Chủ tịch Triều Tiên khẳng định luôn sát cánh cùng Nga
Cập nhật ngày: 13/09/2023 17:11 (GMT +7)

Trong chuyến thăm Liên bang Nga hiếm hoi để gặp Tổng thống Vladimir Putin tại sân bay vũ trụ Vostochny, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết nước này sẽ luôn sát cánh bên Nga.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur thuộc vùng Viễn Đông Nga ngày 13/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài RT ngày 13/9, trước cuộc gặp với Tổng thống Putin, Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu: “Nga đã đứng lên vì một cuộc chiến thiêng liêng để bảo vệ chủ quyền và an toàn quốc gia trước các thế lực bá quyền. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng Nga chống chủ nghĩa đế quốc”.

Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định nước này mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương. Ông bày tỏ ủng hộ mọi quyết định của Nga và tin tưởng hai nước luôn gắn kết với nhau.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết Liên Xô trước đây đã đóng vai trò to lớn trong quá trình hình thành và xây dựng nền độc lập của Triều Tiên, khẳng định tình hữu nghị giữa hai nước có nguồn gốc sâu xa. Ông nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của Triều Tiên hiện nay là củng cố quan hệ với Nga. Ông bày tỏ tin tưởng cuộc gặp thượng đỉnh lần này sẽ nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Ông Kim Jong-un cảm ơn Tổng thống Putin đã mời mình thăm Nga và có cơ hội đến thăm sân bay vũ trụ Vostochny, nơi ông gọi là “trái tim của cường quốc vũ trụ”.

Về phần mình, Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch Triều Tiên ở Nga và được đón tiếp ông tại sân bay vũ trụ. Tổng thống Putin nhận xét rằng sân bay vũ trụ Vostochny là một địa điểm không bình thường cho cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo. Ông nói: “Chúng tôi tự hào về sự phát triển của ngành vũ trụ và cơ sở này là cơ sở mới đối với chúng tôi. Tôi hy vọng rằng ngài và các đồng nghiệp quan tâm đến nó”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý đến thời điểm đặc biệt của cuộc gặp. Đó là Triều Tiên vừa kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh 9/9. Ông nhấn mạnh: “Đất nước chúng tôi là quốc gia đầu tiên công nhận CHDCND Triều Tiên là quốc gia có chủ quyền và độc lập”.

Tổng thống Putin đề cập đến việc Liên Xô là nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên vào ngày 12/10/1948 và Triều Tiên chính thức công nhận Liên bang Nga là nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô.

Sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo với các phóng viên rằng cuộc hội đàm kéo dài một giờ giữa phái đoàn Nga và Triều Tiên diễn ra sau bài phát biểu của ông Putin và ông Kim Jong-un. Tiếp đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp riêng.

Cuộc đàm phán còn có sự tham gia của ông Dmitry Peskov. Phía Triều Tiên có các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng, người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Nguyên soái Lục quân Triều Tiên và các Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm thứ hai của Chủ tịch Triều Tiên tới Nga sau chuyến thăm lần đầu vào năm 2019. Các quan chức Mỹ cảnh báo Triều Tiên trước chuyến thăm rằng không được bán vũ khí cho Nga. Tuy nhiên, cả Nga và Triều Tiên đều không cho thấy có ý định tham gia vào một thỏa thuận như vậy.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đến thăm Triều Tiên khi nước này kỷ niệm 70 năm thỏa thuận ngừng bắn với Hàn Quốc.

Theo TTXVN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục