Xây dựng khu vực phòng thủ huyện Hà Quảng vững chắc
Cập nhật ngày: 21/11/2019 08:11 (GMT +7)

Huyện Hà Quảng (Cao Bằng) vừa tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2019 với đề mục “Chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến giữ vững KVPT” gồm 3 giai đoạn và 5 vấn đề huấn luyện, có thực binh bắn chiến đấu và xử trí tình huống giải tán biểu tình, gây rối, bạo loạn vũ trang. Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTB.

Để tổ chức thành công cuộc diễn tập, trên cơ sở chỉ thị, ý định diễn tập của Bộ tư lệnh Quân khu, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Hà Quảng đã ban hành đầy đủ hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành và tổ chức kiện toàn lực lượng, phương tiện, luyện tập phương án theo đúng ý định đề ra. Huyện đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng các nội dung cơ bản về diễn tập KVPT với trên 100 văn kiện. Công tác chuẩn bị địa điểm, triển khai xây dựng các công trình phục vụ diễn tập được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm cho nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố QPAN.

Bước vào diễn tập, trong từng giai đoạn, việc vận hành cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành của huyện được thực hiện thống nhất, nhịp nhàng. Các hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ; kỳ họp HĐND; hội nghị Hội đồng cung cấp huyện được tổ chức chặt chẽ, đúng trình tự, nguyên tắc, sát tình hình nhiệm vụ của địa phương, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu trong tác chiến KVPT. Trong đó, Ban CHQS huyện đã thể hiện rõ vai trò tham mưu và trung tâm hiệp đồng cho cấp ủy, chính quyền trong chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến. Lực lượng công an, bộ đội biên phòng chấp hành và thực hiện tốt các bước chuyển trạng thái SSCĐ theo chức năng; chủ động phối hợp với các lực lượng và quần chúng nhân dân giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thực hành xử trí tình huống A2 đúng nguyên tắc, ý định.


Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Cao Bằng tặng quà cho lực lượng tham gia thực binh trong diễn tập KVPT huyện Hà Quảng.

Thượng tá Nguyễn Văn Tám, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hà Quảng cho biết: Cuộc diễn tập đã kết hợp chặt chẽ giữa củng cố QPAN với phát triển kinh tế xã hội, vận động nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công tu sửa, xây mới đường giao thông từ UBND huyện lên khu căn cứ chiến đấu với chiều dài toàn tuyến hơn 10km, cải tạo hệ thống các công trình phòng thủ với tổng kinh phí hơn 10,2 tỷ đồng. Đặc biệt, đã huy động các nguồn lực địa phương ủng hộ hơn 1,9 tấn lương thực, thực phẩm bảo đảm cho nhiệm vụ diễn tập. Tại cuộc diễn tập, lực lượng y tế kết hợp khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 lượt người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phần thực binh thực hành tác chiến giữ vững KVPT khi có tình huống địch đổ bộ đường không ở địa hình rừng núi, lực lượng quân sự đã khẳng định được năng lực  tham mưu tác chiến, từ chỉ huy đến các bộ phận thực hiện đúng thứ tự các bước. Nhận định, phân tích, đánh giá sát, đúng tình hình, nhanh chóng quán triệt nhiệm vụ, xây dựng quyết tâm, tổ chức lực lượng triển khai đội hình nổ súng tiến công địch, thể hiện được ý định chiến thuật và phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng sát thực tế thời chiến. Qua đó, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy của đội ngũ cán bộ, trình độ kỹ chiến thuật của LLVT địa phương, nhất là lực lượng DBĐV, DQTV. 

Sau 3 ngày tổ chức, cuộc diễn tập KVPT huyện Hà Quảng đã thành công tốt đẹp, được Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Cao Bằng đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức các nội dung của cuộc diễn tập, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, LLVT huyện Hà Quảng cần tăng cường phối hợp, theo dõi nắm chắc tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, tiếp tục bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện các phương án, quyết tâm tác chiến phòng thủ của huyện, bảo đảm kết hợp giữa kinh tế - xã hội với QPAN. Ghi nhận kết quả tham gia diễn tập, 30 tập thể và 41 cá nhân được UBND tỉnh Cao Bằng, huyện Hà Quảng tặng bằng khen và giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Vương Văn Võ, Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng khẳng định: Qua cuộc diễn tập, huyện Hà Quảng đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong xây dựng và hoạt động KVPT, trong đó tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể đối với nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, xây dựng KVPT vững chắc; nâng cao chất lượng giáo dục QPAN cho toàn dân, đặc biệt là bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ chủ chốt các ban, ngành, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 

Bài và ảnh: VIỆT HÒA- TRẦN LỘC
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục