Chuẩn bị chu đáo cho mùa huấn luyện mới
Cập nhật ngày: 22/02/2021 06:20 (GMT +7)

Xác định công tác chuẩn bị huấn luyện có vai trò đặc biệt quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng huấn luyện; các đơn vị LLVT Quân khu đã tích cực chuẩn bị chu đáo, đồng bộ, toàn diện mọi mặt; sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện năm 2021 với niềm tin và quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2021, LLVT Quân khu tập trung huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; huấn luyện sát với nhiệm vụ thực tế của các đơn vị; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện cơ động, huấn luyện dã ngoại. Đặc biệt là nâng cao chất lượng tổ chức hội thi, hội thao các cấp. Vì vậy, để giúp các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị trước khi bước vào huấn luyện, ngay từ đầu năm 2021, Quân khu đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện.

Theo chân đoàn công tác kiểm tra tại Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, có mặt tại chân điểm cao 80, thao trường huấn luyện chiến thuật của Trung đoàn, từ xa chúng tôi đã nghe thấy những khẩu lệnh dõng dạc của các cán bộ trung đội đang thực hành thông qua giáo án trước tổ giáo viên. Lần lượt từng cán bộ trình bày nội dung được phân công, giới thiệu địa hình, kết hợp sử dụng động tác mẫu, quy định ký tín ám hiệu luyện tập… nhập vai như đang thực hành lên lớp huấn luyện cho bộ đội. Người trên giảng bài, người trong hàng ghi chép, nhận xét điểm mạnh, điểm yếu từ nội dung, hình thức đến thời gian, phương pháp thể hiện. Sau mỗi lượt giảng, những nhận xét của tổ giáo viên được cán bộ huấn luyện ghi chép cẩn thận, làm cơ sở để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh giáo án, bài giảng và trình chỉ huy cấp trên phê duyệt theo quy định.

Thượng tá Văn Khắc Thành, Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 346 cho biết: “Thông qua giáo án là hoạt động đã thành nền nếp và được đơn vị đặc biệt quan tâm trước mỗi mùa huấn luyện. Qua đó làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá và bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ của đơn vị. Vừa qua, Sư đoàn đã cử cán bộ các cơ quan xuống đơn vị, cùng tổ giáo viên thông qua giáo án cho đội ngũ cán bộ huấn luyện”.


Đại tá Hoàng Văn Năm, Phó tham mưu trưởng Quân khu kiểm tra sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện của Sư đoàn 346.

Tìm hiểu tại Lữ đoàn Công binh 575, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định chuẩn bị tốt yếu tố con người là khâu đột phá để huấn luyện đạt thành tích cao. Thượng tá Nông Văn Đăng, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 575 cho biết: “Tới thời điểm này, 100% cán bộ huấn luyện của đơn vị, từ tiểu đội trưởng trở lên đã được tập huấn theo phân cấp. Cùng với đó, đơn vị cũng đã kiện toàn đủ đội ngũ cán bộ huấn luyện, trong đó ưu tiên các đồng chí có năng lực, có trách nhiệm và có kinh nghiệm, kỹ năng huấn luyện tốt nhất để ưu tiên cho những đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới”.

Cùng với chuẩn bị tốt về con người, công tác chuẩn bị sổ sách giáo án, mô hình học cụ, thao trường bãi tập cũng được các đơn vị đặc biệt chú trọng. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay, hệ thống sổ sách, vật chất, mô hình học cụ huấn luyện được các đơn vị chủ động chuẩn bị sớm hơn. Theo chân đoàn công tác Quân khu đến kiểm tra vật chất huấn luyện tại Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, chúng tôi phần nào cảm nhận được nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện ngay từ công tác chuẩn bị của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn. Hệ thống bia, bảng, mô hình, học cụ huấn luyện được đầu tư chuẩn bị rất chính quy, thống nhất; sắp xếp theo từng chuyên ngành, binh chủng khác nhau. Đặc biệt, có khu vực riêng trưng bày sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để đoàn công tác tiện theo dõi, kiểm tra.


Đại tá Đỗ Văn Tuấn, Phó tham trưởng Quân khu kiểm tra mô hình học cụ huấn luyện tại Trung đoàn 12, Sư đoàn 3.

Trung tá Đàm Xuân Bách, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 chia sẻ: “Đơn vị tập trung chuẩn bị chu đáo, toàn diện từ nơi ăn ở, sinh hoạt, cảnh quan môi trường đến thao trường, vật chất huấn luyện. Do được quán triệt sâu kỹ, các đơn vị trong toàn Trung đoàn đã tích cực củng cố, tu bổ và xây dựng thao trường, bãi tập, nhất là thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chiến thuật binh chủng hợp thành, thao trường huấn luyện chiến sĩ mới, bảo đảm 1 đại đội 3 thao trường đủ điều kiện xoay vòng đổi tập. Đối với hệ thống vật chất mô hình, học cụ huấn luyện đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ theo quy định. Bên cạnh đó, Trung đoàn còn đẩy mạnh phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. Đến nay, toàn Trung đoàn có 20 sáng kiến, cải tiến có thể áp dụng, phục vụ huấn luyện”.

Ghi nhận sự chủ động, tích cực trong công tác chuẩn bị huấn luyện của các đơn vị, Đại tá Hoàng Văn Năm, Phó tham mưu trưởng Quân khu cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy công tác chuẩn bị huấn luyện của các đơn vị trong toàn Quân khu đã đảm bảo tương đối tốt, được đầu tư toàn diện, đồng bộ, bám sát các văn bản, chỉ thị của cấp trên, nhất là Mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2021 của Tư lệnh Quân khu. Từ hệ thống thao trường, bãi tập, vật chất bảo đảm huấn luyện; đến công tác quán triệt nhiệm vụ huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, tập huấn các cấp đã hoàn thành tốt theo yêu cầu. Tới thời điểm này Quân khu đã đủ điều kiện để bước vào huấn luyện năm 2021”.

Mùa huấn luyện năm 2021 đang đến gần, với công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện, đồng bộ về mọi mặt, cùng khí thế phấn khởi của những ngày đầu xuân năm mới sẽ là động lực, nền tảng vững chắc để các đơn vị trong LLVT Quân khu bước vào huấn luyện đạt thành tích cao nhất.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ - ĐÌNH QUANG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục