Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: “Dân vận khéo”, gắn kết tình quân dân
Cập nhật ngày: 26/10/2020 14:02 (GMT +7)

Trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Kạn, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh Bắc Kạn thực hiện với những nội dung, hình thức đa dạng, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, tô thắm hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.


Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn giúp nhân dân xã Xuân Lạc (Chợ Đồn, Bắc Kạn) cải tạo nhà ở.

Những ngày tháng 10, các bản làng thuộc xã Xuân Lạc, Tân Lập và Đại Sảo (huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) rộn ràng tiếng cười, câu hát bởi cán bộ, chiến sĩ LLVT tổ chức hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”. Đến với bà con nơi đây, những người lính mang cả sức trẻ, sự nhiệt huyết, trách nhiệm, dốc lòng giúp người dân xây dựng bản làng thêm giàu đẹp. Dưới làn mưa lất phất, Đại tá Hứa Chiến Thắng, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn chỉ huy các chiến sĩ cùng đoàn viên, thanh niên địa phương hăng hái bốc dỡ xi măng từ những chiếc xe ô tô lớn. Sau gần 2 giờ, 48 tấn xi măng đã được bốc xếp gọn gàng. Đây là một trong những món quà của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn phục vụ cứng hóa nền nhà cho 90 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Lưng áo thấm đẫm mồ hôi, Binh nhất Triệu Văn Tuân hồ hởi: “Lao động khá vất vả nhưng em thấy rất vui vì được đóng góp công sức nhỏ bé giúp người dân nơi đây bớt đi khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Những ngày tới, chúng em sẽ tiếp tục tham gia đổ bê tông nền nhà để giúp các gia đình được đón năm mới vui tươi, đầm ấm”. 

Có mặt tại UBND xã Xuân Lạc trong làn sương sớm, chúng tôi đã thấy nhân dân địa phương đến chật kín hội trường để đăng ký khám bệnh. Thượng tá, bác sĩ Ma Kiên Thông, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Toàn bộ công tác chuẩn bị cho khám bệnh, cấp thuốc cho bà con nơi đây được chúng tôi hoàn tất vào chiều qua, hệ thống máy móc, thiết bị như máy điện tim, siêu âm, đo huyết áp… cùng các trang thiết bị khác được kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để khám cho bà con đạt kết quả tốt nhất”.

Ông Lầu A Tu, 78 tuổi, dân tộc Mông, thôn Pù Lùng 2, xã Xuân Lạc bộc bạch: “Tôi bị đau chân đã mấy năm nay, không thể lên nương, từ nhà đến bệnh viện huyện hơn 50 cây số, khó mà đi khám được. May nhờ có bộ đội đến khám, cho thuốc hướng dẫn chữa bệnh tỉ mỉ, tôi thấy vui lắm, mong bộ đội đến với dân bản chúng tôi nhiều hơn nữa”. 

Tâm sự của ông Tu cũng là tiếng nói chung của đông đảo nhân dân xã Xuân Lạc. Trong buổi khám chữa bệnh, các thầy thuốc Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiến hành khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 900 lượt người dân, trị giá 180 triệu đồng. 

Rời UBND xã, chúng tôi đến Trường tiểu học Xuân Lạc, nơi cán bộ, hội viên phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn đang trao quà tặng các em học sinh nghèo vượt khó. Đại úy QNCN Phạm Thị Ngà, Chủ tịch Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Số tiền 10 triệu đồng do chị em hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tiết kiệm tuy nhỏ nhưng chúng tôi thấy rất vui vì được góp phần giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường học con chữ”. 

Tại UBND các xã Tân Lập, Đại Sảo, tiếng cười nói âm vang cả một góc núi rừng khi giai điệu “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, các em nhỏ và bà con vang lên. Những ngày có bộ đội đến làm công tác dân vận, xóm bản lúc nào cũng vui tươi, rộn rã, nhà nhà làm bánh đón bộ đội, cùng các anh lao động, dọn dẹp vệ sinh cho bản làng thêm sạch, đẹp. Bộ đội không quản ngại đường xa, quan tâm đến từng gia đình, vận động các bậc phụ huynh cho con em đi học, đến trường đầy đủ; tuyên truyền công tác vệ sinh nơi ăn ở, chăm sóc gia súc, gia cầm. Nhờ vậy, tình cảm quân dân càng thêm khăng khít. 

Gần một tuần “3 cùng” với nhân dân 3 xã, gần 100 ngày công lao động, tổng số 116 suất quà với số tiền 58 triệu đồng đã được chuyển tới bà con, 90 hộ gia đình có nền xi măng sạch sẽ nhờ công sức bộ đội cùng nhân dân… Bằng tình cảm chân thành, ấm áp nghĩa tình quân dân, các chiến sĩ đã góp phần đổi thay diện mạo bản làng nơi đây. 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, công tác dân vận của LLVT tỉnh Bắc Kạn thời gian qua luôn hướng mạnh về cơ sở, Đại úy Hoàng Hải Sơn, Trưởng ban Dân vận, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn điểm lại những kết quả ấn tượng: “Từ năm 2015 đến nay, LLVT tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức gần 50 đợt công tác (mỗi đợt từ 10 đến 15 ngày) về vùng sâu, vùng xa; tham gia đội công tác liên ngành cấp tỉnh, huyện được 558 đợt. Tổ chức 18 tổ với 92 lượt cán bộ về 109 xã trong 7 huyện; tham gia củng cố 109 lượt đầu mối dân quân cơ sở, kiện toàn được 110 tiểu đội, trung đội dân quân, 158 tổ đảng và chi bộ, 267 tổ chức chính quyền thôn xóm. Tổ chức 14 đợt công tác về 32 xã vùng sâu, vùng xa khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho trên 8.000 lượt người dân; củng cố và trang bị dụng cụ y tế cho trạm y tế 4 xã; tập huấn cho 73 cán bộ y tế thôn bản; phun thuốc muỗi, cấp phát tờ rơi… với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Bắc Kạn đã tham gia hiến tặng hơn 400 đơn vị máu, tặng 238 bộ quần áo ấm, 216 chăn len, 256 màn, 530 cặp học sinh và 11 tấn gạo cho đồng bào nghèo. Hỗ trợ hơn 1.000 ngày công để giúp hộ nghèo xoá nhà tạm; tu sửa hơn 70km đường liên thôn; xây dựng hàng chục km kênh mương nội đồng; đào đắp 400m3 đất đá khắc phục sạt lở sau thiên tai…

Đại tá Bế Hải Triều, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn khẳng định: Công tác dân vận của LLVT tỉnh đã cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, nghị quyết của Đảng các cấp về công tác dân vận. Tham gia có hiệu quả vào xây dựng cơ sở chính trị, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, tăng cường mối quan hệ máu thịt với nhân dân, thực sự góp phần quan trọng vào xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Công tác dân vận còn góp phần quan trọng giáo dục và rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ, luôn giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Bài và ảnh: ĐỖ KIM TẬP
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục