Chính quy mẫu mực ở Tiểu đoàn Vệ binh 15
Cập nhật ngày: 18/03/2023 14:21 (GMT +7)

Những ngày trung tuần tháng 3, chúng tôi có dịp đến Tiểu đoàn Vệ binh 15 (Bộ Tham mưu) và được chứng kiến công việc thường ngày của những người lính cảnh vệ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thủ trưởng Bộ tư lệnh và các cơ quan Quân khu. Cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn nhiều năm qua luôn giữ vững và phát huy bản sắc riêng của một đơn vị tiêu biểu, mẫu mực trong xây dựng nền nếp chính quy, quản lý, duy trì kỷ luật, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Thời tiết giao mùa, mưa rả rích đánh thức mầm xanh của những bồn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan hài hoà từ cổng vào đến đơn vị. Xen giữa những dãy doanh trại khang trang, sạch, đẹp, là hình ảnh cán bộ đang miệt mài luyện tập, rèn giũa những động tác điều lệnh của chiến sĩ trước khi thực hiện nhiệm vụ canh gác thêm chuẩn mực. Thiếu tá Phan Văn Cương, Tiểu đoàn trưởng cho biết: Nhiệm vụ chính của đơn vị là tuần tra, canh phòng, phục vụ nghi lễ, đảm bảo an toàn tuyệt đối sở chỉ huy và 4 cơ quan Quân khu. Nhiệm vụ tuần tra, canh phòng của đơn vị luôn đòi hỏi cán bộ và chiến sĩ phải nắm chắc về nguyên tắc, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi địa điểm theo kế hoạch xây dựng được thủ trưởng Bộ Tham mưu phê duyệt. Đơn vị tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của quân đội; nhất là những quy định về công tác đóng quân, canh phòng, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu. Tổ chức huấn luyện đúng, trúng và mô phạm sát thực tế để cán bộ, chiến sĩ thuần thục trong xử trí các tình huống xảy ra thuộc phạm vi bảo vệ. Qua đó xây dựng tác phong quân nhân mẫu mực; ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm minh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 


Tổ kiểm soát quân sự chuẩn bị cơ động thực hiện nhiệm vụ.


Các tổ kiểm soát quân sự (KSQS) của đơn vị hoạt động thường xuyên tại các khu vực trọng điểm. Trong những đợt tuần tra kiểm soát, lực lượng KSQS đã nhắc nhở quân nhân chấn chỉnh tác phong từ việc đội mũ bảo hiểm đúng cách, mang mặc quân phục đúng quy định, ứng xử nơi công cộng và các phương tiện quân sự chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông… Đơn vị luôn đặt yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ phải vững về chuyên môn nghiệp vụ, không chỉ phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở các trường hợp vi phạm mà còn hướng dẫn, giúp đỡ các quân nhân nâng cao hiểu biết, trách nhiệm giữ gìn hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, thân thiện, mẫu mực khi thực hiện nhiệm vụ ngoài doanh trại.

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Văn Khoát, Chính trị viên Tiểu đoàn chúng tôi được biết: Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp; cụ thể hoá thành nghị quyết của cấp mình và chương trình hành động sát với đặc thù nhiệm vụ của đơn vị. Hoạt động CTĐ, CTCT luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm và theo sát hoạt động của bộ đội; do vậy đã động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua giành nhiều kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ.  Bên cạnh đó, để cuộc sống của chiến sĩ vệ binh đỡ “khô khan, nhàm chán”, chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, như: Thi hát karaoke, cờ tướng, kéo co, mạn đàm, trao đổi… Hằng tháng trong sinh hoạt đơn vị, các chiến sĩ vệ binh ở các phân đội bày tỏ tâm tư, tình cảm, rồi kể lại những câu chuyện, tình huống để đơn vị cùng nghe và rút kinh nghiệm chung. Đặc biệt, đơn vị tập trung giáo dục cho chiến sĩ kỹ năng sống, giao tiếp, từ cử chỉ cho đến lời nói, thể hiện là một quân nhân có nền nếp văn hóa. Cán bộ luôn gần gũi nắm chắc lý lịch hoàn cảnh gia đình, tâm tính, sở trường của từng người; luôn lắng nghe, chia sẻ, có thể giải đáp cả những khó khăn vướng mắc, tạo tinh thần, tư tưởng tốt nhất cho chiến sĩ toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh 15 đọc báo trong giờ nghỉ.

Thượng úy Vũ Tuấn Minh, Chính trị viên Đại đội vệ binh chia sẻ: Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ canh gác trên nhiều vị trí trọng yếu, để bộ đội luôn tỉnh táo và an tâm tư tưởng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt cho bộ đội nắm chắc các quy định về giải quyết ra, vào doanh trại. Nắm chắc tâm tư, tình cảm của chiến sĩ cả về tính cách, tình hình sức khỏe, từ đó phân công nhiệm vụ  phù hợp. Luôn gần gũi, động viên, chia sẻ để bộ đội có thêm nghị lực hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhất là các vị trí canh gác ca đêm, các trạm gác lẻ, thời tiết giá lạnh, mưa gió; vậy nên bộ đội luôn xác định rõ quyết tâm, nâng cao cảnh giác, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho thủ trưởng Bộ tư lệnh và các cơ quan Quân khu. 

Trung sĩ Dương Công Đoàn, chiến sĩ Đại đội Vệ binh bộc bạch: Là chiến sĩ canh gác cổng ra vào cơ quan cấp chiến dịch, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều thành phần, đối tượng, từ sĩ quan cấp cao đến chiến sĩ; áp lực công việc lớn, do vậy ngoài việc phải rèn luyện về lễ tiết, tác phong, xưng hô chào hỏi đúng điều lệnh… còn phải biết lễ phép, văn hoá trong ứng xử.
Chia tay cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh khi ca gác mới được bàn giao vào vị trí canh gác; hình ảnh những chiến sĩ vệ binh chính quy, mẫu mực về điều lệnh, ấm áp về tình đồng chí, đồng đội cứ phảng phất trong tôi. Tinh thần, ý chí và phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ vệ binh đã góp phần phát huy tốt những giá trị, nét đẹp văn hóa quân sự, phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Bài và ảnh: Khương Quang

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục