Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: “Kích hoạt” nhu cầu đọc sách cho bộ đội
Cập nhật ngày: 14/09/2020 08:00 (GMT +7)

Với chủ trương, biện pháp phù hợp, phong trào đọc sách ở một số đơn vị trong LLVT Quân khu thời gian qua đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, phát triển tư duy, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, bồi dưỡng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.


Hoạt động đọc sách, báo trong ngày nghỉ ở Trung đoàn 2, Sư đoàn 3.

Trong môi trường quân đội, hạ sĩ quan, chiến sĩ tại ngũ không được sử dụng điện thoại di động nên đọc sách báo là nhu cầu văn hóa tinh thần cơ bản của mỗi quân nhân. Đã thành nền nếp, vào các ngày nghỉ cuối tuần, bên cạnh các hoạt động thể dục thể thao, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 lại có mặt ở phòng đọc của đơn vị để đọc sách, báo. Nhìn phòng đọc được bố trí, xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp với đủ các đầu sách, báo, tạp chí, được cập nhật thường xuyên đã phần nào cho thấy văn hóa đọc và ý thức xây dựng môi trường văn hóa của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Trung tá Nguyễn Hữu Tùng, Phó chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: “Do đặc điểm đơn vị huấn luyện, SSCĐ nên trước đây phong trào đọc sách ở đơn vị rất trầm lắng. Số cán bộ, chiến sĩ đến phòng đọc mượn sách, báo về đọc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục về ý nghĩa, vai trò của việc đọc sách, đồng thời đầu tư nâng cấp phòng đọc và đặt mua thêm nhiều loại sách, báo, tạp chí, ấn phẩm văn hóa… tạo sức hấp dẫn và đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa tinh thần của bộ đội”.

Binh nhất Vũ Văn Sang, chiến sĩ Trung đội 4, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2 tâm sự: “Ngày còn học phổ thông tôi cũng rất thích đọc sách báo nhưng ít có điều kiện đọc, vào bộ đội, tôi có cơ hội tiếp cận với cả kho sách, báo phong phú. Những ngày nghỉ, giờ nghỉ, tôi cùng đồng đội dành thời gian đến phòng đọc để nghiên cứu tích lũy kiến thức, nâng cao hiểu biết, bắt nhịp với sự phát triển của xã hội”.

Tìm hiểu được biết, đi đôi với xây dựng phong trào đọc sách, Trung đoàn 2 còn chú trọng xây dựng con người văn hóa bằng những việc làm thiết thực như: Thực hiện nghiêm lễ tiết, tác phong, xưng hô, chào hỏi, giải quyết các mối quan hệ đúng theo điều lệnh, điều lệ, kỷ luật quân đội; xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương, trách nhiệm giữa chỉ huy với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với chiến sĩ và giữa quân nhân với nhân dân trên địa bàn. Từ đó, văn hóa đọc có thêm điều kiện phát triển trong đơn vị.

Tại Lữ đoàn Thông tin 601, phong trào đọc sách, báo của cán bộ, chiến sĩ không những được thực hiện tại phòng đọc của đơn vị, mà còn được duy trì trong các giờ nghỉ ngoài thao trường. Cụ thể, trước mỗi buổi huấn luyện, chỉ huy đơn vị tập hợp các loại báo, tạp chí, sách mới vào “Hộp báo thao trường” và mang ra thao trường để các chiến sĩ tranh thủ đọc lúc nghỉ giải lao. Đồng thời, định hướng bộ đội đọc các nội dung bổ ích, để kịp thời nắm bắt thông tin, trang bị kiến thức quân sự, chính trị, pháp luật, đời sống. Qua đó, xây dựng ý chí, bản lĩnh vững vàng trước mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để thông tin xấu độc xâm nhập vào đơn vị, gây ảnh hưởng tới quá trình học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ.

Trao đổi với Thượng tá Nông Văn Lục, Chủ nhiệm Chính trị, Lữ đoàn Thông tin 601, được biết, Lữ đoàn bảo đảm đủ các đầu báo và sách theo theo đúng Thông tư 104 của Bộ Quốc phòng. Phòng đọc Lữ đoàn hiện có trên 3 nghìn đầu sách, các đầu báo, tạp chí cũng rất phong phú, đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự và nghiên cứu của bộ đội. Thực tế cho thấy, đại đa số những chiến sĩ yêu thích và đam mê sách báo đều là những quân nhân có nhận thức chính trị tốt, kết quả học tập, huấn luyện cao. Binh nhất Trần Hoàng Hiệp, chiến sĩ, Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Mặc dù đơn vị ở xa phòng đọc Lữ đoàn, nhưng chúng tôi vẫn được cấp đủ các loại sách, báo, tạp chí theo tiêu chuẩn. Bên cạnh chế độ đọc báo theo quy định ở đại đội, những lúc rảnh, chúng tôi đọc sách, báo để giải tỏa căng thẳng sau một ngày huấn luyện vất vả, tìm kiếm những thông tin bổ ích cho bản thân”.
Tìm hiểu tại Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh chúng tôi được biết, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đang duy trì hiệu quả tủ sách pháp luật, văn hóa văn nghệ với các loại sách, báo đa dạng, phong phú, mang tính giáo dục cao... nhằm đáp ứng nhu cầu đọc, nghiên cứu của sĩ quan, QNCN, hạ sĩ quan, chiến sĩ. Hằng năm, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh bảo đảm cấp phát và luân chuyển một số lượng lớn các đầu sách, báo, tạp chí với nhiều chủng loại như: Sách về lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử LLVT Quân khu 1 và lịch sử LLVT tỉnh Bắc Ninh, sách văn học, pháp luật; các báo: Nhân dân, Quân đội nhân dân, Quân khu Một, Báo Bắc Ninh… và nhiều loại sách, tư liệu, tạp chí, thông tin trên mọi lĩnh vực.

Đại úy Nguyễn Văn Trường, Chính trị viên, Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Hằng ngày, đơn vị vận dụng linh hoạt những câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt việc tốt để giáo dục, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ tìm đọc những cuốn sách về pháp luật, kỹ năng sống, truyền thống quân đội, Quân khu, LLVT tỉnh, tạo thêm động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trước thực tế văn hóa đọc trong xã hội nói chung, văn hóa đọc ở nhiều đơn vị nói riêng đang “mai một”, việc thúc đẩy phong trào đọc sách, báo, xây dựng văn hóa đọc trong quân đội là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, phong trào đọc sách, báo ở các đơn vị nêu trên cần tiếp tục được duy trì, phát huy hơn nữa, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu.

 

Bài và ảnh: HOÀNG HANH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục