Năm 2021, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng được giao chỉ tiêu tuyển chọn 110 công dân nhập ngũ. Là địa phương sáp nhập giữa hai huyện Hà Quảng và Thông Nông nên chỉ tiêu tuyển quân tăng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, hội đồng quân sự các cấp huyện Hà Quảng đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng công dân nhập ngũ.


Cán bộ Ban CHQS huyện Hà Quảng và Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Lương Can thâm nhập tuyển quân tại xóm Hồng Việt.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã được Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp của huyện Hà Quảng hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội giao quân năm 2021. Để chuẩn bị cho ngày hội lớn, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể huyện Hà Quảng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng Luật nghĩa vụ quân sự trong nhân dân, nhất là đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ; niêm yết công khai về tiêu chuẩn tuyển chọn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển, danh sách tạm miễn, tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm theo đầu mối các thôn, xóm. Trao đổi với Trung tá Hà Vũ Tuân, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Hà Quảng, được biết: Đảng ủy, Ban CHQS huyện Hà Quảng đã chủ động phát huy vai trò cơ quan thường trực trong công tác tuyển quân, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn 21 xã, thị trấn tổ chức đăng ký khám tuyển cho công dân từ 18 tuổi trở lên đúng theo Luật Nghĩa vụ quân sự, quản lý chặt chẽ những công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, đăng ký để chuẩn bị nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Công dân khám tuyển được kiểm tra sức khỏe, xác minh lý lịch chặt chẽ. Để đảm bảo chất lượng ngay từ khâu sơ tuyển, Ban CHQS huyện đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc; các ban ngành đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động, nắm bắt diễn biến tư tưởng thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chủ động làm tốt chính sách hậu phương quân đội.

Để đảm bảo phát lệnh người nào chắc người đó, tránh bù đổi, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã và các ban ngành đoàn thể đã phát huy vai trò tập thể, làm tốt công tác vận động tuyên truyền, 100% thanh niên trúng tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự đợt này đều quyết tâm sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Anh Vương Văn Lợi, dân tộc Tày, xóm Nà Pia, xã Lương Can vừa tốt nghiệp THPT năm 2020, được gọi nhập ngũ năm 2021. Anh Lợi bộc bạch: Là con một, nhưng tôi hiểu rõ thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, mặt khác quân đội là môi trường tốt để rèn luyện nên tôi rất mong chờ ngày lên đường.

Cùng chung tâm trạng với Vương Văn Lợi là thanh niên dân tộc Mông Hoàng Văn Chiến, trú tại xóm Hồng Việt, xã Trường Hà. Hơn một năm qua, vì cuộc sống mưu sinh, Chiến đi làm ăn ở các huyện lân cận để phụ giúp gia đình với mức thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 5 triệu đồng. Khi có thông báo của địa phương về sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Hoàng Văn Chiến đã có mặt đúng thời gian quy định. Kết quả khám tuyển, Chiến là một trong 5 công dân của xã Trường Hà đủ điều kiện sức khỏe, trình độ văn hóa để nhập ngũ đợt này.  

Đến nay mọi công tác giao nhận quân năm 2021 của huyện Hà Quảng đã hoàn tất, chất lượng thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm nay được đánh giá cao hơn so với năm 2020, trong đó trình độ văn hóa từ lớp 9 đến bậc THPT chiếm hơn 80%, sức khỏe từ loại 1 đến loại 3 đạt 100%, 100% là đoàn viên. Đó chính là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về Luật nghĩa vụ quân sự trong nhân dân chưa đồng đều.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hà Quảng tăng cường công tác tuyên truyền cho thanh niên và người thân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời đảm bảo công tác giao nhận quân diễn ra theo đúng quy định, nhanh gọn, an toàn.
 

Bài và ảnh: VIỆT HÒA - PHƯƠNG QUYỀN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục