Tình quân dân trong mưa lũ
Cập nhật ngày: 16/09/2019 15:17 (GMT +7)

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió nên trong đêm 9-9 và sáng 10-9, các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40 - 80mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ), gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mất điện cục bộ, ách tắc giao thông nhiều giờ tại một số địa phương. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Để ứng phó với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Quân khu đã triển khai công điện số 13/TK ngày 10-9-2019, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động ứng phó với đợt mưa lũ, đồng thời chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh, Ban CHSQS các huyện bị ảnh hưởng sử dụng các tổ cứu hộ, cứu nạn vận chuyển người và tài sản ra khỏi nơi ngập úng, nơi bị cô lập đến nơi an toàn; phối hợp cùng các lực lượng để khắc phục đất, đá tại các điểm sạt lở, bố trí các chốt chặn tại các cầu, kè, đoạn đường bị ngập để hướng dẫn, dùng các phương tiện vận chuyển người qua lại an toàn. 

Thái Nguyên là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt mưa lũ. Mưa to kéo dài kèm theo giông lốc khiến nhiều tuyến đường thuộc thành phố Thái Nguyên và các huyện, thành phố, thị xã bị ngập úng, giao thông ách tắc nhiều giờ, nhiều trường học phải cho học sinh nghỉ học, có những nơi nước sâu trên 1m và tràn vào nhà dân. Gió mạnh và sét đánh đã gây sự cố mất điện toàn thành phố trong nhiều giờ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Tại phường Tân Lập, TP Thái Nguyên đã có 3 người chết, 1 người bị thương do tường đổ vào lán tạm; tại xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên), 1 người dân bị chết đuối do ngã xuống dòng suối đang chảy siết. Tình trạng ngập úng xảy ra tại 68 điểm trên địa bàn toàn tỉnh, gây ngập 1.124 nhà dân, 1 trường mầm non, ngập 501 ha hoa màu, sạt lở 645m3 đất đá, hư hỏng 1 cầu bê tông (dài 70m, rộng 3m), đổ 55m tường rào và 1 cột phát sóng viễn thông. Ước tính thiệt hại 73 tỷ đồng.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 13 (Bộ Tham mưu) giúp Trường mầm non Núi Voi (phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên) chống ngập, đêm 9-9. Ảnh: Thanh Tùng

Có mặt tại Trường mầm non Thái Hải, thuộc tổ 14, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên sau trận mưa lịch sử, chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi trước mắt là hình ảnh sân trường, các phòng học ngập trong bùn đất, rác rưởi. Theo các cán bộ, giáo viên, nhiều tài sản, trang thiết bị dạy học bị hư hỏng hay bị nước lũ cuốn trôi, ai cũng lo lắng khi năm học mới bắt đầu được vài ngày. Nhận được tin, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 382 đã có mặt kịp thời tại nơi ngập úng. Bộ đội đã phối hợp cùng dân quân, công an, thanh niên tình nguyện và các thầy, cô giáo khẩn trương giúp nhà trường vận chuyển các trang thiết bị dạy học, bàn ghế, thu dọn bùn đất, vệ sinh lớp học, ai hối hả, làm việc quên thời gian, quên đi mệt nhọc dù đang bì bõm trong nước. Trước tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, mưa lớn có thể tiếp tục đổ xuống bất cứ lúc nào, để chạy đua với thời gian, bộ đội được chia thành từng nhóm, tỏa ra các phòng học, thư viện, nhà ăn, nhà bếp, sân trường, người tát nước, người đẩy bùn, người thau rửa bàn ghế, người được giao vệ sinh, phân loại, khuân vác bàn ghế, trang thiết bị, sách vở lên tầng cao để tránh nước ngập.

Chứng kiến tinh thần lao động không quản khó khăn, vất vả của bộ đội, cô giáo Lê Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường mầm non Thái Hải bày tỏ: “Đúng lúc khó khăn nhất, nhà trường nhận được sự giúp đỡ đầy trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 382. Vì học sinh thân yêu, các anh đã làm việc hết mình, không quản ngại khó khăn, vất vả, cô trò chúng tôi cảm ơn các anh bộ đội nhiều lắm. Bộ đội Cụ Hồ lúc nào cũng hết lòng vì dân”.

Tại xóm Thành Công, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên, từ đêm 9-9, mưa lớn đã khiến toàn bộ diện tích của xóm ngập trong nước lũ. Xóm Thành Công là nơi có địa hình thấp trũng, nên nước lũ dâng nhanh. Ngay trong đêm, Tiểu đoàn 13 đã cử 35 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động đến giúp đỡ nhân dân di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Khi những hộ gia đình cuối cùng trong xóm được bộ đội giúp sơ tán tài sản khỏi nơi ngập úng, cũng là lúc toàn bộ khu vực chìm trong “biển nước” mênh mông. Tại Trường tiểu học Núi Voi, phường Chùa Hang (TP Thái Nguyên) nước mưa từ các khu vực xung quanh dồn về khiến các phòng học nhanh chóng bị ngập. Ngay từ 4 giờ sáng 10-9, giữa lúc sấm sét đánh liên tục như muốn xé nát bầu trời, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ xuyên đêm nhanh chóng có mặt tại trường, cùng các thầy, cô giáo di chuyển toàn bộ bàn ghế, dụng cụ học tập từ tầng 1 lên tầng 2 các phòng học không để ngập nước, đồng thời dùng bao cát dựng bờ chắn ngăn không cho nước tiếp tục tràn vào trường. Không quản gió mưa, sấm chớp, chỉ trong 2 giờ đồng hồ, cán bộ, chiến sĩ đã làm hơn 1.000 bao cát để đắp bờ bao ngăn nước. Liên tục từ sáng ngày 10-9 đến đêm 12-9, cán bộ, chiến sĩ kiên trì bám trụ, chiến đấu với giặc nước, bảo vệ an toàn tài sản, các trang thiết bị của nhà trường.


Dân quân TP Thái Nguyên giúp nhân dân di chuyển qua đường ngập. Ảnh: THIỀU CHUNG

Tính đến hết ngày 11-9, đợt mưa lũ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã gây thiệt hại lớn tại các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu, làm chết 5 người (Thái Nguyên: 4; Bắc Kạn: 1) bị thương 6 người (Thái Nguyên: 1, Bắc Kạn: 4, Lạng Sơn: 1); gây ngập úng 68 điểm, 1.124 nhà dân, 684,7ha  lúa, hoa màu, 1,7ha thủy sản; làm hư hại 43 ô tô; sạt lở 6.685m3 đất đá; hư hỏng 2 cầu bê tông, đổ 55m tường rào và 1 cột phát sóng viễn thông. Ước tính thiệt hại gần 76 tỷ đồng.

Phát huy vai trò nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, LLVT Quân khu đã huy động 888 người, gồm 260 bộ đội thường trực và 628 dân quân, cùng 11 xe ô tô, 4 máy xúc, 5 xuồng cứu hộ... khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp các địa phương sớm ổn định tình hình. Cán bộ, chiến sĩ có mặt kịp thời tại những nơi xung yếu, những địa bàn chịu hậu quả nặng nề nhất để giúp đỡ nhân dân. Tình cảm quân dân gắn bó trong khó khăn, hoạn nạn đã khẳng định, LLVT Quân khu luôn gần dân, vì nhân dân phục vụ, tô thắm bản chất truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trên quê hương Việt Bắc.

TRỌNG NGUYỄN, TRUNG NAM, THANH TÙNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục