Bài tham dự Cuộc thi báo chí “Việt bắc - quân khu 1 trưởng thành và phát triển” Đường mới về bản Hò Lù
Cập nhật ngày: 09/09/2019 16:00 (GMT +7)

Thực hiện phong trào thi đua “LLVT Quân khu chung sức xây dựng nông thôn mới”, những ngày cuối tháng Tám, 60 cán bộ, chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng đã hành quân về xóm Hò Lù, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc làm công tác vận động quần chúng. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ trong những ngày “3 cùng” nơi đây đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương, tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Là một trong những xóm nghèo nhất huyện, xóm Hò Lù nằm cách trung tâm xã Khánh Xuân 16 km, đường đi lại rất khó khăn, chủ yếu là dốc đá. Xóm có 31 hộ dân với 211 nhân khẩu, 100% là dân tộc Dao. Do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và thiếu đất sản xuất, hằng năm người dân trong xóm chỉ trồng được một vụ ngô, bởi vậy 100% hộ dân trong xóm đều là hộ nghèo, mỗi năm thiếu lương thực, nước sinh hoạt từ 3 đến 4 tháng. Xóm Hò Lù cũng như 10 xóm khác của xã Khánh Xuân được gọi là những xóm “4 không” (không đường, không điện, không nước, không sóng điện thoại), đường mòn dẫn vào xóm vô cùng khó khăn, nhất là những ngày mưa gió, đường ngoằn ngoèo dốc đá dựng đứng vắt qua đỉnh núi, cây cối um tùm, đá lởm chởm, trơn trượt khiến cho việc đi lại của đồng bào vô cùng vất vả. 

Theo chân cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, tình cảm quý mến của nhân dân trong xóm dành cho các anh bộ đội. Giữa cái nắng oi nồng, bộ quân phục những người lính trẻ ướt đẫm mồ hôi khi cùng bà con vận chuyển từng can nước, từng bao cát, sỏi, xi măng từ chân núi ngược lên con đường mòn để xây dựng từng mét đường dân sinh. Từng tốp chiến sĩ cùng nhân dân vận chuyển đá, cát, xi măng, số khác lại dùng cuốc, xẻng để san lấp mặt đường, đổ bê tông. Vất vả là thế nhưng trên con đường mòn cheo leo luôn rộn rã tiếng cười. 

Bà Triệu Mùi Mẩy, người dân xóm Hò Lù vui mừng nói: Già năm nay đã ngoài bảy mươi, lâu lắm rồi mới thấy dân bản Hò Lù vui thế này. Trước đây chưa có đường, dân bản đi bộ từ xóm đến xã phải mất 4 tiếng đồng hồ. Mọi người phải góp tiền mua máy khoan để tự mở đường lên xóm. Nay có bộ đội về đây giúp làm đường bê tông cho dễ đi thì còn gì vui hơn. Trẻ con đi học đỡ mỏi cái chân, người lớn đi làm, đi chợ đỡ đau cái gối.

Ông Sinh Văn Phong, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Xuân vui vẻ bộc bạch: Con đường bê tông là mơ ước từ lâu của người dân Hò Lù, nghe tin bộ đội về giúp làm đường bà con vui mừng khôn xiết vì sắp có con đường mới, an toàn, thuận tiện đi lại. Dân bản đỡ khổ, cán bộ các cấp đến nhà dân tuyên truyền vận động cũng thuận lợi hơn nhiều.

Ai đã từng có dịp đến Hò Lù mới hiểu thấu niềm vui của lãnh đạo xã Khánh Xuân và nhân dân trong xóm. Con đường nhỏ quanh co bám quanh sườn núi, một bên là vách đá cheo leo, một bên là vực sâu hun hút, đi bộ còn khó khăn chứ đừng nói đến xe máy. Đường giao thông là khó khăn, trở ngại lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của người dân, bởi ra đến chợ mất nửa ngày đường, nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám từ đời này sang đời khác. Có đường bê tông, bà con đi lại dễ dàng bằng xe máy, ngựa thồ, con đường xóa đói, giảm nghèo đã hiển hiện ngay trước mắt.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Chu Khánh Ngoan, Chính trị viên Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852 cho biết: Trước mỗi đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, chỉ huy Tiểu đoàn quán triệt sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung công việc đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, tổ chức phát động, đăng ký thi đua, tạo khí thế sôi nổi, ý chí quyết tâm cao. Cán bộ, chiến sĩ ai cũng hăng hái, phấn khởi tham gia đợt dân vận, tích cực lao động với trách nhiệm cao nhất.


Chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 852, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng giúp nhân dân xóm Hò Lù, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc làm đường bê tông.

Với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân”, trong những ngày “3 cùng” tại đây, cán bộ chiến sĩ Đại đội 3 cùng các ban, ngành, đoàn thể xã Khánh Xuân và nhân dân xóm Hò Lù đã huy động hơn 1.500 ngày công vận chuyển nước, vật liệu xây dựng, tiến hành làm đường bê tông với chiều dài 0,7km, rộng 1,2 mét, dày 10 cm. Để làm đoạn đường, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ địa phương 50 tấn xi măng trị giá 80 triệu đồng, trích từ Quỹ “Xây dựng nông thôn mới”. Cùng với làm đường, cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ các gia đình chính sách thu hoạch ngô, tu sửa nhà cửa xuống cấp. Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng thăm hỏi, tặng quà 8 gia đình chính sách; tổ chức chiếu phim; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, phổ biến các mô hình xóa đói giảm nghèo, tuyên truyền nếp sống vệ sinh khoa học, vệ sinh môi trường đến đông đảo nhân dân trong xóm. Cũng trong dịp này, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể của xã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích như giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, qua đó thắt chặt tình đoàn kết quân dân cá nước, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. 

Đi trên đoạn đường mới hoàn thành, bắt gặp những khuôn mặt rạng rỡ của người dân, chúng tôi càng hiểu được ý nghĩa của con đường mới, bởi con đường không chỉ giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo, mà còn thể hiện tình quân dân gắn bó khăng khít. Trong giây phút chia tay đầy quyến luyến, bịn rịn, bà con níu giữ mãi cán bộ, chiến sĩ như chẳng muốn rời xa, những người lính Cụ Hồ lên đường hành quân về đơn vị mà lòng bâng khuâng như tạm biệt quê nhà.

 

 

Bài và ảnh: VIỆT HÒA-TRẦN LỘC
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục