Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng Đạt giải nhất Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc
Cập nhật ngày: 10/10/2019 15:16 (GMT +7)

Vừa qua, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI năm 2019 đã được tổ chức tại trường Cao đẳng công nghiệp Huế, thành phố Huế. Hội thi có 58 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia với 396 thiết bị của 216 trường cao đẳng, trung cấp dự thi. Thiết bị dự thi “Mô hình lắp đặt thiết bị điện nhà thông minh” của Trường Cao đẳng Nghề số 1- Bộ Quốc phòng đã xuất sắc giành giải nhất hội thi.

Nhà thông minh là ngôi nhà được tích hợp những công nghệ tân tiến về kỹ thuật điện-điện tử-tin học để quản lý và điều khiển các thiết bị điện theo mong muốn của chủ nhà mọi lúc, mọi nơi theo những chương trình được cài đặt theo ngữ cảnh, lịch trình, cảm biến tự động. 
 
Mô hình lắp đặt thiết bị điện nhà thông minh do Đại tá, TS Phạm Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề số 1-BQP làm trưởng nhóm là mô hình có tính ứng dụng cao trong đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và dịch vụ hiện nay. Mô hình lắp đặt thiết bị điện nhà thông minh của nhóm tác giả sẽ được ứng dụng vào thực tiễn đào tạo tại nhà trường từ năm học 2019-2020. Một số cơ sở dạy nghề trong và ngoài quân đội đã xin chuyển giao công nghệ để áp dụng vào thực tiễn đào tạo. 
Thời điểm hiện tại, các đột phá về công nghệ trong các lĩnh vực như: Robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ Nano, Internet vạn vật làm thay đổi các quy trình tự động hóa và sản xuất trên khắp thế giới. Đây là cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam và là thách thức đối với hệ thống đào tạo nghề nói chung. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề phải không ngừng đổi mới sáng tạo để tìm nhu cầu khách hàng, phải hòa nhập vào mạng lưới khách hàng. Đặc biệt, những người lãnh đạo các cơ sở dạy nghề phải dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi, đổi mới sáng tạo trong hệ thống mạng lưới đơn vị của mình để việc đào tạo nghề theo kịp được nhu cầu từ thị trường. 
 

Đại tá, TS Phạm Văn Hòa, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề số 1 - BQP cùng các thành viên trong nhóm tác giả. 
 
 
Hiện nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 1982/QĐ-TT ngày 31-10-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020”. Để đáp ứng với yêu cầu trên, Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng đã được trang bị nhiều phòng thực hành hiện đại như phòng học mô phỏng, tự động hóa, robot… Phòng thực hành được trang bị các thiết bị thông minh về công nghệ truyền động và điều khiển cùng các tài liệu đào tạo bao gồm tài liệu kỹ thuật, sổ tay hướng dẫn, phần mềm đào tạo, học trực tuyến, video và hình ảnh động. 
 
Các sinh viên, học viên tham gia chương trình đào tạo sẽ tiếp cận và sử dụng các thiết bị huấn luyện và phần mềm đạt chuẩn công nghiệp thay vì các mô hình giả lập, qua đó, trang bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm thích ứng với môi trường sản xuất thực tế. 
 
Bài và ảnh: NHẤT NGHỆ
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục