Tháng Bảy thắp lửa tri ân
Cập nhật ngày: 03/08/2020 09:45 (GMT +7)

Tháng Bảy - tháng tri ân lại về. 73 năm qua, ngày 27-7 hằng năm đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc. Đối với LLVT Quân khu, cùng với việc nâng cao khả năng SSCĐ, hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, tháng Bảy là tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, hy sinh cho Tổ quốc bình yên, cho nhân dân hạnh phúc.


Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu cùng đoàn công tác thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Chúng tôi cùng đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn về thăm khu vực biên giới huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi đã từng là chiến trường khốc liệt, trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc với những “đồi thịt băm”, “lò vôi thế kỷ”, “thung lũng gọi hồn”… Hơn 30 năm về trước, Vị Xuyên là chiến trường ác liệt nhất của cuộc chiến khi chứng kiến hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh anh dũng, trên 9.000 người bị thương; trong đó có nhiều cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT Quân khu 1.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên hiện nay là nơi yên nghỉ của hơn 1.800 liệt sĩ, trong đó vẫn có hơn 300 ngôi mộ "chưa biết tên" và một ngôi mộ tập thể của các chiến sĩ hy sinh. Phần lớn những liệt sĩ an nghỉ nơi đây đều ở độ tuổi mười tám, đôi mươi "sống bám đá, chết hóa đá, thành bất tử". Do tính chất ác liệt của cuộc chiến và địa hình núi cao, thung sâu, đạn pháo cày xới… vì thế trên tuyến biên giới huyện Vị Xuyên hiện ước tính còn hàng nghìn liệt sĩ chưa được tìm thấy, chưa được cất bốc, quy tập về với quê hương, đồng đội; hàng nghìn héc-ta đồi núi vẫn còn vật liệu nổ của những trận địa hai bên chiến tuyến.

Dâng hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu ghi cảm tưởng: “... Đoàn chúng tôi xin được thành tâm nguyện cầu cho anh linh các anh hùng liệt sĩ được siêu linh, tịnh độ, yên giấc cõi vĩnh hằng, phù hộ độ trì cho quốc thái dân an. Chúng tôi xin hứa sẽ nguyện chung sức đồng lòng, tiếp tục truyền thống vinh quang của dân tộc, của các anh; nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn thách thức; xây dựng LLVT Quân khu 1 ngày càng vững mạnh toàn diện; quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Rời Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, đoàn đến cao điểm 468 tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Con đường bê tông nhỏ hẹp, lối đi lên Đền thờ các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên trên cao điểm 468 như bám vào vách núi khiến việc di chuyển không mấy dễ dàng. Cao điểm 468 liền kề với cao điểm 685, được mệnh danh là “lò vôi thế kỷ”. Phía trước cao điểm 685 là cao điểm 772, cao điểm 1100. Hướng chính diện của cao điểm 468 nhìn thẳng lên là điểm cao nhất 1509, giờ là điểm phân giới cắm mốc biên giới Việt - Trung. Đền thờ được những đồng đội còn sống, các nhà hảo tâm cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, khánh thành ngày 25-6-2016 đã trở thành địa chỉ lịch sử - văn hóa góp phần tưởng nhớ, tri ân anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. 

Trò chuyện cùng chúng tôi sau lễ dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiêu, Phó chính ủy Quân khu nhấn mạnh: Trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn và phát huy truyền thống là vinh dự, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đây cũng là công việc cần tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức, biện pháp sinh động, phong phú, hiệu quả để thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay ý thức sâu sắc rằng: Chúng ta không được lãng quên; phải luôn khắc ghi, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hành trình tri ân tháng Bảy năm 2020 được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo tổ chức gồm chuỗi các hoạt động như: Tham gia cùng địa phương tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; xây tặng 6 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, bàn giao trong dịp 27-7; tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công và dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng; dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang; thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh tại các khu điều dưỡng thương binh nặng của 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh…

Tháng Bảy tri ân. Cùng với cả nước hướng về nguồn cội, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu lại tưởng nhớ về những ký ức hào hùng, truyền thống bất khuất của dân tộc, của quân đội và cả những mất mát, hy sinh trong các cuộc chiến tranh cứu nước với lòng tự hào, biết ơn xen lẫn những cảm xúc bồi hồi... Tháng Bảy. Hàng chục nghìn ngọn nến đã được thắp lên trên những ngôi mộ anh hùng liệt sĩ, hàng nghìn chiếc đèn hoa đăng được thả trên những dòng sông như một lời tri ân của thế hệ ngày nay đối với lớp lớp cha anh. Tháng Bảy. Từng đoàn, từng đoàn người nối tiếp nhau vào viếng nghĩa trang liệt sĩ. Xin hãy nhẹ bước chân, dưới nền đất mẹ là biết bao đồng chí, đồng đội, những anh hùng liệt sĩ đang yên giấc nghìn thu vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

 

Bài và ảnh: NGỌC ANH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục