Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng): Chú trọng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc
Cập nhật ngày: 29/06/2018 15:14 (GMT +7)

Là huyện vùng cao, biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội của huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) còn rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về việc xây dựng nền QPTD còn hạn chế... Những năm qua, thực hiện thực hiện đường lối QS, QP của Đảng, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo địa phương xây dựng nền QPTD vững chắc, tạo đà để địa phương đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân.


Thượng tá Hoàng Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bảo Lâm và tổ công tác đến tuyên truyền vận động bà con xóm biên giới Lũng Mần, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm.

Nhận thức sâu sắc việc xây dựng thế trận lòng dân, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nền QPTD không chỉ là yêu cầu khách quan, mà còn là nhiệm vụ cấp bách đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; Huyện ủy Bảo Lâm đã nghiêm túc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của trên về nhiệm vụ xây dựng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. 

 Thượng tá Lã Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bảo Lâm trao đổi với chúng tôi: Những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ QS, QP. Xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch SSCĐ. Không ngừng nâng cao trình độ SSCĐ và sức mạnh chiến đấu của các lực lượng, trọng tâm là lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV. Đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành tham mưu, triển khai xây dựng các cơ sở xã, thị trấn VMTD, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Chỉ đạo Ban CHQS các xã biên giới phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới được 15 lần, với 250 lượt quần chúng tham gia. Thường xuyên sâu sát gắn bó nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Theo Thượng tá Hoàng Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bảo Lâm, để nâng cao nhận thức về QPTD, năm 2017, huyện Bảo Lâm đã mở 6 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 2, 3 và 4. Phối hợp và chỉ đạo thực hiện tốt diễn tập chiến đấu trị an tại 4 xã, thị trấn. Các nội dung huấn luyện đều đạt khá và giỏi. Tổ chức hội thao quân sự các cấp và tham gia hội thao cấp tỉnh đạt giải nhất toàn đoàn. Chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV theo luật, xây dựng lực lượng DBĐV theo đúng pháp lệnh. Toàn huyện hiện có 16 cơ sở DQTV, trong đó, đảng viên chiếm 24%, đoàn viên chiếm hơn 55,7%. Trong năm phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra đường biên, cột mốc được 60 lần, với trên 236 người tham gia. Gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy định, đạt 100% chỉ tiêu giao; khám tuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự năm 2018 cho 140 thanh niên.

Đặc biệt, sau 5 năm thực hiện thí điểm thành lập chi bộ quân sự tại các xã, thị trấn, huyện đã thành lập được 2 chi bộ quân sự tại xã Nam Cao và xã Vĩnh Quang với tổng số 20 đảng viên. Trong đó, Chi bộ Quân sự xã Nam Cao có 4 đảng viên, sau 3 năm thành lập, tổng số đảng viên của chi bộ đã tăng lên 9 đảng viên do đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã làm Bí thư Chi bộ. Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quang có 11 đảng viên do Bí thư Đảng ủy xã làm Bí thư Chi bộ. Trong những năm qua, chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên mới. Cả 2 chi bộ đều có 1 trung đội dân quân cơ động với 28 đồng chí.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ khi thành lập đến nay, các chi bộ quân sự đã phát huy được chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quốc phòng, công tác QPĐP, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tham mưu tốt cho chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm đủ và vượt chỉ tiêu giao. Xây dựng các phương án, kế hoạch chiến đấu trị an, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, phòng chống bão lũ; duy trì tổ chức huấn luyện dân quân đều đặn mỗi năm.

Ban CHQS huyện thường xuyên cử các tổ đội công tác đến các xóm bản vùng sâu vùng xa biên giới tuyên truyền vận động, giúp đồng bào hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua tuyên truyền, vận động đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, làm cho nhân dân tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ. Trong đó, tập trung phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, mức sống để nhân dân ổn định cuộc sống trên từng khu vực, địa bàn, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng đặc biệt khó khăn, tạo thế trận QPTD vững chắc. Quá trình thực hiện, Ban CHQS huyện đã đề xuất nhiều chủ trương, dự án kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh vững chắc. 
Hiệu quả xây dựng, củng cố thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn huyện Bảo Lâm tạo nền tảng cho xây dựng nền QPTD vững mạnh, vừa đáp ứng yêu cầu cấp thiết trước mắt, vừa cơ bản, lâu dài, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

       Bài và ảnh: Khương Quang

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục