Ngày đầu trong quân ngũ
Cập nhật ngày: 26/02/2024 18:18 (GMT +7)

Sau ngày hội tòng quân (25-2), các chiến sĩ mới (CSM) đến từ 6 huyện và thành phố thuộc 3 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn đã nhập ngũ vào Lữ đoàn Pháo binh 382 để trải qua 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới. Với Khẩu hiệu “Đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ là anh em”, bao điều mới lạ trong ngày đầu nhập ngũ từng bước được đội ngũ cán bộ đơn vị kiên trì giáo dục, hướng dẫn giúp chiến sĩ mới sớm vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu.


Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 hướng dẫn chiến sĩ mới bảo đảm lễ tiết tác phong quân nhân.

Ngày đầu xa nhà, các chiến sĩ mới bỡ ngỡ đủ điều, từ đi đứng, xưng hô, chuyện trò, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ và phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Những việc chiến sĩ mới phải thay đổi và làm quen đầu tiên chính là cắt tóc theo quy định, sắp xếp nội vụ cá nhân, hướng dẫn thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân, thực hiện chế độ ngày, tuần; sinh hoạt đúng giờ giấc, không dùng điện thoại và tất cả các hoạt động đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, đúng tác phong Quân đội.

Để CSM yên tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ các cấp đã nhanh chóng triển khai nắm chắc lý lịch trích ngang, hoàn cảnh gia đình; gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng CSM. Qua đó, vừa bảo đảm CSM về đơn vị nhanh chóng làm quen, hòa nhập được với môi trường quân ngũ, vừa tạo tâm lý thoải mái cho CSM phấn khởi, yêu mến đơn vị từ những ngày đầu huấn luyện. 

Đại tá Đỗ Khắc Long, Chính ủy Lữ đoàn 382 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm nơi ăn nghỉ của bộ đội chu đáo; chỉ đạo các đơn vị chủ động củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong những ngày đầu, CSM được quân y đơn vị khám sức khỏe và tham gia huấn luyện dự khóa cách gấp chăn, màn, nội vụ vệ sinh; giới thiệu về cấp hiệu, phiên hiệu, trang phục; các chế độ trong ngày, trong tuần; chế độ, tiêu chuẩn được hưởng của người quân nhân và được giáo dục truyền thống Quân đội, Quân khu, đơn vị...”.


Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7 hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn.

Những buổi học đầu tiên với nội dung gấp chăn màn, nội vụ, vệ sinh, các CSM đều háo hức tham gia. Chiến sĩ trẻ Đỗ Thái Hà thuộc Trung đội 1, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3 cho biết: "Lúc đầu thực hiện nội vụ em rất bỡ ngỡ, nhìn bên ngoài thì dễ, nhưng khi bước vào thực hành mới thấy được sự khó khăn, được các anh cán bộ tận tình chỉ bảo chúng em bước đầu đã biết cách gấp chăn, màn”

Khác xa với cuộc sống hàng ngày tại gia đình, lần đầu tiên ép mình vào khuôn khổ, Chiến sĩ Hoàng Trung Dũng, tình nguyện nhập ngũ thuộc Tổ 5, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Mọi thói quen hằng ngày khi còn ở gia đình thay đổi nên ngày đầu tiên tôi cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ. Tuy nhiên các anh cán bộ đơn vị chỉ bảo, hướng dẫn tận tình nên tôi tự nhủ sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trong số CSM vào nhập ngũ tại đơn vị có nhiều đồng chí có hoàn cảnh khó khăn như bố, mẹ mất sớm gia đình thuộc diện hộ nghèo, có đồng chí đã có vợ con; nắm được hoàn cảnh của từng chiến sĩ, cán bộ chỉ huy các cấp luôn quan tâm động viên giúp CSM sớm yên tâm công tác thực hiện nhiệm vụ.

Chiến sĩ Vi Văn Thảo quê xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bộc bạch: Gia đình tôi có bố mất sớm, mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn, xong xác định xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ và trách nhiệm do đó tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Khi vào đơn vị được cán bộ các cấp quan tâm động viên nên tôi rất yên tâm công tác, quyết tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quang, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: để nâng cao chất lượng huấn luyện, quản lý, giáo dục CSM, ngay từ đầu năm đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bổ sung mô hình học cụ cho nhiệm vụ huấn luyện; phân công cán bộ chuẩn bị giáo án, tổ chức thông qua giáo án huấn luyện đúng theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tạo sự gần gũi giữa cán bộ, chiến sĩ, nhằm giúp các tân binh yên tâm tư tưởng, phát huy tính tự học, tự rèn vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân.


Quân y Lữ đoàn khám sức khỏe cho chiến sĩ mới.

Bài và ảnh: Đức Quý

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục