Đứng chân trên địa bàn xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, những năm qua Trường Quân sự Quân khu thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ, đào tạo hạ sĩ quan thuộc các đơn vị thường trực, cơ quan quân sự địa phương, đồng thời bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ đối tượng 2 của 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu... Những năm qua, chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường không ngừng nâng lên, trong đó nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định là khâu then chốt.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đặng Trọng Đạo, Chính ủy Trường Quân sự Quân khu cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ XI đã xác định tập trung vào khâu đột phá “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất”, trong đó phấn đấu 100% giáo viên dạy khá và giỏi chuyên ngành, 20-25% giỏi cấp trường, 100% học viên tốt nghiệp ra trường, tỷ lệ khá, giỏi 70% trở lên... Để đạt mục tiêu, thời gian qua nhà trường đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Ghi sâu lời Bác - thi đua ba mẫu mực” từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, nhiều đề tài, nghiên cứu khoa học của giáo viên được ứng dụng và đem lại hiệu quả thiết thực trong giảng dạy. 


Giáo viên Trường Quân sự Quân khu hướng dẫn học viên luyện tập điều lệnh đội ngũ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, 100% giáo viên của trường đã qua đào tạo cơ bản, nhưng giáo viên một số chuyên nghành còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ. Vì vậy, nhà trường vừa đề nghị Quân khu bổ sung nguồn cán bộ, giáo viên, mặt khác chủ động tạo nguồn tại chỗ. Để nâng cao trình độ cho giáo viên, nhà trường đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức, có trọng tâm, trọng điểm, yếu khâu nào bồi dưỡng khâu đó, chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn theo phân cấp; đồng thời, tăng cường cử giáo viên đi đào tạo tại các học viên, nhà trường trong và ngoài quân đội. Cử giáo viên đi thực tế ở các đơn vị để tích lũy kinh nghiệm, qua đó đã có trên 85% giáo viên của trường có trình độ đại học và sau đại học. 

Công tác bồi dưỡng giáo viên được nhà trường duy trì có nền nếp, với nhiều hình thức như thông qua dự giảng, bình giảng, giảng rút kinh nghiệm, phân công giáo viên có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ giáo viên trẻ... Tính đến hết tháng 9-2018, toàn trường có 37.329 giờ giảng dạy, trong đó có 2.863 giờ bình giảng (1.054 giờ giỏi), 2.326 giờ kiểm tra. Hằng năm, nhà trường tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi chặt chẽ, nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất, khen thưởng kịp thời nên đã tạo động lực để đội ngũ giáo viên tích cực tham gia. Năm 2018, có 100% giáo viên tham gia thi và đạt yêu cầu, trong đó 85,8% giáo viên đạt khá giỏi. 

Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, theo đó tổ chức chặt chẽ việc thông qua bài giảng theo phân cấp từ khoa giáo viên đến nhà trường, thực hiện phê duyệt chặt chẽ, giảng thử. Nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình phù hợp với từng đối tượng học viên, trong đó đảm bảo cân đối giữa lý thuyết và thực hành. Đại tá Nguyễn Đức Bình, Trưởng khoa Khoa học xã hội và nhân văn cho biết: Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn chú trọng đổi mới theo hướng lấy người học là trung tâm, trong đó vận dụng phương pháp dạy học tích cực như: thảo luận, nêu vấn đề, làm việc nhóm, đưa học viên đi tham quan... qua đó giáo viên định hướng cho học viên tập trung vào một số vấn đề trọng tâm để người học củng cố lý luận, gắn lý luận với thực tiễn. Khoa cũng tập trung vào việc ứng dụng công nghệ thông tin, soạn giáo án điện tử, trong đó yêu cầu phải kết hợp nội dung trong hệ thống giáo trình, tài liệu với thường xuyên cập nhật quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; kinh nghiệm trong thực tế và lược bỏ những nội dung không còn phù hợp, nhờ đó  bài giảng thêm phong phú, sinh động, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ của giáo viên. 
Với những biện pháp đồng bộ, chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường được nâng lên, đây là “chìa khóa thành công” trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong nhà trường, góp phần xây dựng đảng bộ TSVM, Nhà trường VMTD. 


Bài và ảnh: LÊ VĂN SƠN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục