Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” LLVT tỉnh Cao Bằng nỗ lực trong phòng, chống dịch
Cập nhật ngày: 20/02/2020 09:29 (GMT +7)

Là một trong hai tỉnh trên địa bàn Quân khu có đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua, tỉnh Cao Bằng tiếp nhận nhiều công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về nước qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân khu và UBND tỉnh Cao Bằng, LLVT tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt việc tiếp nhận, cách ly công dân, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị quản lý, nắm chắc quân số, tư tưởng bộ đội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm tốt vệ sinh doanh trại, môi trường đơn vị... Đồng thời, chủ trì phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức vị trí tiếp nhận công dân Việt Nam trở về qua các cửa khẩu và các khu vực biên giới về khu tập trung theo dõi của tỉnh tại Trung đoàn 852 và Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 852) với khả năng tiếp nhận, bảo đảm cho khoảng 400-500 công dân. Tổ chức các bộ phận phục vụ, vận tải, nuôi quân, bảo vệ, thông tin, tuyên truyền, sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về với thời gian tập trung theo dõi, cách ly tối thiểu 14 ngày; rà soát, kiện toàn các tổ, đội quân y cơ động. Các bệnh viện, bệnh xá xây dựng kế hoạch và phương án huấn luyện, sẵn sàng tổ chức thu dung, điều trị, cấp cứu người bệnh; các đơn vị sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu. 

 


Quân y Trung đoàn 852 (Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng) kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại khu cách ly.


Đại tá Nguyễn Đình Huỳnh, Phó chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng cho biết: Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại Trung đoàn 852. Trước khi tiếp nhận công dân, khu vực cách ly được dọn vệ sinh và tiêu độc khử trùng, xung quanh có hàng rào, có lực lượng canh gác.  Để đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất có thể, với tinh thần vì nhân dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tổ chức dồn dịch chỗ ở, nhường doanh trại và những tiện nghi sinh hoạt thường ngày cho người dân khu vực cách ly. Tính đến ngày 19-2, Trung đoàn 852 đã tiếp nhận 31 đợt với tổng số 715 công dân từ Trung Quốc trở về để cách ly theo đúng quy định. Các công dân tham gia cách ly được bảo đảm chỗ ăn nghỉ, nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt như khăn mặt, xà phòng, kem đánh răng, móc quần áo, quần áo quân nhu, chăn màn…, đảm bảo ăn uống theo tiêu chuẩn ăn bộ binh và các điều kiện về khử trùng, vệ sinh cần thiết.


Các công dân cách ly tại Trung đoàn 852 được bố trí nơi ăn ở theo các khu vực khác nhau, những người mới đến sẽ ở khu vực riêng, có khoảng cách an toàn đối với những người vào trước. Ngoài các trường hợp do lực lượng chức năng yêu cầu, có 2 công dân tự nguyện vào khu cách ly để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tại đây, các công dân được phát khẩu trang y tế, đo thân nhiệt 2 lần/ngày vào sáng và tối, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ gìn vệ sinh cá nhân, nếu phát hiện thân nhiệt bất thường sẽ chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để cách ly điều trị. Thường trực 2 tổ dân y và quân y trực 24/24 tại khu tiến hành giám sát, theo dõi sức khỏe công dân, tổ nuôi quân phục vụ ăn uống cho nhân dân ngày ba bữa, chia ăn theo suất vào hộp xốp dùng 1 lần, phục vụ suất ăn đến tận phòng, sau ăn sẽ thu gom và tiêu hủy tại lò đốt rác của đơn vị. 


Anh Lương Xuân Tùng, huyện Yên Thế,  tỉnh Bắc Giang cho biết: Tôi sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc làm công nhân từ tháng 10-2019, khi biết có dịch bệnh tôi liền trở về nước và được cán bộ biên phòng ở cửa khẩu yêu cầu vào khu cách ly để theo dõi sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh. Khi vào đây, tôi và những người khác được chăm sóc chu đáo, thực đơn bữa ăn phong phú, có cả vật dụng cá nhân và nước nóng để tắm gội, giặt giũ. Các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh. Tôi và mọi người ở đây đều yên tâm, thực hiện tốt các biện pháp cách ly phòng dịch theo quy định.


Sau thời gian cách ly tại Trung đoàn 852, đến ngày 18-2, đã có 53 công dân đủ đủ điều kiện trở về địa phương, được cấp giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly. Các trường hợp hoàn thành cách ly đều phấn khởi, đánh giá cao công tác bảo đảm, phục vụ của đơn vị. Chị Trần Thị Tuân, quê ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, được cán bộ các cấp tuyên truyền, khi biết mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, tôi chủ động hợp tác với cơ quan chức năng để được cách ly, theo dõi, dù bản thân không có biểu hiện ho, sốt. Nay đủ điều kiện trở về địa phương, tôi rất cảm ơn quân đội đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi phòng, chống dịch.


Thời gian tới, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Cao Bằng chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm Covid-19. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng, trong đó có đóng góp quan trọng của LLVT tỉnh Cao Bằng, việc kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh đang được thực hiện hiệu quả, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

 

Bài và ảnh:VIỆT HÒA - TRẦN LỘC
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục