Chủ động ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão
Cập nhật ngày: 09/07/2020 15:02 (GMT +7)

Là tỉnh miền núi trung du có địa hình khá phức tạp, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thường xảy ra giông lốc, mưa lớn gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay từ đầu năm 2020, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) của tỉnh, đồng thời tích cực triển khai các biện pháp, chuẩn bị phương án sẵn sàng phòng, chống, ứng phó hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra.


Dân quân tự vệ thành phố Sông Công (Thái Nguyên) thực hiện cứu nạn trong tập huấn năm 2020.

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là hiện tượng mưa đá ngay trong dịp Tết Nguyên đán, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai. Thượng tá Nông Văn Dũng, Phó tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên cho biết: Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, tiến hành tổng kiểm tra hệ thống đê, kè, hồ đập, những nơi xung yếu trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó, thực hiện điều chỉnh các phương án ứng phó sát với điều kiện thực tế của từng địa phương, khu vực.

Một trong những nội dung trọng tâm được Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên và các địa phương đặc biệt quan tâm đó là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai. Tập trung vào lực lượng DQTV, DBĐV, công nhân, người lao động, những người trực tiếp khắc phục sự cố thiên tai tại chỗ đồng thời là những “tuyên truyền viên” ngay tại cơ sở.

Để thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ”, công tác tập huấn lái xuồng, tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng DQTV được tỉnh Thái Nguyên tổ chức chặt chẽ. Nội dung tập huấn nhằm trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành lái xuồng, bè tìm kiếm cứu nạn, vớt, cứu đuối người và vật nổi trên sông nước; phương pháp cứu đuối và cấp cứu người đuối nước; vận chuyển người và vật chất, trang bị ra khỏi vùng lũ, lụt… Sau tập huấn cấp tỉnh, các địa phương tiến hành tập huấn tại cơ sở, nội dung tập huấn sát với tình hình thực tế của từng địa phương theo địa hình, thời tiết, khí hậu thủy văn. Qua tập huấn giúp các đơn vị đánh giá đúng chất lượng vật chất trang bị, phương tiện kỹ thuật phòng chống thiên tai được biên chế, nâng cao trình độ lái xuồng qua các vật cản, thực hành kết hợp giữa lái xuồng và lực lượng bơi cứu hộ, cứu nạn trên sông nước của LLVT địa phương; sẵn sàng nhận và xử lý có hiệu quả mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng, Chi cục Phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đến thời điểm hiện tại, hệ thống kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai của tỉnh đã được chuẩn bị chu đáo. Lực lượng, vật chất, phương tiện luôn sẵn sàng; chế độ trực ban, trực phòng chống giảm nhẹ thiên tai được duy trì 24/24 giờ/ngày; trong đó những nơi được xác định xung yếu có lực lượng tại chỗ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Từ kết quả, kinh nghiệm công tác PCTT-TKCN những năm qua, cùng sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần cảnh giác cao, với vai trò nòng cốt, LLVT tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng xung kích đi đầu, phối hợp với các lực lượng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

 

Bài và ảnh: THIỀU CHUNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục