Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Tự tin, phấn khởi luyện rèn
Cập nhật ngày: 05/03/2020 09:41 (GMT +7)

Không còn rụt rè, bỡ ngỡ như những ngày đầu, sau 1 tháng nhập ngũ các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Pháo binh 14 (Sư đoàn 3) đã tự tin, mạnh dạn hơn và hòa nhập với nếp sống trong môi trường quân đội. Cùng với sự quan tâm sâu sát của cán bộ, chỉ huy đơn vị, chiến sĩ mới được tiếp thêm động lực để vững tin, sẵn sàng vượt qua những thử thách lớn hơn.

Sau gần 1 tháng đơn vị đón nhận tân binh, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Pháo binh 14. Năm nay, Tiểu đoàn đón nhận 85 chiến sĩ mới quê hương Tràng Định và thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Chiến sĩ mới được huấn luyện tập trung tại Đại đội Pháo binh 2. Theo đơn vị thống kê, hơn 95% chiến sĩ mới là con em đồng bào dân tộc ít người; tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu ở độ tuổi mười chín, đôi mươi, chưa từng xa nhà và sống tự lập; nhiều chiến sĩ còn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm; một số đồng chí đã có vợ và con nhỏ. Để giúp các chiến sĩ mới sớm ổn định tư tưởng, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, đơn vị chủ động làm tốt công tác chuẩn bị sổ sách, giáo án, mô hình học cụ huấn luyện; chú trọng tu sửa, củng cố cảnh quan môi trường, nơi ăn, chốn ở cho bộ đội tạo cảm các gần gũi, thân thiện cho chiến sĩ mới ngay từ những buổi đầu quân ngũ. Sau khi tổ chức biên chế, đơn vị tiến hành hướng dẫn các chiến sĩ mới cách sắp xếp trật tự nội vụ vệ sinh, khám sức khỏe, khai báo lý lịch trích ngang để nắm chắc hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ, qua đó kịp thời động viên, giúp đỡ, nhất là những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

 


Huấn luyện điều lệnh đội ngũ của chiến sĩ mới.

 

Thiếu tá Hoàng Việt Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn Pháo binh 14 cho biết: “Đến nay, 100% chiến sĩ mới đều hòa nhập và quen với nếp sống môi trường quân ngũ, theo kịp chương trình, kế hoạch huấn luyện, nhận thức và chấp hành nghiêm các nội quy, quy định trong quân đội. Nhiều chiến sĩ đã có sự tiến bộ rõ rệt cả về nhận thức và hành động”. Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng cho biết thêm về trường hợp của chiến sĩ Bế Văn Thoại (sinh năm 1998) quê xã Kim Đồng (Tràng Định, Lạng Sơn). Mới lấy vợ không lâu, Thoại được lệnh nhập ngũ, khoác ba lô lên đường nhưng Thoại vẫn rất băn khoăn. Về đơn vị, được cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, động viên kịp thời, Thoại đã xác định rõ nhiệm vụ và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt 2 năm quân ngũ. Là đồng hương, cùng huyện nhưng khác xã với Thoại, chiến sĩ Mạc Văn Thuận (sinh năm 1996) cũng đã có vợ và con nhỏ. Phải xa gia đình nên Thuận hay nhớ nhà, nhớ gia đình, vợ con. Được chỉ huy đơn vị và đồng đội chia sẻ, giúp đỡ, đồng thời tạo điều kiện thường xuyên để Thuận gọi điện, hỏi thăm nắm bắt tình hình vợ con, gia đình nên Thuận cũng rất phấn khởi, tích cực trong huấn luyện hằng ngày.

Trực tiếp trò chuyện, trao đổi với chiến sĩ mới chúng tôi cảm nhận được sự mạnh dạn, tự tin và háo hức của những tân binh qua mỗi lời nói, từng hành động. Chiến sĩ mới Hoàng Thanh Bình (sinh năm 1996) quê xóm Đồi Chè, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, mặc dù đã tốt nghiệp Đại học Điện lực nhưng với mong muốn được rèn luyện bản thân, Bình đã chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bình hồ hởi: “Mới nhập ngũ được gần một tháng mà tôi thấy người khỏe hẳn lên, ăn cơm mỗi bữa được 3 đến 4 bát, sinh hoạt cũng có kỷ luật và gọn gàng, ngăn nắp hơn. Giờ tôi đã thuộc lòng 10 lời thề, 15 bài hát quy định và thực hiện các chế độ trong ngày thành thói quen rồi. Hai năm quân ngũ sẽ là những trải nghiệm rất thú vị và nhiều ý nghĩa đối với tôi”.
Chiến sĩ mới Hoàng Văn Thuận (sinh năm 1996) ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Nghe các anh đi bộ đội về kể mà tôi không tin, đến đây tôi mới thấy đơn vị thì đẹp như công viên, cán bộ, chỉ huy gần gũi, quan tâm; lại còn có đồng chí, đồng đội cùng sinh hoạt, huấn luyện, tôi không còn lo lắng mỗi khi gấp nội vụ buổi sáng nữa, tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao”.

Chia tay những chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Pháo binh 14, những người lính áo còn chưa in họ tên nhưng động tác điều lệnh đã tương đối nhanh gọn, chuẩn xác; khẩu khí, tác phong dõng dạc, hào sảng cùng với đó là sự quan tâm, kèm cặp sâu sát của cán bộ, chỉ huy đơn vị. Những trải nghiệm tháng đầu sẽ là hành trang, là cầu nối giúp chiến sĩ mới vượt qua những thử thách khó khăn hơn trên chặng đường phía trước.

 

Bài và ảnh: QUỐC HẢ
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục