Thời gian qua, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang thường xuyên tổ chức hành quân dã ngoại giúp đỡ các địa phương vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua các hoạt động thiết thực, phù hợp với khả năng, thế mạnh của phụ nữ đã góp phần chung tay cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người nghèo, giúp tình quân dân thêm gắn kết.


Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn “Xanh, sạch, đẹp, an toàn” tại xã Vĩnh Anh, huyện Sơn Động.

Cuối tháng 10, khi sương sớm còn giăng kín lối, chúng tôi cùng cán bộ, hội viên Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang hành quân dã ngoại về thôn Chào, xã Vĩnh An, huyện Sơn Động. Với quãng đường di chuyển hơn 100km, công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo từ hôm trước với các dụng cụ lao động như cuốc, xẻng, các loại giống hoa để trồng và đặc biệt là những chiếc xe đạp để tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Sau hơn 2 giờ di chuyển trên con đường gập ghềnh, đoàn công tác đã đến vị trí tập kết với mong muốn chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương xây dựng diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Cùng chuyển hàng trên xe xuống để tổ chức buổi lao động, xây dựng con đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Vĩnh An hồ hởi cho biết: “Lần đầu được các đồng chí nữ quân nhân đến giúp xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã, nhất là chị em phụ nữ rất phấn khởi, mong chờ”. 

Khi sương đã tan, cũng là lúc không khí lao động khẩn trương, rộn rã lan tỏa khắp đường quê. Chị em phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cùng nhân dân các thôn xóm cùng trồng hoa, trồng cây xanh, dựng những cột đèn “thắp sáng đường quê”. Chăm chút từng gốc cây mới trồng, chị Trần Thị Hoa, người dân thôn Chào chia sẻ: “Các cô bộ đội đã duyên dáng lại còn khéo tay, giúp bà con trong thôn trồng hoa, trồng cây xanh rất nhiệt tình. Chúng tôi cảm ơn bộ đội lắm”. Chiều xuống, những bếp lửa hồng bập bùng thơm đượm ngô khoai cũng là lúc tiếng hát, tiếng cười thêm rộn rã, sự ấm áp của tình quân dân như xua tan đi sự mệt mỏi, khiến mọi người xích lại gần nhau hơn. Thành quả của 1 ngày lao động tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ và các đoàn thể, nhân dân địa phương là con đường dài gần 1km đã được dọn dẹp sạch sẽ, có đèn điện thắp sáng cùng với nhiều loại hoa, cây xanh được trồng. Sau khi hoàn thành, công trình được bàn giao cho Hội Phụ nữ xã Vĩnh An tiếp quản, duy trì việc chăm sóc hoa, cây xanh, vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tặng phần quà 7 triệu đồng cho Hội Phụ nữ xã Vĩnh An nhằm tạo nguồn kinh phí bảo đảm việc chăm sóc đường hoa, cây xanh trong thời gian tới.

Cũng trong dịp này, Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” tại Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Khương, xã Vĩnh An, tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được chiếc xe đạp, em Vi Thanh Tuyền, học sinh lớp 5 bộc bạch: “Hằng ngày cháu phải đi bộ gần 4km đến trường, tuy ở xa nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình không có tiền mua xe đạp. Hôm nay được các cô bộ đội tặng xe đạp cháu rất vui, mơ ước của cháu đã thành hiện thực, cháu sẽ cố gắng học hành chăm ngoan”. 

Đại tá Lý Hồng Lương, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cho biết: Công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng cán bộ, hội viên phụ nữ Bộ CHQS tỉnh luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trong đó chương trình công tác dân vận tại các xã đặc biệt khó khăn được thực hiện với nhiều hoạt động như: Phối hợp với hội phụ nữ địa phương tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải phế liệu; trang trí phòng học, tặng quà các cháu học sinh mầm non, tiểu học; gói bánh chưng tặng bệnh nhân nghèo; trồng hoa dọc các tuyến đường quê... Qua các chương trình, chị em phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện giúp đỡ nhân dân các địa phương có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng theo đồng chí Chủ nhiệm Chính trị, các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, hội viên phụ nữ là “chất xúc tác”, tiếng nói chung giúp gắn kết, động viên chị em vươn lên trong công tác, tham gia xây dựng hội vững mạnh. Những năm gần đây, Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh vinh dự được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng nhiều bằng khen, đặc biệt tại Hội nghị tuyên dương phụ nữ, công đoàn điển hình tiên tiến LLVT Quân khu giai đoạn 2015-2020, Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang vinh dự được Bộ tư lệnh Quân khu tặng cờ thi đua xuất sắc. Nhiều chị em là những tấm gương tiêu biểu giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Bài và ảnh: THANH NHÀN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục