Biểu tình bạo lực gây thương vong lớn tại Iraq
Cập nhật ngày: 06/10/2019 21:15 (GMT +7)

Tình hình tại Iraq tiếp tục diễn biến phức tạp khi các cuộc biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng và những khó khăn kinh tế đã dẫn tới đụng độ, khiến ít nhất 93 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Ủy ban Nhân quyền thuộc Quốc hội Iraq cho biết, tính đến ngày 5-10, số người thiệt mạng trong các vụ biểu tình tại thủ đô Baghdad cũng như các thành phố khác ở miền Nam Iraq đã lên tới 93 người. Nhiều khả năng con số thương vong sẽ tiếp tục tăng.


Người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở trung tâm Baghdad. Ảnh: Gulf News

Kể từ ngày 1-10 vừa qua, nhiều người biểu tình Iraq, trong đó đa số là thanh niên, đã xuống đường yêu cầu chính quyền cải cách kinh tế, giải quyết việc làm và cải thiện dịch vụ công cơ bản như điện, nước và chấm dứt tình trạng tham nhũng. Các cuộc biểu tình sau đó nhanh chóng biến thành bạo lực với những cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động. Trong số những người thiệt mạng có cả cảnh sát. Theo nhận định của lực lượng an ninh Iraq, nhiều tay súng đã lợi dụng cơ hội trà trộn vào dòng người biểu tình để bắn cảnh sát.

Với điểm khởi đầu là thủ đô Baghdad, các cuộc biểu tình đã lan sang khu vực miền Nam Iraq, nơi có đa số người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống. Đây được coi là đợt biểu tình chưa từng có tiền lệ tại Iraq.

Diễn biến biểu tình căng thẳng buộc Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi phải triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia khẩn cấp. Theo Bộ Quốc phòng Iraq, trong vài ngày qua, toàn bộ các đơn vị của quân đội nước này luôn được đặt trong tình trạng báo động cao.

Được biết, trong ngày 5-10, Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi đã ra lệnh bãi bỏ lệnh giới nghiêm có hiệu lực vào ban ngày ở thủ đô Baghdad. Tuy nhiên, cảnh sát chống bạo loạn vẫn phong tỏa những tuyến đường dẫn tới các quảng trường lớn và các điểm tụ tập khác ở thủ đô Baghdad do lo ngại xảy ra thêm các cuộc biểu tình bạo lực. Ngoài ra, hầu hết các địa phương ở miền Nam Iraq vẫn ngừng cung cấp dịch vụ internet.

Trước đó, ngày 4-10, các lực lượng an ninh Iraq đã bắt giữ và tiêu diệt một nhóm khủng bố khi những đối tượng này đang lên kế hoạch ám sát Đại giáo chủ Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq, Giáo sĩ Ali al-Sistani. Kênh truyền hình al-Alam của Iran cho biết, những phần tử khủng bố này đã lên kế hoạch kích động những người biểu tình xông vào văn phòng của ông Ali al-Sistani. Đại giáo chủ Sistani chính là người đã kêu gọi các lực lượng an ninh và người biểu tình tránh hành động bạo lực, đồng thời bày tỏ đau buồn trước tình trạng hỗn loạn dẫn đến nhiều thương vong.

Trước những diễn biến phức tạp ở Iraq, trong một thông điệp phát đi từ New York (Mỹ), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ lo ngại về tình hình bạo lực và thương vong trong các cuộc biểu tình phản đối diễn ra trên khắp các đường phố của Iraq. Ông Antonio Guterres kêu gọi các lực lượng an ninh Iraq cần hành động với sự kiềm chế tối đa và phản ứng với các hành vi bạo lực một cách phù hợp. Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi những người biểu tình thể hiện sự phản đối một cách hòa bình và kiềm chế bạo lực.

Trong khi đó, một số quốc gia như Qatar, Kuwait, Bahrain… đã ra thông báo khuyến cáo các công dân của mình nên tránh đến Iraq vào thời điểm này và những người đang ở Iraq cần rời khỏi nước này ngay lập tức. Lực lượng bảo vệ biên giới của Iran thì cho biết nước này đã tạm thời đóng cửa hai cửa khẩu biên giới với Iraq do lo ngại tình hình bất ổn tại quốc gia láng giềng.

 

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục