Đêm giao lưu “Tâm tình người chiến sĩ”
Cập nhật ngày: 20/02/2020 09:38 (GMT +7)

Đêm giao lưu cán bộ, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới năm 2020 chủ đề “Tâm tình người chiến sĩ” tại Đại đội 10, Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn 2, Sư đoàn 3) diễn ra trong không khí cởi mở, ấm áp tình đồng đội. Qua những câu chuyện, những kỷ niệm đáng nhớ được các cán bộ, chiến sĩ cũ chia sẻ, các đồng chí chiến sĩ mới được “đàn anh” đi trước truyền đạt kinh nghiệm, tiếp thêm nghị lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đêm giao lưu cũng là dịp để chiến sĩ mới thổ lộ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bản thân với cán bộ các cấp.

Đúng 18 giờ 45 phút, đại biểu khách mời và 130 cán bộ, chiến sĩ (trong đó có 108 chiến sĩ mới) đã có mặt tại khuôn viên “nhà tâm tình đồng đội” của Đại đội 10, Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn 2, Sư đoàn 3). Ánh đèn vừa bật sáng, ca khúc “Chúng tôi là người lính Bác Hồ” do đội văn nghệ xung kích ngân vang đầy khí thế, hừng hực sức trẻ, tạo không khí sôi nổi cho đêm giao lưu ngay từ giây phút đầu tiên.

Mở đầu buổi giao lưu, Đại úy Trịnh Văn Hoàn, Chính trị viên Đại đội 10 giới thiệu truyền thống, khái quát nhiệm vụ đơn vị với chất giọng ấm áp, truyền cảm, “đi vào lòng người”. Ngay khi chuyển sang phần giao lưu, rất nhiều cánh tay chiến sĩ mới đã giơ cao để có cơ hội phát biểu. Người dẫn chương trình hỏi: “Đồng chí cho tất cả mọi người ở đây biết Trung đoàn ta thành lập ngày tháng năm nào? Ở đâu? Chỉ huy gồm những ai?”. Chiến sĩ mới Nguyễn Thụy Sỹ (sinh năm 1998), quê Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh đã trả lời vanh vách không sai một chi tiết nào. Rồi Sỹ ngại ngùng: “Từ nhỏ tôi đã luôn yêu thích các câu chuyện kỷ niệm đời lính của ông nội, nên khi  có lệnh gọi, tôi đã gác lại công việc có thu nhập cao, quyết tâm lên đường nhập ngũ, góp sức mình cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”.

 


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3) trong đêm giao lưu.

 

Còn đối với chiến sĩ mới Lê Đức Anh Tuấn (sinh năm 1998), quê Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh, ngày được khoác lên người bộ quân phục là ngày hạnh phúc nhất cuộc đời, bởi lẽ Tuấn muốn tôi luyện bản lĩnh, ý chí trong quân đội nên đã tình nguyện nhập ngũ dù đã tốt nghiệp đại học và đang có công việc ổn định. Tuấn cho hay: “Khi đặt chân đến đơn vị, tôi đã cảm nhận môi trường quân đội khác hẳn môi trường bên ngoài, thực sự là trường học để mỗi thanh niên rèn luyện trưởng thành...” Những sẻ chia của Tuấn được đồng đội hưởng ứng, khích lệ bằng những tràng pháo tay giòn giã, bởi đó là cảm nhận chung của mỗi chiến sĩ đang có mặt trong buổi giao lưu.

Cùng chung tâm sự với các tân binh Sỹ và Tuấn, Trung sĩ Trần Đức Giang (sinh năm 2000), Tiểu đội trưởng Tiểu đội 8, Trung đội 5 chia sẻ: “Tôi cũng trải qua những ngày đầu bỡ ngỡ như các đồng chí tân binh đang có mặt ở đây. Những ngày ấy, tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và những kỷ niệm khó quên về tình đồng chí, đồng đội. Gia đình tôi không có ai công tác trong quân đội, nên với bản thân tôi, được thử sức mình trong môi trường kỷ luật “thép” là những kỷ niệm đẹp nhất của thời trai trẻ. Với kinh nghiệm của mình, tôi sẽ cố gắng chỉ bảo, giúp đỡ các đồng chí chiến sĩ mới…”

Không ngoài mục đích thắt chặt tình đoàn kết, mối quan hệ gắn bó mật thiết đồng chí, đồng đội, cấp trên, cấp dưới, đêm giao lưu còn là dịp để các chiến sĩ thể hiện tài năng, sở trưởng của mình. Các chiến sĩ mới nhập ngũ về Đại đội 10 đợt này đều là con em quê hương Bắc Ninh, nên các tiết mục văn nghệ cũng rất đậm đà cái tình của người quan họ, làm xúc động bao trái tim trẻ trung, đầy nhiệt huyết.

Cùng dự đêm giao lưu, Thiếu tá Dương Văn Khanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 3 cho biết: “Chìa khóa” thành công của đêm giao lưu chính là khâu chuẩn bị thật kỹ lưỡng, cụ thể, nhất là kịch bản chương trình phải sát với tình hình thực tế của đơn vị, vừa có tính định hướng lại vừa đảm bảo yếu tố tự nhiên, lôi cuốn. Thông qua giao lưu, chia sẻ, chỉ huy đơn vị truyền đạt kinh nghiệm và nắm bắt tâm tư tình cảm, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời động viên chiến sĩ vượt qua mọi trở ngại ban đầu”.

20 giờ 30, đêm giao lưu, tâm tình khép lại trong sự tiếc nuối của cán bộ, chiến sĩ, để lại trong mỗi người những cảm xúc khó quên. Những câu chuyện, chia sẻ trong đêm giao lưu thực sự là những bài học cuộc sống rất ý nghĩa đối với từng cán bộ, chiến sĩ, nhất là với chiến sĩ mới, góp thêm hành trang cho những người lính trẻ thêm tự tin, an tâm công tác, vững vàng bước qua khó khăn, thử thách trong chặng đường phía trước.
 

 

Bài và ảnh: HOÀNG HANH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục