Tăng cường phối hợp giữa đơn vị, địa phương, chủ động tháo gỡ khó khăn, bất cập nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đó là nội dung chính của Hội nghị tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (1994-2018) do Bộ tư lệnh Quân khu tổ chức mới đây. Dự hội nghị có lãnh đạo UBND các tỉnh trên địa bàn; thủ trưởng cơ quan Quân khu cùng đại diện một số cơ quan chức năng của Quân khu. Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Tư lệnh Quân khu chủ trì hội nghị.


Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Tư lệnh Quân khu chủ trì hội nghị tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.       Ảnh: HẢI BIÊN

Báo cáo tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự của Bộ tư lệnh Quân khu khẳng định, những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo LLVT, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trên địa bàn thực hiện có hiệu quả pháp lệnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT, các cấp, các ngành và nhân dân về quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự từng bước được nâng lên. Góp phần củng cố nền QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trong KVPT vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Quân khu đã chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành tiến hành công tác tuyên truyền về thực hiện pháp lệnh, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ QS, QP. Đặc biệt, từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 28 về KVPT đến nay, các địa phương chi cho nhiệm vụ QS, QP trên 7 nghìn tỷ đồng; đầu tư xây dựng công trình chiến đấu trong KVPT trên 500 tỷ đồng.


Pháo binh thực hành bắn đạn thật tại Trường bắn Quốc gia khu vực 1.                            Ảnh: BÙI HIỆP


Thực hiện chỉ đạo của Quân khu, các đơn vị và các địa phương phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng, khu quân sự đặc biệt; kịp thời chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng không đúng mục đích. Bộ CHQS các tỉnh tham mưu cho lãnh đạo các địa phương trong quy hoạch, xây dựng phát triển kinh tế xã hội kết hợp chặt chẽ với QPAN; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng, quản lý đất quốc phòng.


Bộ đội làm đường 30-4 tại Lục Ngạn (Bắc Giang) - công trình kết hợp kinh tế với quốc phòng.  Ảnh: MẠNH NGUYÊN


Tại hội nghị, bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là khó khăn, bất cập trong thực hiện pháp lệnh. Đó là: Công tác phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị đóng quân trên địa bàn với các sở, ban, ngành địa phương có thời điểm chưa chặt chẽ; việc đầu tư kinh phí bảo đảm cho quản lý, bảo vệ, sửa chữa chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra của cơ quan chức năng chưa thường xuyên.

 

Trong khi địa bàn Quân khu có trên 1.900 công trình quốc phòng và khu quân sự với diện tích rất lớn, nhiều công trình bố trí ở địa hình phức tạp, ranh giới, mốc giới không rõ ràng do lịch sử để lại, nằm rải rác trong các khu dân cư; mặt khác, quá trình quy hoạch, lập các dự án phát triển kinh tế-xã hội xuất hiện mâu thuẫn giữa lợi ích kinh tế với QPAN; việc giải phóng mặt bằng, thu hồi và giao đất, giải quyết tranh chấp, lấn chiếm đất quốc phòng còn gặp khó khăn.

 

Về vướng mắc, bất cập, các đại biểu đều thống nhất nhận định: Pháp lệnh ban hành từ năm 1994, sau hơn 20 năm thực hiện một số điều không còn phù hợp, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và tình hình thực tế tại các địa phương; chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng trong xây dựng nền QPTD và KVPT; chưa cụ thể hóa được chủ trương, đường lối của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Một số quy định tại các văn bản như: Nghị định 04/CP của Chính phủ; Thông tư 175/2013/TT-BQP của Bộ Quốc phòng; Quyết định số 13/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ… có điểm chưa phù hợp thực tiễn và chưa thống nhất trong thực hiện.


Trên cơ sở đánh giá đúng kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và xác định rõ nguyên nhân, hội nghị xác định phương hướng và giải pháp trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ công trình và khu quân sự trên địa bàn Quân khu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Kết luận hội nghị, Thiếu tướng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, thời gian tới: Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản liên quan, đặc biệt là Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị và Nghị định 152 của Chính phủ về KVPT; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý Nhà nước ở các cấp đối với việc thực hiện pháp lệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của công tác bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự; tổ chức rà soát, xác định lại những diện tích, phạm vi của một số công trình quốc phòng và khu quân sự hiện nay còn đang tranh chấp hoặc bị nhân dân lấm chiếm, xâm hại; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện pháp lệnh.


Hội nghị cũng thống nhất kiến nghị, đề xuất với Bộ Quốc phòng một số nội dung nhằm tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi đối với công tác quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Trong đó, kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến kiến nghị với Chính phủ thay thế pháp lệnh bằng luật, theo hướng hợp nhất các văn bản liên quan; kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số số điều, khoản quy định cụ thể các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực vành đai an toàn của công trình quốc phòng và khu quân sự, quy định chế tài xử lý vi phạm, lấn chiếm công trình quốc phòng và khu quân sự.


NGUYÊN MẠNH - VŨ HẢI

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục