Tỉnh Bắc Kạn: Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc
Cập nhật ngày: 19/10/2018 14:53 (GMT +7)

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đạt được những kết quả quan trọng.


Lực lượng dự bị động viên thực hành bắn đạn thật trong diễn tập KVPT tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: MINH QUANG

Xác định xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần là nhân tố quyết định để xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội TSVM, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ củng cố QPAN, tạo sức mạnh chính trị trong KVPT. Hằng năm, có trên 80% tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Quân sự, Công an đạt TSVM trở lên; trên 85% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong giai đoạn 2008-2017, toàn tỉnh Bắc Kạn bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QPAN cho 24.713 lượt đối tượng, 104.159 học sinh, sinh viên; xây dựng 556 chuyên mục, 194 chuyên trang, 3.433 tin bài, ảnh phản ánh về nhiệm vụ QP, QSĐP. 

Thực hiện Nghị định số 116/2006/NĐ-CP của Chính phủ về động viên quốc phòng và Chỉ thị số 12/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm nhu cầu quốc phòng năm đầu chiến tranh; chú trọng thực hiện việc kết hợp giữa quy hoạch cơ cấu ngành, nghề phát triển nền kinh tế với bảo đảm khả năng huy động tiềm lực cho quốc phòng theo hướng lưỡng dụng bảo đảm sự phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống xã hội gắn với củng cố về QPAN, sát với phương án tác chiến, coi trọng đầu tư cho các vùng trọng điểm về QPAN, các xã vùng CT229, vùng đặc biệt khó khăn và chi ngân sách cho quốc phòng với tổng kinh phí trên 979,7 tỷ đồng. 

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá (theo giá so sánh năm 2010), bình quân giai đoạn 2009-2017 đạt 9,08%/năm. Các ngành, lĩnh vực đã có sự định hướng tập trung và nâng cao chất lượng quản lý, điều hành đầu tư phát triển các ngành, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu dân sinh trong thời bình và khi đất nước chuyển sang thời chiến. Lĩnh vực giao thông đã có bước phát triển, mạng lưới đường xá tương đối toàn diện với 7.028km đường bộ tạo sự liên hoàn trong thế trận phòng thủ của tỉnh, có khoảng 1.200km đường bộ vừa bảo đảm phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội vừa bảo đảm quốc phòng. Công tác quản lý, đăng ký phương tiện giao thông, xe máy chuyên dùng thuộc diện huy động bổ sung cho quốc phòng thực hiện theo đúng Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 81/2013/TTLT- BQP- BCA- BGTVT-BNNPTNT. Lĩnh vực bưu chính, viễn thông đã và đang được đầu tư ngày càng hiện đại, bảo đảm tính đồng bộ và thông suốt, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo tốt cho nhiệm vụ QPAN. Các chế độ, chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và chính sách hậu phương quân đội được thực hiện đúng quy định. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm được quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và củng cố “thế trận lòng dân’’ trong KVPT ngày càng vững chắc. 

Đảng ủy Quân sự, Công an tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng, rà soát, bổ sung, điều chỉnh và luyện tập các phương án tác chiến; duy trì nghiêm túc chế độ trực ở các cấp; bảo đảm nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất và xử lý hiệu quả các tình huống về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP và Nghị định số 133/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra các vụ việc phức tạp với quy mô lớn, các vấn đề phát sinh về an ninh, trật tự đều sớm được phát hiện và xử lý kịp thời từ cơ sở. Tỉnh đã tổ chức 2 cuộc diễn tập KVPT tỉnh, 14 cuộc diễn tập KVPT huyện, 241 cuộc diễn tập chiến đấu trị an và phòng thủ dân sự cấp xã. Qua diễn tập, góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành, LLVT địa phương và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ QPAN.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn tiếp tục quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng KVPT trong tình hình mới; đổi mới, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; tăng cường vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và nâng cao năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện các nội dung xây dựng, hoạt động KVPT ngày càng vững chắc của cơ quan quân sự, công an và các ban ngành, đoàn thể địa phương. Giữ vững ổn định chính trị, phòng chống hiệu quả âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”; dự báo và xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra.


NAM TRANG
 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục