Vững vàng sao vuông biên giới
Cập nhật ngày: 02/07/2018 14:17 (GMT +7)

Có dịp cùng cán bộ Ban CHQS huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) đến thăm cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực xã biên giới Trùng Khánh (Văn Lãng, Lạng Sơn), chúng tôi thêm cảm phục ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các chiến sĩ sao vuông nơi biên cương Tổ quốc.


Dân quân xã Trùng Khánh phối hợp với công an xã tuần tra địa bàn.

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện của xã Trùng Khánh khi các chiến sĩ dân quân đang say sưa với các nội dung huấn luyện mới. Mặc dù trời nắng chói chang, nhưng những khẩu lệnh huấn luyện dõng dạc vang lên trên thao trường khiến không gian tĩnh mịch của vùng rừng núi bỗng trở nên sôi động. Những khuôn mặt mướt mồ hôi; những bộ trang phục dân quân ướt đầm, nhưng các chiến sĩ vẫn tích cực thực hành các tư thế vận động trên chiến trường dưới sự duy trì của cán bộ huấn luyện.

Đồng chí Vy Văn Độ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Trùng Khánh cho biết: Để huấn luyện đạt hiệu quả cao, chúng tôi bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”; cán bộ huấn luyện sâu sát, phân công chiến sĩ cũ kèm cặp, giúp đỡ chiến sĩ mới trong từng nội dung huấn luyện, đồng thời tích cực xoay vòng đổi tập để tăng thời gian thực hành. Qua đó, giúp chiến sĩ dân quân huấn luyện đến đâu, nắm nội dung đến đó, từng bước thành thạo kỹ thuật động tác.


Tìm hiểu chúng tôi được biết, chất lượng dân quân của xã Trùng Khánh những năm qua từng bước được nâng lên, đặc biệt là lực lượng dân quân thường trực. Đó là nhờ Ban CHQS xã chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng, tiến hành chặt chẽ quy trình tuyển chọn, kết nạp chiến sĩ dân quân. Cùng với đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được coi trọng, đảm bảo cho lực lượng dân quân có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 


Từ thao trường huấn luyện, men theo con dốc đất đỏ lổn nhổn đá, chúng tôi đến vị trí đóng quân của lực lượng dân quân thường trực xã Trùng Khánh. Nằm trên một ngọn đồi có vị trí khá “đắc địa”, nhưng điều kiện nơi ăn ở, công tác của cán bộ, chiến sĩ vẫn còn nhiều khó khăn. Chiến sĩ dân quân Nông Huy Hiệu bộc bạch: “Nơi ăn ở của anh em đã xuống cấp, nguồn nước sinh hoạt rất thiếu thốn, nhưng thủ trưởng các cấp thường xuyên quan tâm, động viên, chúng tôi xác định tốt tư tưởng và yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao”. 


Cùng với việc thực hiện tốt công tác huấn luyện, lực lượng dân quân xã Trùng Khánh tích cực tham gia công tác dân vận trên địa bàn, bằng những việc làm thiết thực như: Dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tu sửa trường học, trụ sở ủy ban xã, giúp đỡ gia đình chính sách ngày công lao động… Thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương; các lực lượng biên phòng, công an xã, hội phụ nữ, cựu chiến binh… tham gia tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Luật biên giới, Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự đến các hộ gia đình trên địa bàn xã.

Định kỳ hằng tháng và các dịp lễ, tết, lực lượng dân quân thường trực còn phối hợp cùng các lực lượng tiến hành công tác tuần tra địa bàn, tuần tra đường biên, mốc giới, kịp thời tham gia giải quyết các vụ việc và đảm bảo an toàn khu vực biên giới quốc gia. Như khẳng định của đồng chí Vy Văn Cảnh, Phó bí thư thường trực xã Trùng Khánh, lực lượng dân quân thực sự là cánh tay đắc lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần quan trọng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
   

Bài và ảnh: Dương Nguyên

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục