Cựu chiến binh chung sức vì thôn xóm bình yên
Cập nhật ngày: 04/01/2021 14:08 (GMT +7)

Đoạn đường tự quản, camera giám sát, tiếng kẻng an ninh, tham gia phòng, chống ma túy… là những mô hình giữ gìn an ninh, trật tự hiệu quả của các cấp hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang. Những hội viên CCB đã làm việc bằng tinh thần tự nguyện, trách nhiệm để mỗi làng quê, tổ dân phố luôn yên vui.

Tội phạm phải dè chừng

Leng keng…leng keng… Đây là tiếng kẻng an ninh của tổ dân phố Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Theo ông Hà Văn Phán, Chi hội Phó Chi hội CCB của tổ dân phố, khi bà con nghe thấy âm thanh này tức là trên địa bàn có kẻ xấu vào gây rối, trộm cắp, từ đó cùng phối hợp để phòng, chống hiệu quả.

Khoảng hai năm nay, từ người già đến trẻ nhỏ trong tổ dân phố Phấn Lôi đã quen với tiếng kẻng an ninh. Khi phát hiện đối tượng gây mất an ninh trật tự, người dân nhanh chóng thông báo qua điện thoại cho một trong số 5 thành viên là CCB phụ trách để họ gõ kẻng thông báo (kẻng được đặt ở nhà văn hóa tổ dân phố). 

Nghe tín hiệu, mọi người sẽ cùng phối hợp với lực lượng công an vây bắt kẻ gian, sau đó giao công an giải quyết. Những năm trước, tại Phấn Lôi thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm nhưng từ khi có kẻng an ninh, trên địa bàn không xảy ra vụ việc nào.


CCB tổ dân phố Chi Ly 1, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) tuần tra nắm tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Ở huyện Yên Dũng, ngoài mô hình trên, Hội CCB cơ sở còn duy trì hiệu quả các mô hình như: Đoạn đường CCB tự quản, lắp camera giám sát an ninh, barie ngăn ngừa tội phạm…Có lẽ vì thế, khi thấy “tai mắt” của lực lượng công an ở mọi nơi, kẻ gian cũng phải dè chừng, không dám đến gây rối.

Nhắc đến tổ dân phố Chi Ly 1, phường Trần Phú (TP Bắc Giang), hẳn ai cũng từng ngao ngán, chẳng muốn đến gần vì đó là tụ điểm ma túy phức tạp nhiều năm liền ở địa phương. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, hai năm trở lại đây, theo hướng dẫn của cấp trên, Công an phường Trần Phú đã đẩy mạnh thực hiện đề án “Triệt phá tụ điểm ma túy tại tổ dân phố Chi Ly 1”. Đề án huy động sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, trong đó lực lượng CCB đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Ông Tô Xuân Phương, Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ dân phố Chi Ly 1 cho hay: “Theo lịch phân công, chúng tôi cắt cử hội viên phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ, thanh niên tuần tra quanh các khu vực trọng điểm, bất kể ngày hay đêm, ngày thường hay ngày lễ, Tết. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động người nghiện ma túy trên địa bàn đi cai nghiện, làm lại cuộc đời”. 

Sau khi thực hiện đề án, nhiều đối tượng cộm cán bị bắt giữ. Dần dà, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy ở khu vực này giảm dần, nửa năm trở lại đây, hầu như không có. Tổ dân phố Chi Ly 1 hôm nay không còn là một vùng ảm đạm, thay vào đó, nhà cửa san sát, đường điện sáng trưng, có khu sinh hoạt văn hóa, thể thao rộng rãi, người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Nhân rộng cách làm hay

Tùy vào tình hình thực tiễn tại mỗi địa phương, các cấp hội CCB sẽ có những mô hình, cách làm góp phần gìn giữ an ninh trật tự khác nhau. Ví như ở TP Bắc Giang có thêm các mô hình CCB bảo đảm an toàn giao thông tại cổng trường, gác chắn bảo đảm an toàn giao thông đường sắt... 

Ở các xã vùng cao của huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam, Yên Thế, do địa hình nhiều nơi phân tán, dân cư sống không tập trung nên hội CCB cơ sở duy trì mô hình tổ tự quản, đoạn đường tự quản với mục đích chia nhỏ để hoạt động hiệu quả hơn.

Hội CCB huyện Lạng Giang tiên phong trong việc vận động hội viên lắp camera giám sát an ninh. Thấy mô hình này hiệu quả, giữa năm 2019, Hội CCB xã Lãng Sơn (Yên Dũng) đã học tập, đến nay, CCB toàn xã lắp đặt được 70 “mắt thần” ở các khu vực trung tâm và gia đình hội viên. 

Cuối năm 2019, trên địa bàn xảy ra vụ trộm cắp chó. Nhờ camera của CCB tại cổng trụ sở UBND xã, lực lượng công an đã bắt giữ được hai đối tượng trộm cắp. Từ đó đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. 

Đầu năm 2020, nhân dân và cán bộ xã Lãng Sơn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019”; xã Lãng Sơn vừa về đích nông thôn mới nâng cao, làm nên những thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của những người lính Cụ Hồ.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lê Văn Hoan nhấn mạnh, lực lượng CCB có vai trò quan trọng trong vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là cánh tay nối dài giúp lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Theo tổng hợp, Hội CCB 10 huyện, TP đang duy trì có hiệu quả hơn 120 mô hình bảo đảm an ninh, trật tự và số lượng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo Báo Bắc Giang
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục