Vượt nắng thắng mưa, thi đua luyện giỏi
Cập nhật ngày: 05/06/2023 10:13 (GMT +7)

Những ngày tháng Sáu, nắng thao trường sánh vàng như mật, cái oi bức của ngày hè khiến cho không khí trở nên ngột ngạt. Mặc dù vậy, trên trận địa “canh trời”, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210 vẫn miệt mài bên mâm pháo với quyết tâm giành kết quả cao nhất trong huấn luyện, SSCĐ, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948/11-6-2023).


Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 210 báo động SSCĐ.

Tại trận địa pháo phòng không 37mm và 57mm của Lữ đoàn, các khẩu đội luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không. Xen trong tiếng kẻng báo động dồn dập là những bước chân rầm rập, hối hả. Tiếng khẩu lệnh chỉ huy rền vang trận địa.
- 12 bay thấp! Tốc độ 90! Điểm xạ dài... 
- 34 bổ nhào! Chiếc đầu tốc độ 250! Góc xuống 30!...Điểm xạ dài…
-1 tiêu! 2 tiêu!...3 xong, 4 xong, 5 xong!...
- Bám sát mục tiêu!
- Chuẩn bị…! Bắn…!

Trên trận địa, các pháo thủ như những con thoi, thao tác mau lẹ, thuần thục, chuẩn xác từng động tác như được lập trình sẵn. Điều đó cho thấy bộ đội đã được được huấn luyện rất cơ bản và vững chắc.
Thượng tá Phạm Phùng Hồi, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Phòng không 210 cho biết: Đặc thù của bộ đội phòng không là chiến đấu hiệp đồng, tác chiến trên không gian rộng, thời gian nhanh, khó xác định giới tuyến. Vì vậy, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thước đo đánh giá quá trình huấn luyện sát với tình huống chiến đấu.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ theo tinh thần Nghị quyết số 1659 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm nền nếp chế độ, quy định về SSCĐ, trực chỉ huy, trực ban tác chiến; chế độ chuẩn bị chiến đấu ở sở chỉ huy các cấp và các phân đội trực chiến. Tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện bộ đội trong điều kiện thời tiết xấu, nắm chắc chuyên môn kỹ thuật, làm chủ vũ khí trang bị hiện có, luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu, kiên quyết không để bất ngờ, lỡ thời cơ…

Đến thăm Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, chúng tôi thấy không khí huấn luyện ở đây thật sôi động. Vừa hoàn thành nội dung hội thao giữa các khẩu đội với kết quả đạt giỏi. Trung sĩ Trần Văn Quang, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 hồ hởi chia sẻ: “Để có được kết quả ổn định đạt giỏi trong các lần hội thao, khẩu đội chúng tôi đã luôn tích cực luyện tập nâng cao kỹ năng thao tác, sử dụng vũ khí, khí tài. Chúng tôi đặt ra mục tiêu phấn đấu là phải giỏi nhiệm vụ của bản thân và nắm chắc, thành thạo công việc, nhiệm vụ của đồng đội để có thể sẵn sàng thay thế nhau hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Sau phần thực hành, các khẩu đội tập trung nghe Đại úy, Đại đội trưởng Nguyễn Hữu Toàn rút kinh nghiệm. Nhiều cánh tay giơ cao phát biểu ý kiến; buổi sinh hoạt trên trận địa diễn ra tuy ngắn gọn nhưng dân chủ, cởi mở. 
Thượng úy Nông Trương Bình, Chính trị viên Đại đội cho biết: “Đơn vị đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, nhất là thi đua huấn luyện giỏi, SSCĐ cao gắn với duy trì nghiêm nền nếp chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật. Lấy chi đoàn làm lực lượng nòng cốt trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, các đợt thi đua cao điểm, đột kích, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ...”

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 210 chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt phương châm “rèn cán, luyện binh”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ; thuần thục yếu lĩnh và khẩu lệnh, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận. Cán bộ huấn luyện chủ động uốn nắn chiến sĩ từng động tác, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. 


Khẩu đội pháo 57mm luyện tập bám bắt mục tiêu trên không.

Trong quá trình huấn luyện, đơn vị thường chọn một kíp huấn luyện mẫu và một kíp bình tập. Đội mẫu thường là cán bộ. Đối với huấn luyện hiệp đồng, trung đội trưởng chịu trách nhiệm lên lớp, các đồng chí khẩu đội trưởng làm đội mẫu. Trường hợp huấn luyện đội ngũ chiến thuật, đại đội trưởng lên lớp, đội mẫu là các đồng chí trung đội trưởng, khẩu đội trưởng. Sau mỗi nội dung huấn luyện, mỗi tuần huấn luyện, các cấp đều tổ chức rút kinh nghiệm, dân chủ thảo luận, thống nhất những phương án tối ưu, hiệu quả.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vũ khí, khí tài qua nhiều năm sử dụng xuống cấp, thiếu đồng bộ... nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều chủ động khắc phục khó khăn, tập trung quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác; duy trì nghiêm 10 chế độ SSCĐ phòng không, thực hiện “4 biết” (Biết kế hoạch bay, biết máy bay đã bay hay chưa, bay đến đâu biết đến đó, biết hành động bay trên không) trong quản lý vùng trời; “4 được” (Quan sát phát hiện được, thông báo báo động được, bắn được, tiêu diệt được) trong đánh địch đột nhập. 

Đại tá Tô Tiến Đường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Phòng không 210 khẳng định: Thấm nhuần quan điểm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, nên dù thời tiết khắc nghiệt, nắng mưa thất thường, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn luôn xác định tốt tinh thần trách nhiệm, chủ động luyện tập các phương án, xử lý tốt các tình huống trên không và mặt đất, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Thái Nguyên, cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội.

Bài và ảnh: Bùi Hiệp

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục