Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” Vừa huấn luyện, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch
Cập nhật ngày: 07/05/2020 14:42 (GMT +7)

Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung đoàn 141 (Sư đoàn 3) luôn quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh, hướng dẫn của trên về công tác phòng, chống dịch. Đơn vị vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ các công dân cách ly, vừa tiến hành các biện pháp phòng dịch cho bộ đội, đồng thời duy trì nghiêm túc kế hoạch, chương trình huấn luyện, chế độ trực SSCĐ.


Chiến sĩ Trung đoàn 141 cung cấp bữa ăn cho công dân cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Lạng Sơn.

Quán triệt chỉ thị, nghị quyết của trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ủy Trung đoàn chủ động ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch; chỉ huy Trung đoàn kịp thời ban hành các chỉ thị, kế hoạch, tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống dịch. 

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Trung đoàn 141 đã thực hiện nghiêm túc lệnh cấm trại, 100% quân nhân được khai báo y tế đúng quy định; trường hợp quân nhân đi công tác đột xuất, khi lên đơn vị được kiểm tra thân nhiệt và cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Đối với đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, tổ chức quản lý chặt chẽ, không tổ chức gặp người thân tại đơn vị để tránh nguy cơ lây nhiễm. Hằng ngày, lực lượng quân y tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại; chỉ huy các cấp chủ động cập nhật, cung cấp thông tin về dịch bệnh, tuyên truyền tác hại và cách phòng chống dịch Covid-19 đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Thực hiện quy định đeo khẩu trang với mọi quân nhân, hạn chế các cuộc họp, giao ban, hội nghị, sinh hoạt, tránh tụ tập đông người khi không cần thiết. Tại cổng chính Trung đoàn bố trí chốt kiểm soát dịch, do cán bộ quân y trung đoàn phụ trách. Tất cả người cùng phương tiện ra vào đơn vị đều được đo thân nhiệt. Những trường hợp ho, sốt thông thường đều được điều trị riêng, đúng phác đồ. Các cơ quan, đơn vị đều chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng và phương tiện, trang thiết bị, hóa chất và vật tư phòng dịch để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra”.

Trung đoàn đã kịp thời xây dựng kế hoạch tổ chức các khu cách ly tập trung bảo đảm cho 500 quân nhân khi có tình huống xảy ra; bố trí khu vực cách ly dự phòng với 1 phòng khám, 4 phòng điều trị và 14 giường bệnh đề phòng dịch xâm nhập vào đơn vị. Bên cạnh đó, trung đoàn phối hợp chặt chẽ với các địa phương kiểm tra sức khỏe chiến sĩ mới khi về đơn vị. Đồng thời thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như bố trí ở các đại đội và các khu vực nhiều người đi lại nước rửa tay có xà phòng. 

Đặc biệt, Trung đoàn 141 là đơn vị duy nhất của Sư đoàn 3 được Bộ tư lệnh Quân khu giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn tổ chức cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm cho Trường Quân sự tỉnh Lạng Sơn (nay do Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận) phục vụ cách ly công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc với số lượng hàng nghìn lượt người. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch, phương án, giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị. Trong vòng 3 tháng (từ tháng 2 đến tháng 4), hằng ngày bộ phận phục vụ thức dậy từ 4 giờ sáng, chuẩn bị 3 bữa ăn mỗi ngày, với đầy đủ các món ăn theo tiêu chuẩn, tiến hành đóng hộp theo các suất ăn rồi chở bằng phương tiện ô tô chuyên dụng bàn giao cho đơn vị làm nhiệm vụ cách ly. Với tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao, đơn vị đã cung cấp hơn 20 tấn rau các loại phục vụ cách ly công dân.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở nước ta cơ bản được đẩy lùi, nhưng đơn vị xác định không chủ quan, lơ là mà vẫn tiếp tục duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện cấp tiểu đội, trung đội theo quy định phòng, chống dịch; tổ chức huấn luyện tập trung không quá 20 người, mỗi người cách nhau ít nhất từ 2m trở lên, đeo khẩu trang do quân đội sản xuất và cấp đến từng chiến sĩ.

 Đồng thời, các hoạt động giáo dục, tuyên truyền được đơn vị vận dụng bằng nhiều hình thức sáng tạo, thiết thực, đảm bảo truyền tải đầy đủ nội dung cho người học trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội, như: Rút ngắn nội dung, chắt lọc ý chính có phê duyệt và cấp tài liệu cho các trung đội tổ chức học tập; sinh hoạt ngày chính trị và văn hóa tinh thần ở cấp tiểu đội có sự giám sát trực tiếp của các đồng chí chính trị viên đại đội và trung đội trưởng; tổ chức thông báo thời sự bằng hình thức thu âm, phát cho bộ đội nghe vào các buổi tối trước giờ ngủ nghỉ; đọc báo tổ chức theo cấp trung đội. Với nhiều cách làm sáng tạo, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác. Các chi, đảng bộ làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đúng thủ tục, nguyên tắc, chất lượng cao.

Với những thành tích đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung đoàn 141 được đề nghị khen thưởng cấp Bộ Quốc phòng đối với tập thể trung đoàn và 1 cá nhân; cấp Quân khu 1 tập thể, 1 cá nhân; cấp Sư đoàn 1 tập thể, 1 cá nhân. Trung đoàn đã tặng giấy khen cho 1 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch tại đơn vị. Tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng các đơn vị LLVT Quân khu chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

 

Bài và ảnh: PHẠM TOÀN THẮNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục