Không quân Mỹ sẽ sớm nhận “Thùng xăng bay” KC-46A
Cập nhật ngày: 06/09/2018 09:01 (GMT +7)

Việc chính thức được cấp chứng chỉ từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ mở đường cho máy bay tiếp dầu KC-46A Pegasus có thể được bàn giao cho Không quân Mỹ trong tháng 10 tới theo đúng kế hoạch.

Reuters đưa tin ngày 4-9, FAA đã cấp Chứng chỉ loại bổ sung (Supplemental Type Certificate – STC) cho chương trình phát triển KC-46A của hãng Boeing (Mỹ).

Theo ông Mike Gibbons, Phó chủ tịch Boeing phụ trách chương trình phát triển KC-46A khẳng định, đây là văn bản quan trọng, chứng nhận KC-46 đã có đủ điều kiện phục vụ trong không quân nước này sau khoảng 3 năm bay thử nghiệm.


Một chiếc KC-46A đang thực hiện tiếp nhiên liệu trên không trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: Boeing

Trước đó, chương trình phát triển KC-46A đã lỡ hẹn ngày giao hàng theo như dự kiến ban đầu là tháng 8-2017. Mới đây, Không quân Mỹ thông báo, chiếc đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 34 chiếc bắt buộc phải được bàn giao vào tháng 10 tới.

KC-46A, phát triển trên khung thân máy bay thương mại chở khách hai động cơ Boeing 767, là một trong những ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ. Lực lượng này có kế hoạch mua 179 máy bay để thay thế phi đội KC-135 đang có trong biên chế từ năm 1957, với chi phí tính tới thời điểm hiện tại khoảng 55 tỷ USD. Boeing là nhà thầu chính trong dự án.

Được coi là tương lai của tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Mỹ và là "thùng xăng bay" độc đáo hàng đầu thế giới khi trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng lẫn mềm, KC-46A có sức chở 96 tấn nhiên liệu và khả năng tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay cánh cố định (có thể tiếp một lúc 2 máy bay) với tốc độ chuyển lên tới hơn 4.500 lít/phút. Tốc độ bay và bán kính hoạt động của máy bay lần lượt là 920km/h và 12.000km. Ngoài ra, KC-46A còn có thể vận chuyển hành khách, binh sĩ, hàng hóa… tùy theo nhiệm vụ.

QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục