Năm nay, việc đón nhận chiến sĩ mới trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, bên cạnh việc tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, tinh thần và trang thiết bị huấn luyện, các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 1 còn chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, giúp chiến sĩ mới yên tâm huấn luyện, rèn luyện gắn bó xây dựng đơn vị.

Đến Sư đoàn 3 vào những ngày này, ấn tượng với chúng tôi là cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp của các đơn vị. Trên con đường nội bộ vào các đơn vị, cờ, hoa, khẩu hiệu tưng bừng trong nắng xuân ấm áp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và gần gũi giữa cán bộ với chiến sĩ như người thân trong gia đình. Thượng tá Trần Xuân Mạnh, Sư đoàn trưởng phấn khởi cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương trong việc tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ, đến nay, mọi công tác chuẩn bị đón nhận, huấn luyện chiến sĩ mới tại đơn vị đã hoàn tất, sẵn sàng cho đón chiến sĩ mới về đơn vị huấn luyện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm nay, Sư đoàn được giao nhiệm vụ huấn luyện hơn 3.000 chiến sĩ mới đến từ các tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và Bắc Ninh. Công tác chuẩn bị huấn luyện luôn được Sư đoàn 3 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách chủ động, chặt chẽ, chu đáo và tương đối toàn diện. Đến thời điểm này, Sư đoàn 3 đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới. Để bảo đảm chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, các đơn vị thuộc Sư đoàn đều xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án huấn luyện; củng cố, làm mới hơn 14.000 mô hình, học cụ và hơn 150 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, các đơn vị còn huy động hơn 8.500 ngày công lao động củng cố thao trường, bãi tập, bảo đảm sát với điều kiện của từng nội dung khoa mục huấn luyện. Sư đoàn đã kiện toàn đầy đủ đội ngũ cán bộ huấn luyện nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện cấp trung đội, đại đội. Sư đoàn đã tổ chức 4 lớp tập huấn cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới cho cán bộ từ cấp tiểu đội đến cấp đại đội, với các nội dung cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật đảm bảo cho công tác huấn luyện đạt chất lượng cao nhất ngay từ ngày đầu, tuần đầu huấn luyện chiến sĩ mới.

 Đưa chúng tôi đi thăm các đơn vị, thấp thoáng sau những dãy doanh trại khang trang, sạch đẹp, là những bồn hoa, cây cảnh, công trình thanh niên rợp bóng mát. Thượng tá Nguyễn Công Khuê, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết: Để bảo đảm tốt nơi ăn ở cho chiến sĩ mới, các đơn vị đã chủ động củng cố, sơn sửa mới toàn bộ hệ thống doanh trại. Công tác hậu cần đời sống được quan tâm, chú trọng bằng việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chủ động nguồn thực phẩm sạch cho bộ đội, 100% lượng rau, củ, quả, thịt, cá đưa vào bữa ăn của bộ đội không phải mua ngoài.


Quân y tiến hành thăm, khám người nghi nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, việc đón chiến sĩ mới và ra quân huấn luyện đúng vào thời điểm dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp nên công tác phòng, chống dịch được các đơn vị trong toàn Sư đoàn triển khai quyết liệt. Lực lượng quân y đơn vị đã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ nơi sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị. Bên cạnh đó, đơn vị còn chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, thuốc men, vật chất bảo đảm công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị khu cách ly riêng biệt; xây dựng kế hoạch bảo đảm quân y cho phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Để công tác phòng dịch được tốt, đơn vị thường xuyên liên hệ chặt chẽ với địa phương nơi tuyển quân của đơn vị để nắm tình hình, nhất là tình hình dịch bệnh. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo chỉ huy các cấp, sự đồng lòng nhất trí cao của tập thể, đơn vị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện năm 2021 nói chung và nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới nói riêng, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị, góp phần cùng địa phương và cả nước chống dịch.


Tổ phòng dịch triển khai nhiệm vụ tổ chức tiêu độc, khử trùng doanh trại.

Thượng tá Lê Thanh Tùng, Chính uỷ Trung đoàn 141 cho biết: để tạo điều kiện tốt nhất cho chiến sĩ mới sớm hòa nhập với môi trường quân đội, đơn vị chủ động rà soát, củng cố, làm mới cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ, mô hình học tập; xây dựng kế hoạch huấn luyện của từng đơn vị phù hợp với tình hình thực tiễn. Đơn vị bảo đảm đầy đủ các loại sách báo, tạp chí và phương tiện nghe nhìn để bộ đội thư giãn, giải trí trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Duy trì tốt các mô hình “Tổ 3 người cùng tiến” và “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao Vàng” để tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho bộ đội ngay từ ngày đầu, tuần đầu về đơn vị.

Với nhiều biện pháp thực hiện đồng bộ, tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, khí thế quyết tâm cao, Sư đoàn 3 đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới, giúp các chiến sĩ mới vượt qua khó khăn, trở ngại, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đồng thời, phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Bài và ảnh: MINH QUANG - NHƯ KHÁNH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục