Để chiến sĩ mới yên tâm tư tưởng, coi đơn vị là nhà
Cập nhật ngày: 01/03/2024 06:39 (GMT +7)

Bước vào mùa huấn luyện, với tinh thần “nêu gương, tình thương, trách nhiệm” của cán bộ, chỉ huy các cấp đã giúp hơn 2.700 chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2024 thuộc Sư đoàn 3 nhanh chóng hoà cùng nhịp sống quân ngũ trưởng thành về nhận thức, tích cực học tập, rèn luyện và luôn coi “Đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”.


Một buổi huấn luyện ngoại khóa tại Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2.

Năm 2024, Trung đoàn 2 tiếp nhận gần 500 thanh niên nhập ngũ đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên; tổ chức huấn luyện tại Tiểu đoàn 2. Sau khi tiếp nhận, các CSM được chỉ huy các cấp giới thiệu khái quát về truyền thống, tổ chức biên chế của Trung đoàn; quán triệt những quy định, các chế độ, nền nếp hoạt động của đơn vị; hướng dẫn viết lý lịch trích ngang, thực hiện các chế độ ngày, tuần và xếp đặt nội vụ, tổ chức tăng gia, sản xuất, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Lãm, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, nhằm giúp CSM yên tâm tư tưởng công tác, sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường quân ngũi, ngay từ những ngày đầu, Tiểu đoàn yêu cầu cán bộ, chỉ huy các cấp phải thường xuyên sâu sát, kịp thời nắm diễn biến tư tưởng CSM theo phương châm “4 cùng” (cùng ăn; cùng ngủ; cùng làm việc, học tập; cùng hoạt động thể thao); quan tâm chu đáo, chỉ bảo tận tình, tạo bầu không khí đoàn kết, thân mật, cởi mở, giúp CSM vơi bớt nỗi nhớ nhà, tự giác học tập, rèn luyện và thực hiện tốt các chế độ, quy định của quân đội”


Trung đội trưởng hướng dẫn chỉ bảo từng động tác cho chiến sĩ mới.

Những ngày đầu xa mái ấm gia đình, vòng tay người thân, các CSM bỡ ngỡ từ đi đứng, xưng hô, chào hỏi, đến ăn uống, sinh hoạt ngủ nghỉ và phải từ bỏ nhiều thói quen, lối sống tự do trước đây để khép mình vào khuôn khổ. Tân binh Ngô Hồng Sơn (ngụ tại phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) thuộc Tiểu đội 4, Trung đội 11, Đại đội 8 bẽn lẽn: “Tốt nghiệp Cao đẳng Thống kê, em tình nguyện nhập ngũ, ở nhà em đã chuẩn bị tinh thần, nhưng khi vào đây, em mới thấy nếp sống ở đây khác biệt với bên ngoài. Em được cán bộ tận tình hướng dẫn cách xưng hô, chào hỏi, gấp chăn màn, sắp xếp nội vụ cá nhân, thực hiện chế độ ngày, tuần và các bài thể dục buổi sáng. Sự quan tâm, động viên của thủ trưởng các cấp khiến em ấm lòng, nơi đây thực sự là ngôi nhà thứ hai và đồng đội là anh em thân thiết”.

Tiếp lời đồng đội, tân binh Khương Văn Minh chia sẻ: “Buổi đầu luyện tập các bài thể dục, em thường lúng túng, bị nhầm lẫn, động tác chưa được chuẩn, dứt khoát. Được cán bộ, nhất là cán bộ trung đội, tiểu đội tận tình chỉ bảo, em đã tự tin hơn rất nhiều. Vui hơn là cuối buổi chiều, em được chơi những môn thể thao mình yêu thích và tối đến được nghe đọc báo, xem ti vi, tập hát bài truyền thống đơn vị”.

Khi các CSM đã bắt nhịp với môi trường quân ngũ, mọi lời nói, hành động, của đội ngũ cán bộ đều trở thành “mệnh lệnh không lời” để CSM noi theo và tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy định đơn vị. Trung tá Bùi Anh Minh, Chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: “Để thực hiện tốt công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng, giúp CSM nhanh chóng hòa nhập, làm quen với môi trường quân ngũ, đơn vị đã bồi dưỡng phương pháp bám nắm, gần gũi, quan tâm, chia sẻ, động viên của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là tiểu đội trưởng, trung đội trưởng. Ngày đầu tiên cán bộ cho chiến sĩ gọi điện về gia đình; mời gia đình vào các trang nhóm Facebook, zalo… hằng ngày đăng tải hình ảnh phản ánh các hoạt động của CSM lên trang nhóm để gia đình nắm được, yên tâm về con em mình”.

Có mặt tại Trung đoàn 12 lúc hơn 10 giờ trưa, thời tiết âm u, mưa rét thất thường không làm ảnh hưởng đến khí thế hăng say rèn luyện của bộ đội. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là các CSM đều khỏe mạnh, tác phong nhanh nhẹn và có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ. Tranh thủ giờ giải lao, tân binh đảng viên trẻ Nguyễn Văn Phương (ngụ xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) thuộc Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, bộc bạch: “Buổi đầu về đơn vị, tôi thấy cái gì cũng mới lạ, bỡ ngỡ, sinh hoạt khác hẳn ở nhà. 5 giờ sáng, tiếng còi vang lên, cả đơn vị nhanh chóng ra sân tập thể dục, vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, gấp vuốt chăn màn. Đây là lần đầu tiên em sống xa gia đình, xa bố mẹ nên có đôi chút hồi hộp, lo lắng. Nhưng khi được các đồng chí chỉ huy ân cần hỏi han, chỉ bảo, em như được tiếp thêm nghị lực để phấn đấu học giỏi, rèn nghiêm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống đơn vị, niềm tin của gia đình, người thân”.

Bữa cơm đầu tiên ngày nhập ngũ là trải nghiệm khá thú vị của các CSM. Ngồi bên mâm cơm ấm tình đồng đội, những lạ lẫm, bỡ ngỡ ban đầu đã dần vơi đi, thay vào đó là những ánh mắt, nụ cười thân thiện như anh em một nhà. Tân binh Nguyễn Hữu Trung (quê xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) được biên chế tại Tiểu đội 3, Trung đội 8, Đại đội 11, hồ hởi: “Trước khi nhập ngũ, em ăn uống thất thường, bữa ăn, bữa bỏ. Vào bộ đội, hằng ngày thực hiện đầy đủ các chế độ, quy định, nhất là ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngủ điều độ, đúng giờ nên em thấy thấy khỏe khoắn, rắn chắc hơn”.

Với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả được tiến hành ở Sư đoàn 3 đã đem lại hiệu ứng tâm lý tích cực, tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở, giúp CSM yên tâm tư tưởng công tác, phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Cán bộ chiến sĩ Đại đội 8, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 trò chuyện trong giờ nghỉ giải lao.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục