Hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989/22-12-2019), 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944/22-12-2019) Lan tỏa tình quân dân
Cập nhật ngày: 08/11/2019 08:40 (GMT +7)

“Tình quân dân”- là chủ đề của triển lãm lưu động do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Chính trị Quân khu tổ chức tại Ban CHQS huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989/22-12-2019), 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944/22-12-2019).

Mặc dù chưa đến giờ khai mạc, nhưng trong khuôn viên của Ban CHQS huyện Nguyên Bình, nơi diễn ra triển lãm đã có rất đông cán bộ, nhân dân địa phương đến dự, trong âm hưởng hào hùng của những bài ca đi cùng năm tháng, chúng tôi cảm nhận được sự hồ hởi, đón nhận nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ, các em học sinh và người dân đối với buổi triển lãm mang nhiều ý nghĩa.

Đại tá Phạm Văn Phi, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Chính trị, đơn vị đã  xây dựng kế hoạch, nội dung, đồng thời chủ động phối hợp với Bảo tàng LLVT Việt Bắc Quân khu 1, làm tốt công tác bảo đảm cho triển lãm. Đây là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang, tôn vinh, tri ân những cống hiến, hy sinh, mối quan hệ gắn bó keo sơn của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới”.


Đại tá Lê Văn Thơ, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu cùng các đại biểu tham quan tại triển lãm.

Triển lãm trưng bày gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật giới thiệu quá trình ra đời, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; sự tin yêu, che chở, đùm bọc của nhân dân, đã tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành độc lập cho dân tộc.

Phát huy truyền thống Quân đội anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày giới thiệu những hoạt động tiêu biểu của LLVT Quân khu 1 giai đoạn 2015-2019 trên các mặt công tác: huấn luyện, SSCĐ, xây dựng lực lượng, đặc biệt là các hoạt động gắn kết với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn Quân khu, mối quan hệ gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc Việt Bắc trong xây dựng nền QPTD, thế trận chiến tranh nhân dân. Qua đó cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân trên địa bàn xây dựng ý chí quyết tâm, hăng hái thi đua lao động sản xuất và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, củng cố bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội.

Chăm chú ngắm nhìn hiện vật chiếc ấm của cụ Nguyễn Thị Phấn, xã Phúc Hải, thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình dùng tiếp nước cho dân quân trong chiến đấu với máy bay Mỹ ngày 7 và 8-11-1965 trưng bày tại triển lãm, em Hoàng Thu Thảo, học sinh lớp 10A, Trường THPT Nguyên Bình rất xúc động về nghĩa tình quân dân ấm áp, keo sơn gắn bó. Em Thu Thảo chia sẻ: “Sau khi nghe các cô, chú bộ đội giới thiệu những tư liệu, hình ảnh và hiện vật, em cảm thấy rất tự hào và khâm phục truyền thống đánh giặc ngoại xâm của các thế hệ cha anh. Chúng em sẽ học tập tốt, xứng đáng với những hy sinh to lớn của các anh hùng dân tộc”.

Cô giáo Nông Thị Thanh Xuân, dạy môn lịch sử ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú Nguyên Bình khẳng định: “Việc đưa triển lãm lưu động đến với các em học sinh có ý nghĩa thiết thực. Các em vừa được học tập kiến thức ngoài không gian lớp học truyền thống, vừa trực tiếp quan sát những hình ảnh trực quan sinh động, được nghe thuyết minh hấp dẫn, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Chủ đề của triển lãm “tình quân dân” cũng góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là mối quan hệ máu thịt giữa quân và dân trong mọi hoàn cảnh. Mong rằng sau này, Bảo tàng có nhiều dịp mang những tư liệu, hình ảnh có ý nghĩa thiết thực, bổ ích đến với các em học sinh vùng cao”.

Những tư liệu, hình ảnh, hiện vật thể hiện tình quân dân được Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam giới thiệu tại triển lãm đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn, bồi dưỡng lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân đối với sự nghiệp xây dựng nền QPTD, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

        

Bài và ảnh: GIANG NAM
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục