Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Phát huy vai trò cựu chiến binh ở tỉnh Bắc Giang
Cập nhật ngày: 03/04/2020 08:55 (GMT +7)

Trong kháng chiến, những người lính đã không tiếc tuổi xuân, anh dũng xông pha trận mạc để bảo vệ Tổ quốc. Hoàn thành nhiệm vụ, trở về đời thường, họ lại hăng hái tham gia công tác ở cơ sở, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, làm tỏa sáng hơn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Kỳ II: Gương mẫu, trách nhiệm, đi đầu thực hiện nhiệm vụ


“Đầu tàu” gương mẫu ở cơ sở


Theo tổng hợp của Hội CCB tỉnh Bắc Giang, hiện có hơn 1,3 nghìn CCB tham gia cấp ủy viên cấp xã, 90 đồng chí cấp ủy viên cấp huyện. Đặc biệt, 70% trưởng các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở là CCB. Điển hình như ở xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) có gần 600 hội viên, trong đó nhiều người đảm nhận vai trò lãnh đạo, quản lý ở địa phương. Tại thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái - nơi có 100% vị trí chủ chốt do CCB phụ trách, những con đường được cứng hóa thênh thang, sạch đẹp. Để góp phần xây dựng nông thôn mới, các cựu binh đến từng gia đình vận động hiến đất mở đường, xây nhà văn hóa, sân thể thao. Nhờ đó, nhà văn hóa thôn với diện tích hơn 1.000m2  hoàn thành, bên cạnh là khu thể dục thể thao với diện tích 5.400m2. Hay như tại xã Song Khê (TP Bắc Giang), các hội viên tình nguyện hiến 520m2 đất và tháo dỡ tường bao. Chính từ hành động này, người dân noi theo hiến thêm hơn 500m2 nữa, góp phần đổ bê tông và mở rộng đoạn đường dài hơn 300m.


CCB xã Tiên Lục (Lạng Giang, Bắc Giang) làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Việt Anh

Từng là bộ đội lái xe gắn bó với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, trở về cuộc sống đời thường, CCB Bùi Tá Ái (SN 1947) ở thôn Tăng Quang, xã Bích Sơn (Việt Yên) lại tham gia các phong trào tại cơ sở. Dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút lại hay đau ốm nhưng ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên Chi hội CCB của thôn tham gia vệ sinh môi trường. Gần chục năm nay, cứ 5 giờ chiều hằng ngày, bất kể thời tiết, người dân trong thôn lại thấy ông với bộ quần áo bạc màu, cần mẫn thu gom túi ni - lông, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Theo ông, dù thôn đã có tổ thu gom rác thải nhưng họ chỉ hoạt động tại các khu dân cư, còn ở cánh đồng nếu không được thu gom sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như nguồn nước sản xuất. Dù không một đồng thù lao, con cháu nhiều lần góp ý nhưng bằng trách nhiệm của một người lính, tình cảm gắn bó thân thuộc với thôn quê, CCB Bùi Tá Ái vẫn hằng ngày có mặt tại từng góc ruộng, bờ ao để thu nhặt rác. Ông chia sẻ: “Môi trường quân đội thực sự là nơi để mỗi người tôi luyện bản lĩnh. Những ai đã trụ vững được trong môi trường ấy thì dù ở đâu, hoàn cảnh nào, chất “lính” vẫn luôn tỏa sáng”.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang nhận xét: Hội viên CCB luôn là tấm gương sáng về tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Bằng những hành động cụ thể, mỗi CCB trở thành đầu tàu ở địa phương, tích cực tham gia kiến thiết quê hương. Điển hình như ở huyện Lạng Giang, đầu năm 2018, Hội CCB huyện phát động phong trào “CCB gương mẫu quyên góp xi-măng Hoàng Thạch”. Sau khi phát động, các chi hội cơ sở đã góp gần 1,3 tỷ đồng (tương đương hơn 853 tấn xi-măng). Từ nguồn này, các cấp hội xây dựng nhiều mô hình như: “Thắp sáng đường quê tự quản; đường CCB sáng, xanh, sạch, đẹp” ở các xã: Tân Dĩnh, Nghĩa Hòa, Nghĩa Hưng, Tân Thịnh; “Xung kích bảo vệ an ninh thôn xóm, đồng ruộng” ở xã Phi Mô; “Ánh sáng nghĩa tình” ở thôn Ngoài, xã Tiên Lục… Ghi nhận tại xã Yên Mỹ (Lạng Giang) cho thấy, ngay sau khi Ban Chấp hành Hội CCB xã có chủ trương lắp đặt camera giám sát an ninh, 100% hội viên hưởng ứng. Nói là làm, chưa đầy một tháng, hội viên góp khoảng 20 triệu đồng để lắp đặt 13 camera ở các khu vực “nhạy cảm”. Ở xã Tân Thanh, những chiếc camera đang góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Ông Ngô Đức Khánh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Trước kia tại khu vực thôn Mải Hạ, người dân thường xả rác, thậm chí cả xác động vật gây ô nhiễm môi trường. Dù đã nhiều lần “phục kích” nhưng vẫn không bắt được quả tang. Đến khi Hội CCB xã lắp đặt hai camera ở đây, hiện tượng xả rác ở khu vực này đã không còn”. Hiện toàn huyện Lạng Giang và CCB các địa phương đã lắp đặt được 72 camera.

Giữ ngọn lửa nhiệt huyết

Qua tìm hiểu thực tế, hiện đội ngũ cán bộ cấp ủy cơ sở, nhất là bí thư chi bộ các thôn, bản có một lực lượng không nhỏ là hội viên Hội CCB. Họ là những người đã có thời gian được thử thách, rèn luyện ở môi trường quân đội. Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, các CCB nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại nơi cư trú, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ do tổ chức và nhân dân giao phó. Ông Ngô Văn Nam, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết: “Trưởng thành từ môi trường quân ngũ, mỗi CCB luôn có tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao. Hơn nữa, một bộ phận không nhỏ có chế độ lương hưu, nên khi tham gia hoạt động tại địa phương sẽ có điều kiện hơn”. Tuy nhiên, hiện nay không ít CCB vẫn đang vật lộn với những nỗi đau do di chứng của chiến tranh, nhiều người vẫn chưa có một ngôi nhà vững chãi, cuộc sống gặp khó khăn… 

Trăn trở trước thực tế ấy, Hội CCB tỉnh Bắc Giang có nhiều hoạt động hỗ trợ đồng đội và tri ân những người đã hy sinh. Theo đồng chí Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bắc Giang, hiện toàn tỉnh có 108 nghìn hội viên. Bằng nỗ lực của bản thân, sự động viên, khích lệ kịp thời của gia đình, sự hỗ trợ của đồng chí, đồng đội và các chính sách của Đảng, Nhà nước, đến nay tỷ lệ gia đình hội viên khá, giàu chiếm hơn 61,3%, hộ nghèo còn 4,12%. Những kết quả đó là minh chứng sinh động, khẳng định chất lính, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” luôn tỏa sáng trong mỗi CCB dù ở bất kỳ môi trường, hoàn cảnh nào. Để phát huy hơn nữa vai trò của CCB, các tổ chức hội tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của mỗi hội viên. Đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa nhà tạm, dột nát. Khai thác tối đa mọi nguồn lực và chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với đội ngũ CCB. Tạo điều kiện cho các hộ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Gắn phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, mỗi hội viên tiếp tục sống gương mẫu và giáo dục con cháu xây dựng gia đình văn hóa, nêu gương cho lớp trẻ noi theo. Kịp thời nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Chủ động phối hợp với cơ quan quân sự tập hợp những người đã xuất ngũ tham gia các câu lạc bộ cựu quân nhân và phong trào CCB ở cơ sở.

Các cấp hội tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về các vấn đề liên quan đến CCB, phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở cơ sở. Tăng cường mối quan hệ phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương để kịp thời nắm bắt, tham mưu, đề xuất giải quyết những vấn đề liên quan.

VIỆT ANH-SỸ QUYẾT
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục