Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” Vùng đất nghèo thắm tình quân dân
Cập nhật ngày: 23/09/2019 09:21 (GMT +7)

Quản lý hơn 41km đường biên giới thuộc địa bàn 3 xã Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) với 479 hộ nghèo, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Ba Sơn đã triển khai nhiều biện pháp vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa đồng hành với người dân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Là xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Cao Lộc, Mẫu Sơn có hơn 53% gia đình thuộc diện hộ nghèo. Trình độ dân trí không đồng đều cộng với đường sá đi lại vất vả làm cho cuộc sống bà con ở vùng đất nghèo càng thêm khó. Không chỉ Mẫu Sơn mà 2 xã biên giới Cao Lâu, Xuất Lễ cũng gặp không ít khó khăn với 413 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 20%.

Để giảm bớt khó khăn, nâng cao đời sống cho người dân ở vùng đất nghèo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn đã gần gũi nhân dân, nắm chắc hoàn cảnh kinh tế từng gia đình, phong tục tập quán tại địa phương… Từ đó có kế hoạch, hình thức vận động cho phù hợp, tập trung vào 3 nội dung chính: Phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và hạn chế xuất nhập cảnh trái phép.

Trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân ở 16 thôn biên giới được đặt lên hàng đầu. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền được 60 cuộc cho hơn 3.430 lượt người. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về cư trú, đi lại hành nghề trong khu vực biên giới, xuất nhập cảnh, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em...


Cán bộ Đồn Biên phòng Ba Sơn động viên, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.

Đặc biệt, từ tháng 3-2019, Đảng ủy Đồn Biên phòng Ba Sơn đã ban hành kế hoạch phân công 15 đảng viên tham dự sinh hoạt của 16 chi bộ thôn giáp biên và 28 đảng viên phụ trách giúp đỡ 91 hộ gia đình ở khu vực biên giới (chủ yếu là hộ nghèo, gia đình chính sách...). Từ đó, cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp ý kiến chất lượng xây dựng Đảng ở các thôn giáp biên và tích cực tham gia các hoạt động giúp dân làm đường bê tông nông thôn, trồng và chăm sóc rừng, cây lương thực, chăn nuôi...

Từ đầu năm 2019 đến nay, cán bộ, chiến sĩ đóng góp 75 công giúp dân làm 380 mét đường giao thông nông thôn; đổ 450 mét vuông sân bê tông cho trường học và hiện nay tập trung giúp dân mở đường vào thôn Khuổi Tát (xã Xuất lễ) và đường vào điểm trường mầm non thôn Bản Vàng (xã Cao Lâu). Mặt khác, trong 8 tháng năm 2019, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã tặng 132 suất quà cho các gia đình chính sách trị giá gần 60 triệu đồng; tặng 40 chiếc chăn ấm cho học sinh xã Mẫu Sơn, trị giá 12 triệu đồng... Thực hiện Dự án “Nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi gà”, cán bộ Đồn Biên phòng Ba Sơn đã tuyên truyền, hướng dẫn để nhân dân các xã sửa chữa chuồng trại để đủ điều kiện được hỗ trợ gà giống. 

Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, cán bộ, chiến sĩ đã đồng cam, cộng khổ với dân, thường xuyên gần gũi những người có uy tín như già làng, người cao tuổi… kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, thôn xóm đồng thời vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào do chính quyền địa phương phát động.

Nhờ đó, nhận thức của người dân ở các thôn bản vùng biên từng bước được nâng cao, không còn theo những lời xúi giục của kẻ xấu. Các gia đình đã biết cách tận dụng điều kiện sẵn có, tập trung phát triển kinh tế đồi rừng (với 3 loại cây trồng chủ lực: sở, hồi, thông), giảm tình trạng vượt biên trái phép, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

Ông Hoàng Văn Điều, Chủ tịch UBND xã Cao Lâu khẳng định: Từ lâu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn đã gắn bó với người dân trong xã như ruột thịt, giúp dân làm đường, trồng rừng, thu hoạch hồi, đảm bảo an ninh trật tự để người dân yên tâm phát triển kinh tế. Nhờ đó, góp phần nâng cao đời sống của người dân, hộ nghèo giảm còn 164 hộ, chiếm 20,8%.

Cùng với đó, quân y Đồn Biên phòng Ba Sơn còn phối hợp với y tế xã, thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Từ đầu năm 2019 đến nay, cán bộ quân y đã phối hợp tham gia tiêm chủng mở rộng được 5 buổi cho 643 lượt trẻ; khám chữa bệnh cho 1.862 lượt người; cấp phát thuốc miễn phí với trị giá gần 70 triệu đồng.

Chị Triệu A Múi (xã Mẫu Sơn) thổ lộ: “Tôi và người dân ở xã này đều rất tin tưởng, coi cán bộ quân y như bác sĩ của gia đình mình. Bất cứ khi nào cần kể cả nửa đêm, gọi điện là các anh có mặt, khám bệnh, phát thuốc và dặn dò kỹ lưỡng, chu đáo”.
Thực tế trên cho thấy, từ những nỗ lực giúp dân xã nghèo vượt khó, người lính bộ đội cụ Hồ đã trở nên gần gũi, thân thiết với đồng bào như những người thân trong gia đình.

Thượng tá Trần Minh Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Thời gian tới, Đồn Biên phòng Ba Sơn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác vận động quần chúng, trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và các quy định của pháp luật đến với đồng bào các dân tộc vùng biên; Phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền các xã trong tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tuyên giải quyết hiệu quả các vụ việc xảy ra trên biên giới. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống người dân các thôn bản vùng biên.
 

Bài và ảnh: MINH NGỌC
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục