Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Sáng tạo, bảo đảm tốt công tác kỹ thuật
Cập nhật ngày: 18/05/2020 08:55 (GMT +7)

Xác định công tác bảo đảm kỹ thuật có vai trò quan trọng, trực tiếp góp phần đảm bảo thông tin thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống. Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 601 thường xuyên quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ và có nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin hiện có, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Sau cơn mưa giông đầu hè, thời tiết dịu mát tạo thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 601 thực hành huấn luyện trên bãi tập. Tại khu vực triển khai xe VISAT, chúng tôi chứng kiến Đại úy QNCN Tạ Văn Quân, nhân viên, Phòng Kỹ thuật đang hướng dẫn các chiến sĩ sử dụng thiết bị “Hộp cáp kéo dài lắp cho xe VISAT”. Anh Quân chia sẻ: Trước đây, mỗi lần triển khai thuê bao có kết nối vệ tinh từ xe VISAT, để nối máy điện thoại với thiết bị trên xe, kíp xe mất nhiều thời gian do phải luồn dây bọc qua khe cửa trên thành xe chật hẹp. Khắc phục vấn đề này, tôi đã gắn thêm một cáp nối ở vị trí đuôi xe. Nhờ đó, kíp xe chỉ cần đấu nối dây bọc với đầu cáp phía ngoài, thao tác nhanh gọn, thuận tiện và rút ngắn được thời gian, bảo đảm tín hiệu tốt và tuyệt đối an toàn. 

Còn sáng kiến của Thiếu tá Nguyễn Thế Truyền, Chính trị viên Tiểu đoàn 3 lại ra đời trong một tình huống khá đặc biệt. Trong một lần diễn tập, chứng kiến anh em phải trèo cột để luồn dây cáp qua các chướng ngại vật, quá trình trèo lên, trèo xuống liên tục rất dễ gây mất an toàn. Vì vậy, anh mày mò nghiên cứu và cải tiến thành công “Dụng cụ luồn dây qua vòng cáp treo viễn thông”. Dụng cụ này được thiết kế rất đơn giản, gọn nhẹ với 1 đầu có móc nối để đưa dây cáp treo đến vị trí chính xác, một đầu cầm tay để điều chỉnh độ dài ngắn, cao thấp tùy theo thực tế. Khi sử dụng sáng kiến này, bộ đội dễ dàng triển khai cáp treo qua các chướng ngại vật trên cao và có thể luồn qua vòng treo cáp viễn thông một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn. 

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Thái, Lữ đoàn trưởng, chúng tôi được biết, do đặc thù, nên công tác bảo đảm kỹ thuật có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, nhất là trong thời điểm này khi mùa mưa bão đã bắt đầu. Đồng chí Lữ đoàn trưởng khẳng định: Chỉ huy đơn vị luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ nghiêm túc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện, TBKT trước và sau khi huấn luyện. Đồng thời, đơn vị chủ động rà soát, phân loại, đánh giá đúng thực trạng TBKT, phương tiện, khí tài thông tin, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm sửa chữa, đồng bộ, nâng cao hệ số kỹ thuật, góp phần khai thác, sử dụng hiệu quả các loại TBKT hiện có; các cơ quan, đơn vị thực hiện nền nếp công tác kỹ thuật, ngày kỹ thuật, giờ kỹ thuật; chủ động tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ làm chủ trang bị thông tin thế hệ mới, bảo đảm tốt VKTBKT, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ. 


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 601 bảo quản, bảo dưỡng xe VISAT.

Xuất phát từ thực tế, đa số các phương tiện thông tin cũ, đã qua khai thác, sử dụng nhiều năm, theo thời gian chất lượng xuống cấp, nhiều chi tiết hỏng hóc hoặc một số loại vật tư, linh kiện thay thế ngày càng khan hiếm. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị đã nghiên cứu, tích hợp những chi tiết đơn giản, tận dụng những vật liệu, thiết bị sẵn có để khắc phục tình trạng này. Chỉ tay vào chiếc điện thoại TA57, Thiếu tá Nguyễn Văn Hanh, Chủ nhiệm kỹ thuật Lữ đoàn cho biết: “Đây là dòng điện thoại cũ, khi sửa chữa không có vật tư thay thế, giờ muốn tìm linh kiện chính hãng cho nó còn khó hơn lên trời”. “Cái khó ló cái khôn”, quá trình sửa chữa, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tận dụng các tụ điện, điện trở, bán dẫn của ti vi, đầu video, máy điện thoại hỏng để thay thế, sửa chữa cho những chiếc máy điện thoại TA57 và V701. Qua đó đã tận dụng được vật tư, thiết bị, vừa tiết kiệm chi phí và nâng cao trình độ tay nghề cho lính thợ.

Bên cạnh đó, đơn vị được trang bị nhiều khí tài thông tin thế hệ mới, hiện đại như: Hệ thống thông tin vệ tinh trên xe vcđ2, xe vô tuyến cấp 1, cấp 2, xe đầu cuối với nhiều tính năng hiện đại. Để nhanh chóng đưa vào khai thác bảo đảm thông tin cho các nhiệm vụ, công tác bảo đảm kỹ thuật cho các trang bị này rất phức tạp, yêu cầu khắt khe, có sự khác biệt lớn so với các trang bị thế hệ cũ; các loại vật tư kỹ thuật chuyên dụng thay thế phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Do đó, để nâng cao trình độ chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã tranh thủ thời gian, không kể ngày đêm nghiên cứu tài liệu, thực hành triển khai trang thiết bị thông tin từ đó chỉ một thời gian ngắn đơn vị đã làm chủ được mọi tính năng kỹ, chiến thuật của các trang bị, qua đó đảm bảo kỹ thuật cho các phương tiện, khí tài thông tin quân sự này. 

Trung tá Lê Minh Hoàng, Phó lữ đoàn trưởng cho biết: Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, Lữ đoàn đã duy trì nghiêm thời gian, tổ chức huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tập trung nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật mũi nhọn, nòng cốt; giúp cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật của từng loại khí tài để có khả năng độc lập khai thác, sửa chữa trong xử lý các tình huống. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã không ngừng thi đua, cải tiến trang thiết bị, nâng cao chất lượng chuyên môn. Từ năm 2015 đến nay, toàn Lữ đoàn có 64 sáng kiến cải tiến mô hình học cụ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó những sáng kiến đoạt giải cao tại hội thi cấp Quân khu và Binh chủng Thông tin liên lạc, tiêu biểu như: Sáng kiến “Mô phỏng huấn luyện triển khai xe VISAT”, “Thiết bị tiếp chuyển liên lạc giữa tổng đài từ thạch với tổng đài kỹ thuật số”...

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chất lượng bảo đảm kỹ thuật của Lữ đoàn 601 được nâng lên rõ rệt, qua đó chủ động bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác và đồng bộ VKTBKT cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ đột xuất khác của Quân khu, Lữ đoàn; quản lý, khai thác hiệu quả, an toàn, tiết kiệm các loại VKTBKT, nhất là đối với các loại mới được biên chế. 

 

Bài và ảnh: TRẦN VĂN ĐOAN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục