Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” Xuân sớm trên rẻo cao
Cập nhật ngày: 21/01/2020 08:59 (GMT +7)

Những năm qua, cùng với Quỹ “Vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng, Quân khu, LLVT tỉnh Lạng Sơn đã tích cực hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động từ thiện nhân đạo, "Đền ơn đáp nghĩa", xóa đói giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Tiếp nối những hoạt động đó, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Chi nhánh Viettel tỉnh tổ chức hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”, mang mùa xuân về với người dân nghèo hai xã Yên Lỗ và Tân Hòa (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn).

Những ngày cuối năm, khi hoa đào, hoa mai đua nhau khoe sắc báo hiệu mùa xuân đang trải khắp các bản làng, cũng là lúc chúng tôi cùng đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn về hai xã Yên Lỗ, Tân Hòa (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn). Con đường dẫn vào hai xã khó đi gấp nhiều lần so với những gì chúng tôi tưởng tượng; chủ yếu là đường đất đỏ với liên tiếp những sống trâu, ổ voi, ổ gà, có những đoạn bùn lầy, trơn trượt dài hàng chục mét. Yên Lỗ và Tân Hòa đều là xã vùng 3 còn nhiều khó khăn của huyện Bình Gia, bà con dân tộc Nùng, Dao sinh sống nơi đây thiệt thòi đủ đường, đặc biệt là rất hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Để đến được bệnh viện, người dân hai xã phải mất nhiều giờ di chuyển. Khó khăn là vậy, nên khi hay tin có y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn về địa phương tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, bà con hồ hởi rủ nhau lên xã từ rất sớm.

 


Quân y Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, hộ nghèo hai xã Yên Lỗ và Tân Hòa (Gia Bình, Lạng Sơn).


Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là hình ảnh người dân rạng rỡ tươi vui, tay giữ chắc tờ giấy mời rảo bước đến trung tâm xã. Tại đây, các y, bác sĩ đang tất bật hoàn tất những khâu cuối cùng cho buổi khám bệnh nhanh chóng được tiến hành. Tại bàn đăng ký khám, người dân địa phương trật tự xếp hàng, bảo nhau nhường cho những người cao tuổi tham gia khám trước. 
Đại tá Nông Long Ân, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn phấn khởi cho biết: “Hoạt động công tác dân vận luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các cơ quan, đơn vị chủ động tiến hành công tác dân vận linh hoạt, sáng tạo, sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Nội dung tập trung vào các hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân tại những địa bàn trọng điểm, vùng xâu, vùng xa, vùng đồng bào có tôn giáo, vùng đặc biệt khó khăn… Những lần tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí luôn được người dân trên địa bàn đón nhận nhiệt tình, tham gia đông đảo”. Tại buổi khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con được các y, bác sĩ khám sàng lọc các bệnh về mắt, tim, phổi, đo huyết áp, nội soi tai mũi họng, đồng thời tuyên truyền, phổ biến về vệ sinh phòng bệnh, thực hiện pháp lệnh Dân số kế hoạch hóa gia đình. 


Sáng sớm, mây mù vẫn chưa tan trên những đỉnh núi, cái lạnh vẫn bao phủ khắp bản làng nhưng ông Triệu Văn Lộc, 90 tuổi, thôn Bản Pe, xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn được cháu gái lặn lội chở đến trung tâm xã khám bệnh, sau khi được các bác sĩ thăm khám, ông phấn khởi nói: “Hôm nay, đến đây được bác sĩ khám, huyết áp, tim, phổi, nói rõ về tình hình sức khỏe, dặn dò tỉ mỉ và còn cho nhiều thuốc để về nhà uống nữa, tôi tin tưởng bác sĩ quân đội lắm”.


Cùng chung niềm vui, bà Lâm Thị Nỏm, thôn Khuổi Bổng, xã Tân Hòa, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Tôi bị đau ngực, đau khớp thường xuyên, nhất là khi thay đổi thời tiết, không làm được việc nhà và đồng áng. Được các bác sĩ quân đội khám và tư vấn kỹ lưỡng, tôi rất yên tâm, huy vọng sang năm mới tôi sẽ có nhiều sức khỏe”.  


Trong đợt này, các y, bác sĩ của Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 người dân thuộc đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn hai xã với tổng trị giá tiền thuốc 120 triệu đồng. Cùng với đó, đoàn công tác tặng 60 suất quà cho người nghèo, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó và DQTV, quân nhân dự bị động viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn hai xã. Những món quà tuy giá trị không lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lạng Sơn với đối tượng chính sách, người nghèo khi tết đến, xuân về.


Khi mặt trời khuất dần sau lưng núi cũng là lúc hành trình chung tay vì người nghèo của đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn khép lại với những việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của LLVT tỉnh Lạng Sơn với nhân dân trên địa bàn nói chung, với người nghèo, địa phương nghèo, đối tượng chính sách hai xã Yên Lỗ và Tân Hòa nói riêng. Qua đó, tiếp tục tô thắm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống cách mạng, tinh thần tương thân, tương ái, xây dựng thế trận lòng dân thêm vững chắc.

 

Bài và ảnh: VŨ HẢI
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục