Ban CHQS huyện Chợ Mới (Bắc Kạn): Nhiều biện pháp chủ động ứng phó với thiên tai
Cập nhật ngày: 04/06/2020 09:41 (GMT +7)

Những năm qua, LLVT huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống lụt bão, kịp thời ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhân dân, góp phần tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Do đặc điểm địa hình chia cắt, độ dốc cao, kết cấu địa chất phức tạp, có nhiều suối lớn, khe sâu và con sông Cầu chảy qua chiều dài toàn huyện, Chợ Mới (Bắc Kạn) là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra, nhất là hiện tượng ngập úng ở các xã thuộc vùng trũng và lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, ngập úng ở vùng giáp các chân núi có độ dốc lớn. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), Ban CHQS huyện Chợ Mới đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ.


LLVT huyện Chợ Mới thực hành diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Hằng năm, Ban CHQS huyện chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác PCTT-TKCN, huy động sự tham gia của toàn dân đối với nhiệm vụ này. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đơn vị đóng quân trên địa bàn với phương châm: “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó lấy phòng ngừa là chính. Tham mưu với chính quyền địa phương rà soát và kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã, thị trấn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trên cơ sở kế hoạch của huyện và điều kiện cụ thể của từng địa phương, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT-TKCN của địa phương đảm bảo sát thực, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). 

Thượng tá Phạm Văn Phương, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Chợ Mới cho biết: Ban CHQS huyện đã tham mưu thành lập đội xung kích, quân số 80-100 người thuộc lực lượng dân quân ở các xã, thị trấn thường xuyên có mặt tại địa phương, trang bị đầy đủ dụng cụ để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi tình huống thiên tai xảy ra như: Mưa lớn ngập úng, bão, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất vùng ven chân núi cao...” 

Cũng theo đồng chí Chỉ huy trưởng, công tác bảo vệ an toàn các khu dân cư, các điểm trọng yếu ven sông, suối cũng như địa bàn sát khu vực núi cao có nguy cơ sạt lở luôn được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, mặc dù các cơn bão chưa đổ bộ trực tiếp vào địa bàn huyện nhưng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau bão đã hình thành nhiều trận mưa lớn kéo dài, trong cơn mưa có giông tố, gió lốc và sét đánh. Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày đã gây ngập úng cục bộ tại nhiều cánh đồng trên địa bàn huyện, thiệt hại về hoa màu và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trên một số tuyến đường liên thôn, liên xã, đặc biệt là các hộ dân sinh sống dọc theo hai bên sông Cầu. Trước tình hình trên, Ban CHQS huyện đã bố trí lực lượng canh phòng, túc trực để nắm chắc tình hình kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Do chủ động trong công tác PCTT-TKCN, từ đầu năm đến nay, mọi diễn biến bất thường của thời tiết xảy ra trên địa bàn huyện đều được ứng phó kịp thời, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Để nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai, năm 2018, Ban CHQS huyện Chợ Mới đã tham mưu, tổ chức thành công cuộc diễn tập PCTT-TKCN. Cuộc diễn tập đã huy động gần 800 nhân lực từ lãnh đạo, cán bộ chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện, xã và hàng nghìn lượt người dân tham quan. Với hàng trăm thiết bị, phương tiện được huy động như: Ô tô, xe máy, khí tài, ca nô và các dụng cụ cứu hộ, cứu nạn. Quá trình thực hành diễn tập đã hoàn thành tốt các nội dung như: Huy động lực lượng, trang bị, phương tiện tham gia xử lý sự có thiên tai, cứu hộ cứu nạn; sơ tán người, tài sản ra khỏi vùng trọng điểm thiên tai; khắc phục hậu quả tố lốc, lũ lụt, tổ chức cứu người, tài sản và thực hành khắc phục hậu quả sạt lở đất đá, cứu người và tài sản. 

Sự chủ động của Ban CHQS huyện Chợ Mới cùng các lực lượng trên địa bàn trong công tác PCTT-TKCN, cùng sự tham gia tích cực của toàn dân sẽ góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

 

Bài và ảnh: ĐỖ KIM TẬP
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục