Xuân biên giới thắm tình quân dân
Cập nhật ngày: 31/01/2018 15:35 (GMT +7)

Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, trên tuyến biên giới, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lạng Sơn đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc lại đón xuân xa gia đình. Song, các anh luôn có sự động viên, đùm bọc, thương yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, giúp bộ dội yên tâm công tác, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Phụ nữ xã Thanh Lòa (Cao Lộc, Lạng Sơn) giúp bộ đội biên phòng gói bánh chưng.

Cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn, đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 41km đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc và giữ gìn an ninh trật tự địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Thời điểm này, đơn vị đang chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh, sơn sửa lại nơi ăn, chỗ ở, phòng làm việc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để đón xuân mới. Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyết, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn vui vẻ cho biết: Mỗi chiến sĩ biên phòng luôn khắc ghi khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Năm nào cũng vậy, bên cạnh việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, các chiến sĩ biên phòng đón một cái tết thắm đượm nghĩa tình cùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Trước, trong và sau tết, lực lượng dân quân, công an xã và BĐBP duy trì trao đổi thông tin chặt chẽ, tổ chức tuần tra đường biên, cột mốc, kiểm soát địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân.

Năm qua, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã duy trì tốt công tác trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền nắm tình hình nội biên, ngoại biên. Tích cực tham mưu cho cơ sở xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” gắn với các hoạt động ngày hội biên phòng toàn dân, góp phần xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh toàn diện.

Ông Hoàng Văn Len, người có uy tín ở thôn Bản Vàng, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc phấn khởi cho biết: Tôi thường xuyên phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn tuyên truyền cho nhân dân sinh sống ở khu vực biên giới, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý biên giới, vận động nhân dân tham gia tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc. Cùng với chuẩn bị cho anh em đón tết, vui xuân, năm nào, Đồn Biên phòng Ba Sơn cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có uy tín trong cộng đồng, góp phần giúp nhân dân trên địa bàn có một cái tết đầm ấm, đón xuân vui tươi.

Rời Đồn Biên phòng Ba Sơn, chúng tôi đến Đồn Biên phòng Thanh Lòa, nơi đây, cán bộ, chiến sĩ cũng đang tất bật chuẩn bị đón tết. Thượng tá Lộc Văn Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh Lòa phấn khởi cho biết: Mỗi dịp tết đến, anh em trong đơn vị lại phân công nhau, người trang trí hội trường, người mổ lợn, người gói bánh chưng và rất phấn khởi khi năm nào cũng được phụ nữ xã đến giúp gói bánh. Đơn vị vừa tổ chức thăm hỏi, tặng quà cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, gia đình phối hợp cùng BĐBP trong quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, với tổng số tiền quà 20 triệu đồng.

Ở Đồn Biên phòng Thanh Lòa, cán bộ, chiến sĩ đến từ nhiều miền quê, người ở ngoài tỉnh, người ở trong tỉnh Lạng Sơn. Dịp lễ, tết, đơn vị chú trọng nâng cao đời sống cho anh em, tạo không khí vui tươi đón xuân mới. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ đón tết ở đơn vị như đón tết ở nhà, thêm chắc tay súng, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tâm sự với chúng tôi, chị Hứa Thị Vụ, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thanh Lòa chia sẻ: Với bà con ở biên giới, mỗi mùa xuân mới dường như ấm áp hơn khi cán bộ, chiến sĩ BĐBP ngày thường chăm lo giúp dân, ngày tết thì ở lại cùng đón xuân với đồng bào. Bà con ở đây thấu hiểu được tâm tư người lính, vì nhiệm vụ, trong những ngày xuân không được ở gần vợ con, người thân và bạn bè. Cùng với việc giúp BĐBP gói bánh chưng, trong những ngày tết, Hội phụ nữ đến chúc tết đơn vị và tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, đoàn kết quân dân.
 
Chia tay cán bộ, chiến sĩ BĐBP chúng tôi thêm cảm phục những người lính dù xa quê, xa nhà mỗi dịp tết đến, xuân về nhưng vẫn luôn vững vàng ý chí. Một mùa xuân mới đang về, trên khắp các bản làng, hoa đào đang cùng nhau khoe sắc thắm, cho nụ cười của đồng bào thêm rạng rỡ. Nơi biên cương, ngày đêm luôn có những chiến sĩ  biên phòng giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: NÔNG ĐÌNH QUANG

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục