Là một đơn vị trực thuộc Phòng Điều tra hình sự Quân khu, với nhiệm vụ quản lý tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm hình sự có liên quan đến quân đội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn, điều tra xử lý các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền, tham mưu cho cấp ủy và chỉ huy các đơn vị về phòng chống vi phạm tội phạm. Những năm qua, Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 3 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác điều tra án hình sự, qua đó đã góp phần tích cực vào việc tăng cường kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT Quân khu cũng như nhân dân trên địa bàn.

Thượng tá Đào Văn Chính, Trưởng Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 3 cho biết: Thực hiện tiến trình cải cách tư pháp, năm 2005, Cơ quan được thành lập trên cơ sở tiếp nhận nhiệm vụ từ 4 Cơ quan Điều tra hình sự (ĐTHS) được giải thể là: Ban ĐTHS  thuộc Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn, Sư đoàn 346 và Ban ĐTHS cấp thứ 3 thuộc Phòng ĐTHS Quân khu. Thời điểm ấy chỉ có 4 điều tra viên, cơ sở vật chất nghèo nàn, trong khi phải quản lý địa bàn  rộng, tập trung nhiều đầu mối trực thuộc Quân khu và có nhiều đơn vị nhà máy, xí nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng cho nên số lượng các vụ án, vụ việc xảy ra nhiều. Song được sự quan tâm của thủ trưởng cấp trên cùng nỗ lực khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nên Cơ quan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn là đơn vị điển hình trong trong ngành ĐTHS Quân khu về công tác điều tra, xác minh. Hiện nay, biên chế cơ quan đã tăng lên, 100% cán bộ điều tra được đào tạo trình độ đại học đúng chuyên ngành, cơ quan được trang bị ô tô, xe máy, các trang bị kỹ thuật hình sự, trụ sở được xây dựng mới, khang trang, sạch đẹp, đó là động lực để cán bộ, nhân viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Cán bộ Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 3 trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong công tác quản lý tình hình vi phạm - tội phạm, Cơ quan ĐTHS Khu vực 3 đã tích cực, chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, có biện pháp giải quyết, xử lý các vụ án kịp thời, chính xác, bảo đảm yêu cầu chính trị, nghiệp vụ và pháp luật. Đồng thời, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn những chủ trương, giải pháp; cung cấp thông tin để chỉ huy các đơn vị đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện tình hình vi phạm pháp luật và kỷ luật quân đội; chỉ ra nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, phạm tội, qua đó có biện pháp chỉnh đốn, khắc phục những tồn tại ở cơ quan, đơn vị mình, kịp thời đề ra giải pháp đấu tranh, phòng ngừa sát đúng, hiệu quả.

Địa bàn trải rộng, cán bộ thiếu, vắng và liên tục phải phân tán để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, song từ năm 2005 đến nay, Cơ quan đã tiến hành điều tra, giải quyết 290 vụ án, vụ việc/ 392 người liên quan, vi phạm; đã khởi tố 77 vụ/138  bị can; kết thúc điều tra chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố: 59 vụ/121 bị can; kết luận xác minh 213 vụ việc/254 người vi phạm;  100% các vụ án đều được kết thúc trước thời hạn, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp nào oan sai,  khiếu kiện, không có trường hợp nào phải trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung. Những vụ việc, những hành vi vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự đều được điều tra, xác minh làm rõ và kết luận chuyển cơ quan đơn vị đề nghị xử lý theo thẩm quyền. Đặc biệt, năm 2014, Cơ quan ĐTHS Khu vực 3 được Ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng tặng thưởng đột xuất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra vụ án nghiêm trọng, mất 2 súng AK và 175 viên đạn tại Ban CHQS xã Tân Hương (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên). Bên cạnh đó, Cơ quan ĐTHS Khu vực 3 luôn tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; thông qua công tác chuyên môn, chú trọng lồng ghép hoạt động điều tra với việc tuyên truyền, giải thích pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho các đối tượng và nhân dân. 

Công tác xây dựng chi bộ TSVM gắn với xây dựng cơ quan VMTD luôn được cấp ủy, chi bộ quan tâm, trong đó tập trung đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ với đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm; nêu cao tinh thần tự giác phát huy dân chủ, bàn bạc thống nhất, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, phân công trách nhiệm cho từng đảng viên trên cương vị chức trách được giao. Do đó, những năm qua tập thể cơ quan luôn đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Song song với đó, Cơ quan duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban hình sự, trực SSCĐ theo quy định. Cán bộ, nhân viên thực hiện đầy đủ các quy định, chế độ nền nếp.

Với những thành tích đạt được, trong những năm qua, Cơ quan ĐTHS Khu vực 3 đã được tặng bằng khen của Bộ Quốc Phòng; 2 bằng khen của Bộ tư lệnh Quân khu; các danh hiệu thi đua cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác; nhiều cá nhân được tặng thưởng bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Chiến sĩ tiên tiến. Xứng đáng là đơn vị điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ của Phòng Điều tra hình sự Quân khu.


Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục