Ấn Độ tham gia đánh giá máy bay Mig-35 tại MAKS-2019
Cập nhật ngày: 03/09/2019 08:16 (GMT +7)

Theo thông tin từ giới chức quốc phòng Ấn Độ, các phi công nước này đã tham gia các chuyến bay thử trên máy bay chiến đấu Mig-35 trong khuôn khổ Triển lãm hàng không quân sự MAKS-2019 vừa diễn ra tại ngoại ô Thủ đô Moscow.

Cụ thể, các phi công thử nghiệm cấp cao của Ấn Độ đã có 2 chuyến bay thử trên các máy bay Mig-35 và đánh giá cao đặc tính kỹ-chiến thuật của dòng máy bay chiến đấu thế hệ mới này. Cùng với Mig-35, đoàn đại biểu quốc phòng Ấn Độ tham gia MAKS-2019 cũng xem xét máy bay Su-57E và chứng kiến các màn bay thử ấn tượng của dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này.

Dù đánh giá của phía Ấn Độ liên quan tới máy bay Mig-35 không được công bố chính thức, nhưng phía Nga dự kiến sẽ đưa ra đề nghị cung cấp dòng máy bay chiến đấu của Tập đoàn MiG này cho phía Ấn Độ bên thềm Diễn đàn Kinh tế phương Đông sẽ diễn ra từ ngày 4 tới 6-9 tới tại thành phố Vladivostok. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tham gia diễn đàn này.




Máy bay chiến đấu Mig-35 nhận được sự quan tâm lớn tại MAKS-2019. Ảnh: Thu Hiền.

Tại MAKS-2019, Tập đoàn Rostec đã giới thiệu biến thể mới nhất của dòng máy bay chiến đấu Mig-35 với một vài sửa đổi về hình dáng khí động học và nâng cấp các hệ thống điện tử trên khoang. Nguyên mẫu Mig-35 được trưng bày tại một gian riêng, dễ tiếp cận tại MAKS-2019.

Ấn Độ đang có kế hoạch công bố gói thầu tìm mua máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng trung mới. Với khoảng hơn 100 máy bay dự kiến được đặt mua, New Delhi sẵn sàng chi hàng tỷ USD cho hợp đồng mới. Tuy nhiên, yêu cầu tiên quyết của phía Ấn Độ là hợp tác chuyển giao công nghệ và lập dây chuyền lắp ráp tại quốc gia Nam Á này.

Nga phát triển máy bay Mig-35 từ đầu những năm 2000 với việc tích hợp các công nghệ hàng không hiện đại trên khung thân máy bay chiến đấu đa năng Mig-29. Điểm đáng chú ý là Mig-35 được trang bị hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA) Zhuk-A cải thiện tầm quét, số mục tiêu theo dõi và khả năng hoạt động ở môi trường đối kháng điện tử mạnh. Giống như Mig-29, máy bay mới cũng có độ tin cậy cao, sức cơ động tuyệt vời và vũ khí rất mạnh. Dự kiến, Mig-35 sẽ được trang bị các tên lửa thế hệ mới tương tự như loại được trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Mig-35 có thể tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu bay, tấn công các mục tiêu mặt đất và trên biển.

Theo thông báo mới nhất của Tập đoàn MiG, quá trình thử nghiệm của máy bay Mig-35 sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Bộ Quốc phòng Nga đã có kế hoạch mua máy bay Mig-35 mới trong chương trình mua sắm vũ khí quốc gia giai đoạn 2018-2025 và hỗ trợ cho khả năng xuất khẩu dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4+ này. Nếu trúng thầu ở Ấn Độ, Mig-35 sẽ có nhiều cơ hội ở nhiều thị trường khác, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục