Luyện ý chí, rèn kỹ năng ở Tiểu đoàn 31
Cập nhật ngày: 25/04/2021 20:56 (GMT +7)

Với đặc thù huấn luyện cường độ cao, luôn phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, gian khổ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, những người lính trinh sát đặc nhiệm của Tiểu đoàn Trinh sát 31 (Bộ Tham mưu) đã không ngừng nỗ lực rèn luyện từ bản lĩnh, ý chí cũng như sự bền bỉ, dẻo dai, nhuần nhuyễn kỹ năng, thuần thục động tác và cả lòng gan dạ, dũng cảm.


Tổ trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Trinh sát 31 công kênh chinh phục tường cao 4m.

Trên thao trường huấn luyện tổng hợp trinh sát đặc nhiệm, mặc cơn mưa đầu mùa, các trinh sát đặc nhiệm vẫn nhập tâm bước vào “trận chiến”. Nhiệm vụ đặt ra, các thành viên của tổ trinh sát đặc nhiệm phải vượt qua hàng loạt vật cản liên hoàn trong khung thời gian quy định. Năm thành viên trong tổ trinh sát cùng nhau xuất kích. Người đi trước dò đường, mở lối, người đi sau cảnh giới, xóa dấu vết. Mỗi thành viên, khi thì độc lập tác chiến, khi lại hợp nhất với nhau như một, phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp, công kênh đứng trên vai nhau, chồng hai rồi chồng ba như diễn xiếc để vượt qua tường cao 4m mà không cần dùng đến thang, gậy hay bất kỳ dụng cụ hỗ trợ leo trèo nào. Đứng từ xa quan sát tổ trinh sát luyện tập mà chúng tôi thấy hồi hộp, phấn chấn như đang trực tiếp tham gia một trò chơi mạo hiểm. Điểm đặc biệt ở chỗ, các thành viên tổ trinh sát đặc nhiệm họ hiểu nhau đến từng ánh mắt, từng cử chỉ. Suốt quá trình chinh phục các chướng ngại vật như tường cao, cầu độc mộc, thang tay mái nhà hay tường đôi giáp nhau… họ chỉ liếc mắt phối hợp với nhau và dùng các ký hiệu, động tác.

Cùng đồng đội vượt qua toàn bộ 14 vật cản của thao trường tổng hợp, hoàn thành xuất sắc bài tập, Thượng úy QNCN Đinh Tiến Kỷ, nhân viên trinh sát đặc nhiệm, Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn Trinh sát 31 hồ hởi: “Chỉ cần toàn đội về đích an toàn, đảm bảo thời gian quy định là đã thành công rồi. Bởi vì có rất nhiều vật cản phức tạp, nguy hiểm như: Tường cao, tường đôi giáp nhau, bậc tam cấp, cống ngầm chữ Y, hàng rào song sắt… Nhất là tường đôi dây cảm tử, nguy hiểm như chính cái tên của nó. Do trước khi đến vật cản này, các trinh sát đặc nhiệm đã phải tiêu hao rất nhiều sức lực để vượt qua 10 vật cản trước đó. Hơn thế nữa, đu dây vắt ngang tường cao, dưới là hầm chông sắc nhọn, nếu không gan dạ, có sức khỏe, sức bền tốt và kỹ năng động tác thuần thục thì khó lòng có thể vượt qua được”.

Tại khu vực nhà tổng hợp A2, Phân đội trinh sát đặc nhiệm Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn Trinh sát 31 cũng đang tích cực luyện tập trượt dây từ tầng 5 của tòa nhà xuống mặt đất với đủ các tư thế động tác: Từ trượt xuôi, trượt ngược, trượt kèm theo người để vận dụng trong các trường hợp cứu hộ, giải thoát con tin, chống khủng bố… Điều ấn tượng nhất với chúng tôi, toàn trung đội luôn cơ động theo một vòng tròn khép kín, lên tầng và trượt xuống, liên tục không ngừng nghỉ. Và không chỉ có các trinh sát đặc nhiệm trẻ tuổi tham gia mà các trinh sát đặc nhiệm “lão làng” cũng rất tích cực luyện tập. 

Vừa tham gia tập luyện, vừa nhiệt tình truyền thụ kinh nghiệm, kỹ năng cho các trinh sát viên trẻ tuổi, Đại úy QNCN Phạm Xuân Lộc, nhân viên trinh sát đặc nhiệm, Trung đội 2, Đại đội 2 tâm sự: “Hơn 20 năm làm lính trinh sát đặc nhiệm, những động tác như leo tường, trượt dây với tôi không còn gì xa lạ; thậm chí còn trở thành kỹ năng, kỹ xảo, nhưng không vì thế mà chủ quan, lười tập luyện được, văn ôn võ luyện mà. Hơn nữa, nhiệm vụ của lính trinh sát thường khó khăn, nguy hiểm, vì vậy các trinh sát đặc nhiệm phải nhuần nhuyễn các kỹ năng, thuần thục các động tác, để khi bước vào thực hiện nhiệm vụ mới đảm bảo nhanh nhẹn, bí mật và an toàn”.

Cùng theo dõi và động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị luyện tập, Thiếu tá Trương Văn Đằng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Trinh sát 31 nhấn mạnh thêm: “Do đặc thù lính trinh sát thường xuyên hoạt động độc lập, đi tiên phong trong đội hình chiến đấu, đòi hỏi sự tinh thông nghiệp vụ trước các tình huống... Do vậy, đơn vị chú trọng tổ chức rèn luyện thể lực, huấn luyện chuyên sâu chuyên ngành trinh sát, nhất là tăng cường huấn luyện trên các loại địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết. Để tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực luyện tập, đơn vị đã duy trì nền nếp hội thao, kiểm tra chuyên ngành vào thứ 6 hằng tuần. Lấy kết quả kiểm tra làm cơ sở đánh giá chất lượng công tác huấn luyện của cá nhân và đơn vị”. 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, thời điểm này Tiểu đoàn Trinh sát 31 đang tập trung xây dựng các phương án bảo vệ các mục tiêu trọng yếu trên địa bàn Quân khu; tích cực luyện tập các phương án SSCĐ dịp lễ 30-4, 1-5 và bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; luyện tập võ chiến đấu tham gia hội thao TDTT quốc phòng Quân khu; huấn luyện làm chủ các loại vũ khí, khí tài mới… Tinh thần tích cực, chủ động, hăng say luyện rèn của cán bộ, chiến sĩ là cơ sở để đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

BÀI VÀ ẢNH: QUỐC HẢ - LÝ ĐỨC
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục