Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Những người lính trên “mặt trận” chống Covid-19
Cập nhật ngày: 20/02/2020 09:26 (GMT +7)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, số lượng công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc được tiếp nhận, cách ly tại các đơn vị thuộc Quân khu tăng lên từng ngày. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trung đoàn 750 (Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn) đã không quản khó khăn, vất vả, sớm tối chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân an tâm thực hiện quy định phòng dịch.

Ngay từ 3 giờ sáng, bếp ăn của Trung đoàn 750 (Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn) đã sáng đèn. Để kịp thời đảm bảo suất ăn cho 260 lao động từ Trung Quốc về cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, mỗi chiến sĩ tiểu đội nuôi quân đều hết sức khẩn trương, nhanh chóng làm xong thủ tục cá nhân và lao vào công việc. Đối lập với sự tĩnh lặng khu nhà cách ly, nơi những người dân còn đang say nồng trong giấc ngủ. Khu nhà bếp, người nhóm bếp, người đong gạo, người rửa rau… không khí vô cùng tất bật, nhộn nhịp. Những món ăn thường ngày phục vụ bộ đội, nay được phục vụ bà con nhân dân. Ngày 3 bữa, những chiến sĩ tiểu đội phục vụ chỉ mong sao người dân ăn ngon, ăn hợp khẩu vị, ăn hết tiêu chuẩn.

 


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 750 (Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn) cấp phát vật dụng sinh hoạt cho người dân tại khu cách ly.  Ảnh: QUỐC HẢ

 

Thượng úy Hà Quang Hiệp, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 750 chia sẻ: “Với tỷ lệ 1 người phục vụ từ 20 đến 25 người; trong giới hạn tiền ăn theo tiêu chuẩn của bộ binh. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo nhất, thường xuyên chế biến, cải tiến món ăn để phục vụ bà con. Phục vụ người dân như phục vụ đồng đội, phục vụ chính người thân trong gia đình mình mà”.

Sau khi chế biến, thức ăn được chia đều và đựng gọn gàng vào những hộp xốp riêng biệt theo từng suất và chuyển đến tận tay người dân ở khu cách ly. Cầm suất ăn trên tay, chị Vũ Thị Trang quê xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xúc động: “Không ngờ bộ đội toàn nam giới mà nấu ăn ngon đến vậy. Vừa đầy đủ món lại hợp vệ sinh, sau 14 ngày được ăn cơm bộ đội, chắc tôi sẽ phải thực hiện chế độ giảm cân mất thôi”.

Để bà con lao động từ Trung Quốc về yên tâm cách ly, Trung đoàn đã làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị từ nơi ăn, chốn ở, kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt hằng ngày, cũng như việc phát khẩu trang, nước khử trùng, khử khuẩn đầy đủ. Lực lượng quân y, bác sĩ tăng cường hướng dẫn bà con cách phòng chống dịch bệnh, cách vệ sinh cá nhân đúng quy định. Đặc biệt, công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 được đơn vị thực hiện đều đặn vào 5h30, 17h và 21h hằng ngày để mọi người dân nhận biết được dấu hiệu nhiễm bệnh và hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó có ý thức tự giác trong việc bảo vệ sức khỏe của cá nhân và cộng đồng.

Đang làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nghe tin bố ốm nặng, chị Chu Thị Hà ở xã Ninh Sơn, Việt Yên, Bắc Giang đã thu xếp công việc để về thăm bố nhưng lại đúng vào đợt dịch bệnh nên phải vào cách ly tại Trung đoàn 750. Qua nghe cán bộ, chỉ huy Trung đoàn động viên, hỏi thăm hằng ngày, chị Hà cũng đã an tâm, tuân thủ thực hiện theo quy định chung của đơn vị. Chị Hà tâm sự: “Biết được hoàn cảnh của tôi, cán bộ, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên quan tâm, hỏi thăm và động viên; đồng thời tạo điều kiện để tôi thường xuyên gọi điện nắm bắt tình hình sức khỏe của bố ở nhà, nên tôi cũng yên tâm hơn. Thực hiện cách ly cũng là tốt cho bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng. Tôi sẽ cố gắng chấp hành thật tốt các quy định để sớm trở về với gia đình”.

Bên cạnh việc thăm khám sức khỏe, đơn vị còn bảo đảm tốt mọi mặt vật chất tinh thần cho bà con. Ngoài trời, đơn vị bố trí 2 sân bóng chuyền hơi, cấp cầu, bóng đá cho người dân vui chơi thể thao. Trong mỗi phòng ở đều được lắp đặt ti vi và mạng internet phục vụ người dân giải trí, cập nhật thông tin, nhất là thông tin về dịch bệnh Covid-19. Chị Vũ Thị Thùy quê ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương lại chọn cho mình một không gian riêng để thêu những bức tranh trong thời gian rảnh rỗi tại khu cách ly. Chị Thùy cho biết: “Đến đây có các chú bộ đội phục vụ cơm nước, đảm bảo tất cả mọi thứ rồi nên không phải làm gì nữa. Rảnh rỗi thì mình lấy tranh ra thêu. Coi như đây là một vật kỷ niệm trong thời gian 14 ngày cách ly tại đơn vị. Sau này về treo ở nhà, mỗi lần nhìn tranh là sẽ nhớ đến sự tận tình, chu đáo của các chú bộ đội Trung đoàn 750”.

Đêm về khuya, những người dân trong khu cách ly của Trung đoàn 750 lại tận hưởng sự ấm áp trên chiếc giường bộ đội. Tổ tuần tra, canh gác vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quanh khu vực cách ly để giữ gìn an ninh, canh giấc ngủ cho người dân. Với tinh thần trách nhiệm cao, chăm lo cho người dân như chính những người thân trong gia đình, hình đẹp của người lính không quản ngại khó khăn, gian khổ lại một lần nữa được khắc ghi trong lòng nhân dân, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

QUỐC HẢ - HẢI BIÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục