Vững vàng "sao vuông" Thanh Long
Cập nhật ngày: 13/02/2018 15:31 (GMT +7)

Con đường uốn lượn theo triền núi, xen lẫn những vườn đào đang đua nở đưa chúng tôi đến nơi công tác của tiểu đội dân quân thường trực xã Thanh Long, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Nơi ấy, những chiến sĩ “sao vuông” vẫn đang ngày đêm thường trực, cùng các lực lượng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Dân quân xã Thanh Long, huyện Văn Lãng phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra biên giới.                    

Theo chân đoàn công tác, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Thanh Long. Sau cái bắt tay thật chặt, đồng chí Đàm Văn Trò, Chủ tịch UBND xã Thanh Long cho biết: "Thanh Long là một xã vùng 3 của huyện Văn Lãng, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 9km. Những năm qua, mặc dù đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định... Kết quả đó có đóng góp quan trọng của công tác QP, QSĐP. Xã luôn chú trọng xây dựng lực lượng dân quân thường trực (DQTT) đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng về chính trị. Tuy cuộc sống gia đình còn nhiều vất vả, lo toan nhưng các chiến sĩ dân quân đều yên tâm công tác, đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ. Những ngày giáp Tết này, anh em đang phối hợp với bộ đội biên phòng và công an xã luyện tập các phương án, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra".

Dạo quanh căn nhà trực chiến của tiểu đội, ấn tượng với chúng tôi là vườn rau xanh tốt giữa tiết trời lạnh giá. Được biết, hằng ngày ngoài nhiệm vụ huấn luyện, tuần tra canh gác, các anh còn tích cực tăng gia, sản xuất cải thiện đời sống. Để lực lượng DQTT yên tâm gắn bó với nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các anh. Mỗi chiến sĩ dân quân trực chiến được hỗ trợ ngày công lao động bằng hệ số 0,08% so với mức lương cơ sở, tiền ăn bằng mức quy định của chiến sĩ  bộ binh. Mỗi cán bộ, chiến sĩ một năm được cấp một bộ quân phục DQTV, được cấp chăn, màn, chiếu; bảo đảm giường nằm, bàn ghế làm việc, dụng cụ cấp dưỡng và điện nước sinh hoạt, hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm… Được bảo đảm tốt các mặt, khi tập trung huấn luyện, 100% quân số tham gia, lực lượng thường trực luôn đảm bảo trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra. Chiến sĩ dân quân Hoàng Văn Chiêm chia sẻ: “Ý thức rõ về nhiệm vụ, nên nhiều khi trời rét thấu xương, anh em vẫn vui vẻ thực hiện nghiêm chế độ trực, tuần tra, canh gác, không kêu ca phàn nàn”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong năm qua, tiểu đội DQTT xã đã phát huy tốt vai trò trong tổ chức bảo vệ an ninh thôn bản, tham gia giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự; phối hợp chặt chẽ với đồn Biên phòng Na Hình và công an xã tổ chức tuần tra địa bàn và đường biên, mốc giới được 43 lần với 387 lượt người tham gia. Tiểu đội còn phối hợp với các lực lượng chức năng của xã đến từng hộ dân tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, Luật Biên giới quốc gia. Ngoài ra, các anh tích cực giúp nhân dân làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới… Đồng chí Lê Văn Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Long cho biết: Năm 2017, Tiểu đội dân quân thường trực xã Thanh Long được UBND tỉnh tặng Bằng khen do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác QP, QSĐP. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện  nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Chúng tôi chia tay các chiến sĩ dân quân nơi biên ải khi các anh bắt đầu phiên tuần tra. Thấp thoáng bên bờ suối, màu áo xanh của các chiến sĩ như điểm tô cho sắc xuân đang đến thật gần. Tạm biệt Thanh Long, chúng tôi thêm tin tưởng địa phương sẽ luôn là điểm sáng về QPAN.                
  Bài và ảnh: Dương Nguyên

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục