Lực lượng vũ trang huyện Việt Yên (Bắc Giang) Thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội
Cập nhật ngày: 19/08/2019 09:14 (GMT +7)

Những năm qua, cùng với tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ SSCĐ, xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, công tác chính sách hậu phương quân đội được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Việt Yên (Bắc Giang) chú trọng, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng chính sách và củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, quân đội, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, đảm bảo chặt chẽ, đúng chế độ, đúng đối tượng, Ban CHQS huyện Việt Yên tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung theo từng phần việc cụ thể. Hằng năm, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội bám sát vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên, có phân chỉ tiêu theo từng giai đoạn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng; trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chi trả chế độ cho các đối tượng tham gia chiến tranh như các Quyết định 290, 142, 62 và 49.


Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Việt Yên (Bắc Giang) thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Chính, xã Vân Trung.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện Việt Yên đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các bộ phận chuyên môn trong quá trình thực hiện chính sách. Cùng với đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc kê khai, xác minh hồ sơ của các đối tượng thụ hưởng chính sách. Với tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm chính trị cao, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác chính sách hậu phương quân đội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc xét duyệt, thẩm định ở các cấp và tiếp nhận kinh phí, tổ chức chi trả chế độ cho các đối tượng được tiến hành kịp thời, công khai, chặt chẽ, chính xác, thực hiện tốt phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”; chú trọng mở rộng vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức và nhân dân. Tính đến nay, toàn huyện đã chi trả cho 4.021 đối tượng với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến. Sau mỗi đợt chi trả, Ban CHQS huyện đều họp các bộ phận chuyên môn và rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện các quyết định, đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, đúng chế độ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và thân nhân gia đình các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Công tác chăm lo đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng được quan tâm thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Ban CHQS huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức rà soát và cung cấp thông tin, số liệu về mộ liệt sĩ cho thân nhân gia đình liệt sĩ. Qua đó, hỗ trợ đắc lực trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong chiến tranh, nhất là trợ giúp, đáp ứng nguyện vọng tự tìm kiếm, quy tập của nhiều gia đình liệt sĩ. Các đơn vị, địa phương tổ chức lễ đón nhận các hài cốt liệt sĩ trang trọng, được nhân dân đánh giá cao. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, Ban CHQS đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên cho các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài, biên giới, hải đảo. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện chủ động quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ đang công tác tại đơn vị và cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn; thăm hỏi kịp thời tứ thân phụ mẫu các đồng chí đang công tác tại đơn vị khi ốm đau…

Việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đã góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện về đối với những công lao, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh, không ngừng gìn giữ, phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp, xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện.

 

 

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN TĨNH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục