ly từ 0 giờ ngày 1-4 đến 24 giờ ngày 15-4-2020. Cơ quan Quân khu, cơ quan cấp sư đoàn và tương đương, Bộ CHQS các tỉnh, Ban CHQS cấp huyện, các kho, trạm, trại thực hiện cách ly tại chỗ theo các đầu mối phòng, ban, bộ phận độc lập; hạn chế tối đa việc đi lại trong thời gian làm việc, bố trí các vị trí làm việc có khoảng cách tối thiểu 2m; 50% quân số làm việc tại trung tâm, 50% quân số làm việc tại phòng nghỉ thường xuyên trong doanh trại đơn vị; đối với các đơn vị, cách ly theo cấp trung đội, tổ chức các hoạt động theo tiểu đội là chủ yếu. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Cấm trại 100% với cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu; hạn chế tối đa hoạt động ngoài doanh trại; các trường hợp làm nhiệm vụ ngoài doanh trại, nghỉ tại gia đình thực hiện chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch, báo cáo, lập danh sách có phê duyệt của cấp có thẩm quyền, chấp hành nghiêm việc khai báo y tế...

Thực hiện các công điện và chỉ thị của Bộ tư lệnh Quân khu, các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương điều chỉnh kế hoạch, thời gian, phương pháp tổ chức huấn luyện; điều chỉnh thành phần, phương pháp tổ chức các hội nghị, các cuộc họp và giãn cách giữa bộ phận với bộ phận, cá nhân với cá nhân trong làm việc, sinh hoạt tại đơn vị. Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ các đơn vị đều tự giác chấp hành, cùng với đó, công tác kiểm tra cũng được tăng cường nhằm bảo đảm LLVT Quân khu thực hiện tốt việc “giãn cách xã hội” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh phối hợp với lực lượng công an tổ chức chốt kiểm soát dịch bệnh tại cầu Như Nguyệt, quốc lộ 1A. Ảnh: Nguyễn Hùng 

Tìm hiểu tại Sư đoàn 3, chúng tôi được biết, với quân số đông, đối tượng huấn luyện đa dạng, để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện nay là huấn luyện, SSCĐ và phòng chống dịch bệnh Covid-19, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, kết hợp giữa tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và duy trì thực hiện nghiêm các quy định. Đại tá La Công Phương, Chính ủy Sư đoàn cho biết: Sư đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, các công điện và chỉ thị của Bộ tư lệnh Quân khu; chỉ đạo các đơn vị tổ chức tọa đàm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp trung đội, đại đội, trong tọa đàm chấp hành nghiêm quy định giãn cách 2m; tăng cường nhắc nhở mọi quân nhân rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người. Sư đoàn thực hiện cấm trại 100% quân số, hạn chế việc ra ngoài doanh trại nếu không có nhiệm vụ. Đồng thời, chỉ đạo quân y các đơn vị thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt từng cán bộ, chiến sĩ, nếu phát hiện có trường hợp ho, sốt, đau rát cổ họng sẽ được đưa ngay đến khu vực cách ly để tiếp tục khám và theo dõi. Các trường hợp đi phép, đi công tác ra ngoài doanh trại trở về đơn vị thực hiện khai báo y tế bắt buộc và cách ly theo dõi 14 ngày. Đối với cán bộ, chiến sĩ động viên người thân, gia đình không lên đơn vị thăm trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch. Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, Sư đoàn chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất việc điều chỉnh thời gian, tổ chức và phương pháp huấn luyện theo Công điện số 19 ngày 27-3 của Bộ tư lệnh Quân khu, đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quy định trong toàn sư đoàn.

Là địa phương có mật độ dân cư lớn, lưu lượng giao thông và nhịp độ sản xuất kinh doanh cao, cùng với các tỉnh trên địa bàn Quân khu, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó, LLVT tỉnh Bắc Ninh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ, các công điện và chỉ thị của Quân khu đã được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Bắc Ninh chấp hành nghiêm túc. 

Mặc dù đơn vị cách nhà chưa đầy 2km, bản thân có 2 con nhỏ, vợ thường xuyên đi làm theo ca tại khu công nghiệp Yên Phong, nhưng những ngày qua, Thượng úy QNCN Trịnh Ngọc Thuật, nhân viên báo vụ, Trung đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh vẫn thực hiện nghiêm quy định trực 100% quân số. Anh Thuật cho biết: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc càng cao hơn nên tôi động viên người thân cố gắng khắc phục khó khăn trong những ngày này, cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch.

Tìm hiểu việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch tại Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi được biết, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đã chủ động mua bổ sung thiết bị, vật tư, hóa chất khử trùng, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt cung cấp cho các đầu mối, đồng thời chỉ đạo 100% cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, dụng cụ sinh hoạt, khẩu trang, xà phòng, thùng rác; tăng cường tuyên truyền, động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ vững vàng tư tưởng, yên tâm làm nhiệm vụ trực tại đơn vị. Trong đợt cao điểm từ 1-4 đến 15-4, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế triển khai lực lượng tại 6 chốt kiểm dịch của tỉnh, 33 chốt cấp huyện, trực 24/24 giờ kiểm tra, kiểm soát mọi lực lượng, phương tiện trên địa bàn. Chỉ đạo thực hiện tốt việc cách ly công dân tại các điểm cách ly tập trung; phối hợp với Trường Sĩ quan Chính trị làm công tác chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận công dân cách ly theo hiệp đồng của tỉnh.

Trong những ngày tháng Tư lịch sử, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, LLVT Quân khu đã và đang đoàn kết một lòng, duy trì chặt chẽ, đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay 100% cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu không phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19, thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly công dân, đồng thời thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần chủ động, quyết liệt, ý thức tự giác, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, LLVT Quân khu sẽ thực hiện tốt việc phòng ngừa, kiểm soát, chung sức cùng các địa phương và cả nước chiến thắng dịch bệnh.

 

MẠNH NGUYÊN-NHƯ KHÁNH-NGUYỄN HÙNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục