Khi được hỏi về ảnh hưởng mà vụ truy tố hình sự người tiền nhiệm Nhà Trắng và đối thủ chính trị Donald Trump sẽ gây ra đối với toàn nước Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có câu trả lời dứt khoát: miễn bình luận.


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Durham, bang North Carolina ngày 28/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

“Tôi sẽ không nói về bản cáo trạng của ông Trump”, Tổng thống Biden giải thích thêm sau nhiều lần bị các phóng viên gây sức ép trong ngày 31/3.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Biden đang tiếp tục một chiến lược mà Nhà Trắng dưới thời ông làm chủ vẫn luôn áp dụng đối với các vấn đề liên quan đến ông Trump trong suốt hơn hai năm nay: Im lặng là vàng.

Hiện tại, cựu Tổng thống Trump bị truy tố có liên quan đến vụ tiền bịt miệng một nữ diễn viên phim người lớn trong thời gian tranh cử. Các quan chức Nhà Trắng cho biết đối với vấn đề này, họ tiếp tục tuân theo chiến lược giữ im lặng.

Tuy nhiên, chiến lược này được cho là sẽ gặp phép thử trong những ngày tới, khi các đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông Trump sẽ mở màn những cuộc tấn công hệ thống tư pháp Mỹ. Một số chính trị gia có tiếng như Dân biểu Marjorie Taylor Greene của bang Georgia đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình ở thành phố New York vào ngày 4/4 – thời điểm dự kiến ông Trump đầu thú trước một tòa án ở Manhattan, làm dấy lên nỗi lo ngại cuộc biểu tình có thể trở nên bạo lực.

Hồi đắc cử năm 2020, Tổng thống Biden - một thành viên của đảng Dân chủ - đã hứa hẹn khôi phục "linh hồn nước Mỹ" sau 4 năm cầm quyền đầy hỗn loạn của người tiền nhiệm. Với tư cách là tổng thống, ông Biden đã chỉ trích các đồng minh và chính sách "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" (MAGA) của người tiền nhiệm, nhưng hiếm khi chỉ trích đích danh ông Trump.

Các chiến lược gia đảng Dân chủ cho biết sự im lặng có chủ đích của Tổng thống Biden và đội ngũ của ông mang một ý nghĩa chính trị.

"Chính quyền nên tiếp tục làm những gì họ đã làm từ trước đến nay, tập trung vào việc quản lý và giải quyết các mối quan tâm của người Mỹ. Đây là thời điểm để trấn an người Mỹ bằng cách tiếp tục chứng minh sự lãnh đạo mạnh mẽ, ổn định và hiệu quả là như thế nào", chiến lược gia đảng Dân chủ Karen Finney giải thích.

Ngày 3/4, Tổng thống Biden dự kiến ​​tới một cơ sở sản xuất ở Minnesota và quay trở lại Nhà Trắng vào ngày hôm sau, khi ông Trump chuẩn bị ra đầu thú với chính quyền ở New York.

“Họ đã rất thông minh khi đứng ngoài cuộc. Năm 2020, ông Biden được hưởng lợi từ sự mệt mỏi của cử tri với sự hỗn loạn của chính quyền Trump. Sự đối lập khi Tổng thống Biden tập trung làm tốt công việc của mình so với một ông Trump và đảng Cộng hòa trong hỗn loạn sẽ chỉ giúp ích cho ông ấy”, chiến lược gia đảng Dân chủ Lis Smith phân tích chiến lược “im lặng là vàng” của Nhà Trắng.

Về phần mình, khi còn là tổng thống, ông Trump đã công khai gọi đối thủ Biden là tội phạm và những người biểu tình là "côn đồ". Ngoài vụ truy tố tiền bịt miệng, ông Trump cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra khác liên quan đến vai trò của ông trong cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1/2021 do những người ủng hộ ông tiến hành nhằm lật ngược thất bại trước Tổng thống Biden vào năm 2020.

Nhà Trắng cho biết họ sẽ không bình luận về vụ truy tố ông Trump vì đó là việc của Bộ Tư pháp. Tổng thống Biden đã cam kết để cơ quan này làm việc độc lập trong việc điều tra các hành vi phạm tội nếu có của ông Trump.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chiến lược im lặng có thể thay đổi nếu những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump khó chịu vì các cáo buộc hình sự nổ ra bạo lực. Bên cạnh đó, trong trường hợp ông Biden bắt đầu chiến dịch tái tranh cử như dự kiến ​​thì cuối cùng ông vẫn buộc phải đối đầu trực tiếp với Trump tại các vòng tranh luận.

Ngày 31/3, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre từ chối bình luận về bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào mà chính phủ liên bang có thể thực hiện, ngoại trừ nói rằng họ luôn chuẩn bị cho viễn cảnh bạo lực. Nữ phát ngôn viên nhấn mạnh Tổng thống Biden luôn ủng hộ mọi người "biểu tình một cách hòa bình”.

Theo các nguồn tin thân cận, Tổng thống Biden coi người tiền nhiệm của mình là người châm ngòi cho các phong trào biểu tình nguy hiểm và ông luôn cảnh báo về chủ nghĩa cực đoan MAGA.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Donna Brazile lưu ý nếu Tổng thống Biden vẫn chưa chính thức tuyên bố mình là ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm 2024 thì ông không cần có bất kỳ phát ngôn nào về tình hình của người tiền nhiệm Trump.

“Tổng thống Biden không phải là một ứng cử viên, và mặc dù ông ấy có thể có hoặc không có ý kiến, nhưng tôi thấy không có lý do gì để tổng thống nhúng tay vào bàn cân công lý mà một cơ quan khác trong chính phủ đang thực hiện”, vị chiến lược gia kết luận.

Theo TTXVN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục