Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Xây dựng lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp FDI ở Bắc Giang
Cập nhật ngày: 05/03/2020 09:48 (GMT +7)

Để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Mặc dù bước đầu còn có những khó khăn, song lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những đóng góp quan trọng đối với việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Vai trò lực lượng tự vệ được khẳng định

Đầu tháng 4 -2019, gần 3 nghìn công nhân Công ty TNHH Quốc tế Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) ngừng việc tập thể, đề nghị lãnh đạo Công ty tăng một số chế độ. Việc tập trung đông người đã gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa bàn. Được sự chỉ đạo của Ban CHQS thành phố Bắc Giang, lực lượng tự vệ Công ty lập tức tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ người lao động, tài sản, không để các đối tượng quá khích kích động biểu tình, phá hoại. Sau 4 ngày thoả thuận với chủ doanh nghiệp, các công nhân đã trở lại làm việc bình thường. 

Theo anh Hà Văn Tâm, Tiểu đội trưởng, Tiểu đội tự vệ, trong thời gian công nhân ngừng việc tập thể, Tiểu đội đã nhanh chóng huy động 100% quân số (gồm 10 chiến sĩ) phối hợp với dân quân, công an phường và thành phố thực hiện tốt các phương án ổn định trật tự, không để xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật, bảo đảm an toàn máy móc, kho xưởng giúp công nhân và doanh nghiệp quay lại làm việc, sản xuất.

Ở Công ty Shin Sung Vina (KCN Song Khê - Nội Hoàng), lực lượng tự vệ luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ tự vệ được Công ty trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia huấn luyện. Nhờ sự vào cuộc tích cực của lực lượng tự vệ nên không xảy ra các vụ trộm cắp; tài sản của người lao động và Công ty được bảo đảm an toàn tuyệt đối. 

 


Cán bộ Ban CHQS huyện Việt Yên (Bắc Giang) hướng dẫn tự vệ Công ty Sung Woo Vina phương án kiểm soát tình hình an ninh trật tự tại doanh nghiệp.

 

Tại huyện Việt Yên, Ban CHQS huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp FDI thành lập lực lượng tự vệ. Được sự phối hợp, ủng hộ của chủ doanh nghiệp, năm 2017, Công ty TNHH Sung Woo Vina và Công ty TNHH Birz Việt Nam (KCN Đình Trám) thành lập lực lượng tự vệ. Từ khi thành lập đến nay, lực lượng này trực tiếp bảo đảm an ninh tại chỗ, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ tư lệnh Quân khu và UBND tỉnh Bắc Giang về tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, trong đó chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp FDI, đến nay tỉnh Bắc Giang có 4 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Quốc tế Việt Pan Pacific; Công ty TNHH Shin Sung Vina; Công ty TNHH Sung Woo Vina; Công ty TNHH Birz Việt Nam đã xây dựng mỗi đơn vị một tiểu đội tự vệ. Từ khi thành lập, vai trò của lực lượng tự vệ dần được khẳng định. Công tác huấn luyện đều đạt kết quả khá, giỏi. 

Ngoài ra, lực lượng tự vệ của 4 công ty còn duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, dân quân xã, phường trao đổi nắm bắt tình hình, tuần tra canh gác, bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản cho doanh nghiệp và nhân dân; chủ động xây dựng kế hoạch cùng các lực lượng bảo vệ an toàn những sự kiện văn hóa, ngày lễ, Tết, tích cực tham gia và đạt kết quả cao trong hội thi, hội thao do huyện, thành phố, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp

Vai trò của lực lượng tự vệ đã rõ, tuy nhiên tỉnh Bắc Giang còn hơn 80 doanh nghiệp FDI khác chưa đủ điều kiện thành lập lực lượng tự vệ. Nguyên nhân một phần do đơn vị đó chưa thành lập tổ chức Đảng; phần nữa do chưa hoạt động đủ 24 tháng; chưa đủ số lượng lao động để thành lập một tiểu đội tự vệ… 

Thực tế, việc triển khai nhiệm vụ xây dựng lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp FDI có nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nhận thức của chủ doanh nghiệp. Phần lớn chủ các doanh nghiệp hiện nay không muốn thành lập lực lượng tự vệ vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm lợi ích về kinh tế. Trong khi đó Luật Dân quân Tự vệ năm 2019 chưa có quy định bắt buộc các doanh nghiệp thành lập lực lượng tự vệ. Ngoài ra, việc chi trả phụ cấp trách nhiệm quản lý, chỉ huy đơn vị trong các doanh nghiệp hiện nay chưa được quan tâm; nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, hoặc nếu có thì tổ chức đảng chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn bộ mọi hoạt động của công ty; công nhân trong công ty thường thường xuyên dịch chuyển nơi làm việc nên ảnh hưởng đến quân số, công tác huấn luyện. 

Thời gian tới, theo Đại tá Dương Văn Đoàn, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, để tiếp tục nhân rộng lực lượng tự vệ ra các doanh nghiệp khác, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với Ban quản lý khu, cụm công nghiệp tiếp tục rà soát, nắm tình hình cơ cấu, tổ chức của các doanh nghiệp FDI. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người đứng đầu doanh nghiệp thấy rõ vai trò của lực lượng tự vệ trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là bảo vệ chính doanh nghiệp. Trên cơ sở đó tiến hành xây dựng lực lượng tự vệ đủ điều kiện thành lập theo luật định. 

Cùng với việc vận động doanh nghiệp, Ban CHQS các huyện, thành phố tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng tự vệ tại các doanh nghiệp đã thành lập cả về huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và huấn luyện các phương án sát với thực tiễn. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng của các doanh nghiệp với lực lượng công an, quân sự tại chỗ, thường xuyên trao đổi thông tin và tổ chức tuần tra, canh gác hiệu quả. Cùng đó, xác định lực lượng tự vệ là nòng cốt bảo vệ an toàn khu công nghiệp và nhanh chóng xử lý sự cố, góp phần ổn định môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh cũng như quyền lợi chính đáng của người lao động.

 

Bài và ảnh: HỮU TRÌNH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục